.
Cải cách hành chính:

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước

Thứ Sáu, 26/06/2015, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện ứng dụng CNTT, tỉnh ta đã thành lập ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước hàng năm, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015; tổ chức hội thảo ứng dụng CNTT gắn với công tác cải cách hành chính; tổ chức các buổi làm việc với Trung tâm Tin học-Công báo thuộc Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Tư pháp bàn về công tác phối hợp trong việc thúc đẩy ứng dụng CNTT trong hệ thống các cơ quan đảng, nhà nước; cập nhật, công bố hệ thống dịch vụ công trực tuyến lên cổng Thông tin điện tử của tỉnh...

Đến thời điểm này đã có 47 hệ thống mạng LAN của các sở, ban, ngành, địa phương được nâng cấp, bảo đảm triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ nhiệm vụ, công vụ. Sở Thông tin-Truyền thông (TTTT) chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ nghiên cứu đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý và đánh giá cán bộ công chức viên chức trên địa bàn tỉnh. Duy trì vận hành Trung tâm dữ liệu điện tử của tỉnh, tăng cường hiệu quả ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành (QLVB và ĐH) trong hệ thống các cơ quan nhà nước.

Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được ứng dụng tại 33 đơn vị, địa phương với 80% đơn vị thực hiện quét văn bản đi, đến; 60% đơn vị xử lý văn bản trên môi trường mạng; 40% đơn vị cập nhật lịch công tác của lãnh đạo và cơ quan. Hiện nay, phần mềm QLVB và ĐH đã kết nối liên thông giữa UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương và liên thông giữa các sở, ban, ngành theo đúng lộ trình gửi, nhận văn bản điện tử.

Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Quảng Bình được đầu tư, nâng cấp, bảo đảm 90% cán bộ công chức được cấp địa chỉ mail công vụ, 40% cán bộ công chức sử dụng mail công vụ để trao đổi văn bản trên môi trường mạng. Cổng thông tin điện tử của tỉnh hoạt động ổn định, có chất lượng và hiệu quả. Có 35 sở, ban, ngành, địa phương có trang thông tin điện tử được nâng cấp, tích hợp lên cổng thông tin điện tử của tỉnh, cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của cơ quan và hệ thống thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp; 10 trang thông tin điện tử của doanh nghiệp trên địa bàn đã được tích hợp lên sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Bình.

Phần mềm một cửa điện tử cấp huyện đã được triển khai tại 7/8 huyện, thị xã, thành phố, bảo đảm tin học hóa hoạt động nghiệp vụ “một cửa”, góp phần làm minh bạch, công khai các thủ tục và trạng thái xử lý hồ sơ hành chính, tăng hiệu quả làm việc và chất lượng phục vụ người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng, Nhà nước đến nay đã có 63 đơn vị triển khai, bước đầu đã phát huy hiệu quả. Hệ thống giao ban trực tuyến đã phát huy tác dụng, bảo đảm thực hiện thông suốt các cuộc họp của lãnh đạo tỉnh với Chính phủ, các sở, ngành với các bộ, ngành Trung ương.

Việc ứng dụng rộng rãi CNTT thời gian qua ở tỉnh ta đang thực sự mang lại hiệu quả. Qua đó đã góp phần tiết kiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tạo sự hài lòng cho cán bộ, người dân trong công việc.

Xuân Vương