.

Kết luận mẫu vật nghi phá hoại quốc lộ 1A

Thứ Sáu, 24/07/2015, 08:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 23-7, Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết: Viện khoa học hình sự Bộ công an đã có kết luận về các mẫu vật thu được trên tuyến quốc lộ 1A- đoạn do Tập đoàn Sơn Hải thi công- nghi bị rải hóa chất lạ nhằm phá hoại mặt đường.

Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải đã có đơn trình báo gửi các cơ quan chức năng phản ánh việc: Trong hai ngày 23 và 24-6, xuất hiện các đối tượng lạ rải hóa chất gây hư hại nặng đối với mặt đường bê tông nhựa gói thầu số 10 và 14, thuộc dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình do đơn vị này thi công. Ngay sau đó, Công an huyện Bố Trạch đã lấy mẫu gửi Viện khoa học hình sự Bộ công an giám định.

Viện khoa học hình sự Bộ công an đã có Kết luận giám định số 6195/C54 với nội dung: Các mẫu vật gửi giám định đều có hidrocacbon có trong phân đoạn nặng của dầu diezen, ngoài ra không tìm thấy hóa chất lạ khác so với mẫu vật so sánh. Dầu diezen tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính của lớp nhựa đường.

Đới với clip ghi được một chai nhựa rơi từ trên xe ô tô tải xuống mặt đường có chứa dung dịch lỏng phá kết cấu mặt đường vào ngày 13-7, mẫu vật trong chai đã được thu. Công an huyện Bố Trạch cũng lần ra nguồn gốc dung dịch bên trong chai nhựa và lấy mẫu gốc cũng như mẫu rơi vãi tại vòng xoay tại xã Lý Trạch (Bố Trạch) gửi Viện khoa học hình sự Bộ công an. Kết luận giám định số 6862/C54, ngày 17-7, thông tin từ Viện này khẳng định: Chất lỏng chứa trong chai nhựa là dầu thông (có thành phần chính là pinen), các mẫu vật thu từ trên mặt đường nhựa đều có thành phần tinh dầu thông; dung dịch tinh dầu thông khi tiếp xúc với mặt đường làm giảm kết dính với lớp nhựa mặt đường.    

Theo Đại tá Đặng Văn Hoành, hai loại chất trên hiện không bị cấm sử dụng và vận chuyển. Một chuyên gia về cầu đường cho biết, nếu kết hợp với tỷ lệ nhất định cả tinh dầu thông hoặc dầu diezel giàu hidrocacbon trong phân đoạn nặng thì mặt đường nhựa sẽ bị phá vỡ rất nhanh. Hiện vụ việc trên đang được phía Công an tiếp tục điều tra làm rõ.       

Bùi Thành