.

Công ty Điện lực Quảng Bình: Nỗ lực phòng, chống nạn trộm cắp và vi phạm sử dụng điện

Thứ Năm, 02/07/2015, 13:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhờ tích cực triển khai các biện pháp, giải pháp để phòng, chống nạn trộm cắp và vi phạm sử dụng điện, tính từ ngày 1-4 đến ngày 31-5-2015, Công ty Điện lực Quảng Bình cùng các đơn vị trực thuộc đã tiến hành kiểm tra, giám sát, từ đó phát hiện được 113 vụ vi phạm về sử dụng điện (bằng 194% so với số vụ phát hiện cùng kỳ năm 2014). Cụ thể, số vụ trộm cắp điện phát hiện được là 49 vụ; vi phạm về giá điện 55 vụ; vi phạm khác 9 vụ. Sản lượng điện cần bồi thường do vi phạm là 38.428 kWh và tổng số tiền phải thu hơn 126 triệu đồng...

 

Một hành vi câu móc để trộm cắp điện bị ngành Điện phát hiện.
Một hành vi câu móc để trộm cắp điện bị ngành Điện phát hiện.

Sau khi phát hiện được các trường hợp trộm cắp, vi phạm sử dụng điện, Công ty Điện lực Quảng Bình đã chuyển 37 hồ sơ đến các cơ quan chức năng để xử lý, nhờ đó, bước đầu đã xử phạt được 15 trường hợp với số tiền phạt 20,5 triệu đồng...

Thời gian gần đây, đặc biệt kể từ khi Công ty Điện lực Quảng Bình đẩy mạnh tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, số vụ vi phạm sử dụng phát hiện được có chiều hướng tăng mạnh.

Trong quá trình kiểm tra, ngành điện tỉnh ta đã phát hiện được muôn kiểu trộm cắp, vi phạm sử dụng điện khá của khách hàng như: Phá niêm chì, tháo cầu áp công tơ, câu móc trực tiếp trên lưới điện để sử dụng mà không qua hệ thống đo đếm của công tơ, thay đổi sơ đồ đấu dây làm cho công tơ không hoạt động hoặc hoạt động sai nhằm có lợi cho người sử dụng điện.

Đặc biệt, có nhiều đối tượng ăn trộm điện trước đây đã từng là thợ điện của các hợp tác xã dịch vụ điện nên có khá nhiều "mánh khoé" ăn cắp điện rất tinh vi để qua mặt nhân viên điện lực và cơ quan chức năng. Một số khách hàng khi bị phát hiện trộm cắp điện còn có hành vi cản trở, chống đối cán bộ, công nhân viên ngành điện... Các hành vi trộm cắp điện không chỉ gây tổn hại đối với ngành điện mà còn rất nguy hiểm đối với người vi phạm bởi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện rất lớn.

Thực tế, đã có nhiều trường hợp tai nạn về điện ở địa bàn tỉnh ta dẫn đến chết người mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc vi phạm sử dụng điện, trộm cắp điện. Do đó, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ quy định pháp luật trong sử dụng điện, bảo đảm sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung về việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn và đúng quy định của pháp luật, từ đầu năm 2015 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Bình đã tổ chức được 3 đợt cao điểm tuyên truyền tiết kiệm điện. Hình thức, nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện đã được Công ty Điện lực Quảng Bình tiến hành lồng ghép vào nội dung tuyên truyền sử dụng điện an toàn và đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đơn vị còn đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17-10-2013 quy định về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả... Cùng với đó, công tác phòng chống vi phạm sử dụng điện, chống nạn trộm cắp điện cũng được Công ty Điện lực Quảng Bình chú trọng triển khai sâu rộng đến tận các điện lực trực thuộc. Qua các đợt tuyên truyền sử dụng điện an toàn và đúng quy định pháp luật, ngành Điện mong muốn mỗi khách hàng sử dụng điện sẽ hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật trong sử dụng điện, từ đó hạn chế trình trạng vi phạm sử dụng điện, trộm cắp điện trên địa bàn toàn tỉnh...

Xác định sử dụng nguồn điện một cách an toàn, có hiệu quả, tiết kiệm thì mới có thể hạn chế được việc tiết giảm khi không thực sự cần thiết, những năm gần đây, Công ty Điện lực Quảng Bình đã đẩy mạnh thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện một cách đồng bộ theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên.

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết: Đối với ngành Điện, giảm tổn thất điện năng là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá hiệu quả kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Bởi vậy, cùng với việc thực hiện tốt chỉ tiêu về quản lý giá bán, giảm dư nợ tiền điện hàng tháng, chống trộm cắp điện.., Công ty Điện lực Quảng Bình đã tập trung triển khai nhiều biện pháp, giải pháp nhằm giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống lưới điện, đặc biệt là tại lưới điện hạ áp nông thôn.

Việc chú trọng thực hiện các biện pháp để giảm tổn thất điện năng còn mang lại hiệu quả rất thiết thực như: Góp phần tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội, nâng cao ý thức cho cộng đồng trong vấn đề sử dụng điện an toàn, hiệu quả...

Văn Minh