.

Thị trấn Nông trường Lệ Ninh: Nỗ lực phòng chống ma túy

Thứ Sáu, 24/07/2015, 09:56 [GMT+7]

(QBĐT)- Những năm gần đây, tình hình tệ nạn và tội phạm liên quan đến ma túy ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy có nhiều diễn biến phức tạp. Số người nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng, hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thị trấn đang trở thành nỗi lo cho nhiều gia đình và cộng đồng xã hội.

Trước tình hình đó, thị trấn Nông trường Lệ Ninh đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai nhiều hoạt động phòng chống ma túy, nhất là công tác quản lý, theo dõi các đối tượng nghiện ma túy và tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến lây nhiễm HIV/AIDS từ số người nghiện ma túy trong cộng đồng dân cư.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy có khoảng 70 đối tượng liên quan đến ma túy, chủ yếu trong độ tuổi lao động. Từ thực trạng tội phạm và tệ nạn ma túy gia tăng kéo theo nhiều hệ lụy khiến người dân hết sức lo lắng, thị trấn đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động phòng chống ma túy, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân trong việc đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy, vận động người nghiện ma túy tự nguyện tham gia cai nghiện và xây dựng các mô hình phòng, chống ma túy, HIV/AIDS tại các khu dân cư. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy được thị trấn triển khai đồng bộ với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Thông qua các buổi sinh hoạt của các thôn, các tổ chức đoàn thể đã chuyển tải đến người dân những thông tin quan trọng về tác hại của ma túy và căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, đồng thời vận động người dân chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả.

 Nhân viên tiếp cận cộng đồng đang thu gom bơm kim tiêm bẩn tại một địa bàn trọng điểm của ma túy.
Nhân viên tiếp cận cộng đồng đang thu gom bơm kim tiêm bẩn tại một địa bàn trọng điểm của ma túy.

Thực hiện kế hoạch số 584/KH-UBND ngày 30-5-2012 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 9-9-2010 của Chính phủ về tổ chức công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2012 - 2015, UBND thị trấn đã tập trung xây dựng đề án quản lý người có liên quan đến ma túy; đồng thời ra quyết định thành lập tổ công tác cai nghiện, xây dựng kế hoạch tổ chức các mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Sau khi thành lập, tổ công tác đã phối hợp với Đồn Công an Lệ Ninh tiến hành khảo sát thực tế, rà soát phân loại các đối tượng và tập trung theo dõi, quản lý những người nghiện và những người có liên quan đến ma túy trên địa bàn thị trấn.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và các khu dân cư cùng gia đình có người có liên quan đến ma túy nên đã tạo được những kết quả bước đầu trong công tác phòng chống ma túy. Điểm nhấn trong việc tổ chức các hoạt động phòng chống ma túy là đã xây dựng được đề án “quản lý người có liên quan đến ma túy tại cộng đồng dân cư” và triển khai thí điểm ở thôn Liên Cơ, địa bàn có khá nhiều đối tượng liên quan đến ma túy. Qua nhiều tháng triển khai đã vận động được nhiều đối tượng nghiện ma túy tự nguyện tham gia cai nghiện, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của người dân được tăng lên rõ rệt. Người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng về số người nghiện và tội phạm ma túy giúp cho lực lượng chức năng có kế hoạch cụ thể trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy.

Thị trấn Nông trường Lệ Ninh đã tiến hành khảo sát, lập hồ sơ hàng chục đối tượng, tiến hành xét nghiệm ma túy cho các đối tượng và hoàn chỉnh hồ sơ tham gia cai nghiện cho các trường hợp có nhu cầu. Tổ cai nghiện đã tăng cường các hoạt động như tư vấn sức khỏe, hỗ trợ tinh thần và tâm lý cho đối tượng nghiện ma túy, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện yên tâm cai nghiện nhằm sớm hòa nhập cộng đồng. Thành công của đề án tại thôn Liên Cơ được nhân rộng ra các địa bàn khác bằng nhiều mô hình phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương trên địa bàn huyện Lệ Thủy như mô hình câu lạc bộ “Phòng chống tội phạm” ở Hoa Thủy, mô hình “Ngõ xóm an toàn về an ninh trật tự” ở xã Sơn Thủy...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động điều trị cắt cơn chưa bảo đảm theo yêu cầu, chưa cách ly được với bên ngoài, thiếu hệ thống vệ sinh khép kín gây trở ngại cho việc triển khai các nhiệm vụ điều trị cắt cơn. Mặt khác, hiệu quả cai nghiện từ mô hình này lại thiếu tính bền vững, tỷ lệ tái nghiện cao, một số đối tượng sau cai không có công ăn việc làm ổn định nên lại sa vào con đường cũ. Vì vậy, mặc dù đã rất nỗ lực trong nhiều hoạt động song cuộc chiến phòng chống ma túy ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh và nhiều địa phương khác còn hết sức gian nan cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội nhằm xây dựng các phương pháp hữu hiệu trong việc cai nghiện ma túy cũng như các hoạt động phòng chống ma túy tại địa phương.

Nhật Văn