.

Niềm vui trước mùa mưa bão

Thứ Tư, 01/07/2015, 13:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau một thời gian triển khai xây dựng, nhiều ngôi nhà tránh lũ của những hộ dân Lệ Thủy đang trong quá trình hoàn thành. Khó có thể diễn tả hết niềm vui mừng, phấn khởi của bà con nơi đây khi sắp sửa được đón nhận những ngôi nhà mới khang trang, chắc chắn. Niềm vui ấy như càng được nhân lên khi những ngôi nhà này lại kịp đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão.

 

Ngôi nhà sắp sửa hoàn thành của gia đình anh Tảnh, xã Hưng Thủy
Ngôi nhà sắp sửa hoàn thành của gia đình anh Tảnh, xã Hưng Thủy.

Thấp thỏm mùa bão lụt

Là địa phương nằm ở vùng thấp trũng, hàng năm vào những mùa mưa bão, hàng trăm hộ dân ở Lệ Thủy phải gồng mình chống chọi với những trận thiên tai. Sau mỗi cơn bão, hình ảnh nhiều ngôi nhà bị tốc mái, tan hoang hoặc bị lũ cuốn trôi dường như không còn là chuyện lạ ở vùng đất này. Cuộc sống của những người dân vốn đã nghèo vì thế càng khó khăn, vất vả hơn.

Là gia đình thuộc hộ nghèo của xã, anh Nguyễn Đăng Duẩn, ở thôn Đấu Tranh, xã Hưng Thủy cho biết, vợ chồng anh lấy nhau lúc còn rất trẻ, anh lại bị mắc bệnh về mắt nên nguồn thu nhập của gia đình anh chẳng đủ dôi dư để có thể tiết kiệm xây dựng ngôi nhà tử tế, an toàn. Cả gia đình đông đúc gồm 6 con người phải chen chúc nhau sống trong ngôi nhà nhỏ tạm bợ.

Vào mỗi mùa mưa bão, vợ chồng anh chẳng tài nào ngủ yên khi lúc nào cũng trong tâm trạng nơm nớp không yên. Anh kể: cách đây mấy năm trước, căn nhà anh đã bị bão cuốn đi cả mái, có năm thì chìm trong nước lũ. Kể từ đó, cứ đến mùa mưa bão vợ chồng anh lại dắt díu mấy đứa con chạy sang nhà ông bà nội lánh bão, lũ, hết mưa bão lại dắt nhau về tu sửa lại ngôi nhà cũ. Biết vất vả là thế nhưng với điều kiện hiện tại của gia đình thì ước mơ về ngôi nhà cao ráo, chắc chắn dường như với anh là quá xa.

Không riêng gia đình anh Duẩn, đối với cụ Cụ Đặng Thị Thiệp, thôn Phù Thị thì lại mỗi mùa mưa bão là mỗi mùa lo. Con cái ở xa, một mình sống trong căn nhà cũ nát, cụ tâm sự: Cũng vì hoàn cảnh nên phải sống cảnh một thân một mình. Già cả rồi nên làm gì cũng bất tiện, vậy mà mấy năm nay, hết bão rồi đến mưa lũ cứ thường xuyên xảy ra. Một mình cụ trong ngôi nhà sơ sài nên nỗi sợ càng lớn. Cách đây hai năm, căn nhà của cụ đã bị bão giật tung cả mái, đồ đạc trong nhà bị ướt và hư hỏng gần hết. Giờ chỉ cần trận mưa lớn là cụ đã đứng ngồi không yên.

Niềm vui từ những ngôi nhà tránh bão, lũ

Có thể thấy rằng, với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của những hộ dân nghèo ở Lệ Thủy thì việc xây ngôi nhà kiên cố, vững chãi để có thể chống chọi qua mỗi mùa mưa bão dường như là chuyện khó. Trước thực tế này, Đề án hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo phòng tránh bão, lụt theo Quyết định số 48 của Chính phủ đã được triển khai và phân bổ ở huyện Lệ Thủy, với tổng số tiền hỗ trợ là 1,544 tỷ đồng. Được biết, danh sách hỗ trợ trong đợt 1 gồm 104 hộ của 4 xã gồm Văn Thủy, Hồng Thủy, Lâm Thủy và Hưng Thủy.

Ông Đinh Viết Màng, Chủ tịch UBND xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết: Sau khi tiếp nhận chủ trương về đề án của Trung ương, xã đã nhanh chóng tổ chức triển khai việc thực hiện bình xét tiêu chí để tìm ra đối tượng hộ gia đình có hoàn cảnh phù hợp với đề án. Hiện nay, nhiều ngôi nhà được hỗ trợ xây dựng đang trong quá trình thi công và hoàn thiện.

Theo chân một cán bộ phụ trách Đề án hỗ trợ xây dựng nhà tránh bão, lụt cho những hộ dân nghèo, chúng tôi tìm đến những ngôi nhà sắp sửa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Anh Nguyễn Đăng Tảnh ở thôn Phù Thị, xã Hưng Thủy là một trong 15 hộ của xã Hưng Thủy được hỗ trợ xây nhà phòng tránh bão, lụt. Với số tiền hỗ trợ 14 triệu đồng từ ngân sách Trung ương, anh Tảnh đã vay mượn thêm người thân, bạn bè, họ hàng để xây một ngôi nhà cao ráo và kiên cố. Tâm sự với chúng tôi vẻ mặt anh hân hoan: "Nếu không có số tiền hỗ trợ thì không biết đến lúc nào gia đình tôi mới có ngôi nhà như thế này để tránh mưa, tránh bão".

Cũng trong giai đoạn hoàn thành những bước cuối cùng của ngôi nhà, chị Võ Thị Doanh, thôn Xóm Mới, xã Hưng Thủy không giấu hết cảm giác vui mừng, phấn khởi. Chị Doanh dẫn chúng tôi đi xem hết mọi ngóc ngách trong ngôi nhà. Chị cho chúng tôi hay: Nhận được sự hỗ trợ của Đề án xây nhà tránh bão, lụt số tiền 14 triệu đồng chị đã vay thêm Ngân hàng Chính sách xã hội 15 triệu để cố gắng xây thêm gian phòng kiên cố chống bão, lụt. Với chị, niềm mơ ước bấy lâu nay về ngôi nhà chắc chắn giờ đã trở thành hiện thực.

Chia sẻ niềm vui với những hộ gia đình được hỗ trợ nhà chống bão lũ như chị Doanh, chúng tôi tin chắc rằng mùa mưa bão năm nay, cả gia đình chị Doanh, anh Tảnh và những hộ gia đình khác sẽ không còn chịu cảnh thấp thỏm, lo lắng chạy đi lánh nạn mà an tâm sống trong ngôi nhà vững chãi của chính mình. Với niềm vui này, hy vọng cuộc sống những người dân nghèo ở vùng thấp trũng Lệ Thủy cũng sẽ phần nào bớt khó khăn và gánh nặng hơn.

Đ.Nguyệt-Hoài Thu