.

Tuổi trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Thứ Ba, 26/05/2015, 09:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những năm qua tuổi trẻ tỉnh ta đã có nhiều hoạt động thiết thực. Đặc biệt, phong trào “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” do Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức hàng năm đã thể hiện được nét đẹp của tuổi trẻ và để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân.

Chị Lê Thị Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2013, nhằm cổ vũ tinh thần sống vì cộng đồng trong các tầng lớp thanh niên, thầy thuốc trẻ với mong muốn đóng góp chút công sức nhỏ bé vì mục tiêu an sinh xã hội.

Các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà người nghèo, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; chỉ tính riêng năm 2014, toàn tỉnh có 5/8 huyện, thị xã, thành phố triển khai hoạt động Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” với 150 đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện; 75 thầy thuốc trẻ tham gia tư vấn, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 bà con và các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu trẻ em cho 30 giáo viên là Chủ tịch Hội đồng đội các trường học, xã, phường, thị trấn; 200 em học sinh được cắt tóc miễn phí.

Ngoài các hoạt động trên, Hội LHTN Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp ngành Y tế tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho hơn 200 người già neo đơn và các bà con có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh xá, phòng y tế trên địa phương mình quản lý. Bên cạnh đó, thể hiện sự sẻ chia với cộng đồng, hàng năm, đội ngũ cán bộ y tế, y bác sĩ trẻ tình nguyện còn tích cực tham gia tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả phong trào hiến máu tình nguyện, góp phần phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Đội ngũ thầy thuốc trẻ khám và tư vấn sức khỏe cho người dân xã Hoa Thủy (Lệ Thủy).
Đội ngũ thầy thuốc trẻ khám và tư vấn sức khỏe cho người dân xã Hoa Thủy (Lệ Thủy).

Chị Hà cho biết thêm, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm nay được tổ chức quy mô và chất lượng. Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức tặng quà, tư vấn chăm sóc sức khỏe, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các hộ dân ở xã Thanh Thạch (Tuyên Hóa).

Hội LHTN Việt Nam các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh đồng loạt tổ chức các hoạt động hướng về người dân có hoàn cảnh khó khăn, ở bản Chuôn, bản Bang, xã Kim Thủy (Lệ Thủy), xã Quảng Hợp (Quảng Trạch), xã Trường Xuân (Quảng Ninh), xã Liên Trạch (Bố Trạch), xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới), xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn), xã Hóa Hợp, xã Thượng Hóa (Minh Hóa)...

Ngoài khám chữa bệnh, các bác sỹ trẻ tình nguyện còn kê đơn, cấp thuốc miễn phí điều trị một số bệnh và tư vấn cho bà con kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng chống một số bệnh thông thường... Qua những lần khám, chữa bệnh tình nguyện của các bác sĩ, nhân dân các dân tộc thiểu số trong tỉnh có cơ hội được tiếp cận, hưởng thụ những dịch vụ y tế có chất lượng cao và có thêm kiến thức để tự bảo vệ sức khỏe của mình.

Điều quan trọng hơn cả, đó là sự tin tưởng của người dân nơi đây vào chủ trương, chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, các thầy thuốc trẻ cũng có cơ hội được chia sẻ, cống hiến, rèn luyện và đóng góp sức lực, trí tuệ vào xây dựng quê hương.

Thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này từ tỉnh đến cơ sở; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ về tinh thần cũng như kinh phí, thuốc, quà tặng cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đặc biệt khó khăn, góp phần xã hội hóa công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân, nhất là vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Lan Chi