.

Vùng cao khát nước sinh hoạt

Thứ Tư, 08/07/2015, 02:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần một tháng trở lại đây, hàng ngàn hộ dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng do thời tiết nắng nóng và khô hạn kéo dài. Để chống chọi lại cái khát, nhiều hộ gia đình phải gánh nước sông về sử dụng...

Huyện miền núi Tuyên Hóa được ví như “chảo lửa” của tỉnh Quảng Bình. Những ngày nắng nóng đỉnh điểm, khi nhiệt độ ngoài trời ở các huyện khoảng từ 37 đến 40 độ C thì Tuyên Hóa còn cao hơn, có lúc còn ở mức 41,5 độ C. Tình trạng nắng nóng kéo dài khiến hàng ngàn hộ dân nơi đây rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt và sản xuất, cuộc sống bị đảo lộn.

Nhiều người dân ở xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa phải xuống khe múc nước về dự trữ để sinh hoạt hàng ngày.
Nhiều người dân ở xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa phải xuống khe múc nước về dự trữ để sinh hoạt hàng ngày.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, nước giếng của hầu hết người dân xã Thanh Thạch, đã bị khô cạn. Thiếu nước, người dân quay cuồng tìm nguồn nước để phục vụ những nhu cầu sinh hoạt tối thiểu hàng ngày. Nhiều hộ gia đình ở xã Thanh Thạch đang phải ra sông gánh nước về sử dụng.

Bà Đinh Thị Xuân (ở thôn 3, xã Thanh Thạch) cho biết: “Chưa có năm nào hạn sớm như năm nay. Nắng nóng kéo dài, không có mưa nên hầu hết giếng nhà nào cũng đã khô cạn. Mấy ngày qua, chúng tôi phải đi xin nước về nấu nướng, còn tắm giặt thì dùng nước sông. Nếu nắng nóng cứ kéo dài như thế này, những gia đình còn nước cũng cạn kiệt hết thì không biết lấy nước đâu ra mà ăn uống đây”.

Ông Đinh Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thạch cho biết: “Mùa hè năm nào người dân trên địa bàn xã cũng gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt. Trong đó, nghiêm trọng nhất là người dân ở thôn 1 và thôn 4. Vì không còn nguồn nước nào khác, họ đành phải ra sông Gianh gánh nước về dùng, dù nước ở đấy không bảo đảm vệ sinh”.

Ở xã Đồng Hóa, nắng nóng kỉ lục kéo dài khiến cho hàng trăm ha đất không canh tác được và hàng ngàn nhân khẩu thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Tình trạng thiếu nước nặng nề nhất phải kể đển ba thôn gồm Đồng Phú, Đồng Giang, Thuận Hoan.

Để có nước sinh hoạt, hàng ngày mỗi nhà cử một người chuyên xuống khe múc rồi chở nước về dùng. Ông Nguyễn Mạnh (58 tuổi) ở thôn Đồng Giang cho biết: “Chừng này tuổi nhưng đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh nắng nóng kinh hoàng như năm ni”.

Cả ba thôn với hơn 400 nhân khẩu của xã Đồng Hóa đang lâm vào cảnh thiếu nước nghiêm trọng. Các giếng nước trong thôn cạn trơ đáy, có giếng thì chỉ còn nước lấp xấp, không thể bơm hoặc múc để dùng được. Hệ thống nước sạch được đặt thấp, không kéo lên được nên chỉ có vài thôn có nước dùng, còn đa số người dân hàng ngày đều phải đi chở nước về dùng.

Bà Hoàng Thị Tương, ở thôn Đồng Giang cho biết, mỗi ngày nhà bà phải cử ra một người, đi xe máy xuống một cái suối nhỏ cách nhà khoảng ba cây số dùng ca múc nước đổ vào các can rồi chở về dùng cho sinh hoạt hằng ngày.

Hàng chục ha lúa hè-thu bị thiếu nước tưới trầm trọng.
Hàng chục ha lúa hè-thu bị thiếu nước tưới trầm trọng.

Mỗi ngày như thế cũng phải chở được 4 đến 5 chuyến, mỗi chuyến 4 can 20 lít, dè sẻn cũng đủ dùng cho 5 người trong gia đình. Vì cả làng thiếu nước, lại phải đi làm đồng nên mới tờ mờ sáng là khúc suối chật kín người đi lấy nước, người đứng thành hàng, có khi phải chờ rất lâu mới tới lượt. Một vài người dân chia sẻ, không có nước nên phải dùng chứ nước đó chưa chắc đã sạch.

Xã Đức Hóa có tất cả 11 thôn thì chỉ có 4 thôn có nước sạch, người dân chủ yếu dùng nước sông, khe, giếng nhưng năm nay hạn hạn kéo dài, những nguồn nước trên cũng cạn khiến cuộc sống nhân dân gặp vô vàn khó khăn. Nước sạch luôn là mơ ước chảy bỏng của hàng ngàn hộ dân nơi đây. Không chỉ khó khăn về nước sạch sinh hoạt, tình trạng khô hạn kéo dài cũng khiến đời sống sản xuất của bà con gặp không ít khó khăn.

Một người dân ở xã Đồng Hóa chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi nuôi hơn 70 con heo, nhưng giờ trong chuồng chỉ còn ba con, nắng nóng nên không dám mua tiếp heo con về nuôi, sợ không đủ sức đi chở nước về cho ăn và tắm cho nó”.

Trong khi đó, một số xã miền dưới như Châu Hóa, Tiến Hóa, Thạch Hóa đất đai lại bị nhiễm mặn. Sống ven sông Gianh, nguồn nước sinh hoạt và phục vụ tưới tiêu của bà con đều phụ thuộc vào nước sông nhưng năm nay nắng nóng kéo dài, dòng sông có đoạn gần cạn trơ đáy. Nguồn nước ít ỏi còn lại trên sông đã bị nhiễm mặn nên không thể sử dụng để tưới tiêu...

X.Phú