.

Điểm sáng "Trường học an toàn về ANTT"

Thứ Tư, 20/05/2015, 07:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, bên cạnh việc triển khai các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học, Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) Quảng Bình đã chú trọng xây dựng mô hình trường học an toàn về an ninh trật tự (ANTT) đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, tạo ra điều kiện thuận lợi để xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, phù hợp với đặc điểm văn hóa, xã hội và tâm lí học sinh dân tộc thiểu số.

Công tác ANTT bảo đảm là điều kiện thuận lợi để trường PT DTNT Quảng Bình xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Công tác ANTT bảo đảm là điều kiện thuận lợi để trường PT DTNT Quảng Bình xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Trường PT DTNT Quảng Bình nằm trên đường Hữu Nghị, thuộc địa bàn phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới. Khoảng thời gian trước năm học 2010-2011, đây là một điểm nóng về ANTT, thường xuyên xảy ra các vụ học sinh vi phạm nội quy quy định của nhà trường và pháp luật như: uống rượu, đánh nhau giữa học sinh các huyện trong nhà trường; đánh nhau với sinh viên Trường đại học Quảng Bình và người dân... gây hậu quả khá nghiêm trọng.

Xuất phát từ thực trạng trên, bắt đầu từ năm học 2010-2011, Chi bộ và Hội đồng sư phạm nhà trường đề ra các giải pháp và quyết tâm thực hiện có hiệu quả mô hình “Trường học an toàn về ANTT” và phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Nhờ đó, tình hình ANTT trong nhà trường dần đi vào ổn định, số vụ, số học sinh vi phạm và tính chất vi phạm giảm mạnh và từ đó đến nay chưa có vụ việc nào nghiêm trọng xảy ra, học sinh chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định của nhà trường.

Để thực hiện tốt mô hình “Trường học an toàn về ANTT” và phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Ban chỉ đạo, Ban Giám hiệu nhà trường đã chú trọng tổ chức quán triệt cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và văn bản liên quan về công tác ANTT trường học, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội của các ban, ngành liên quan.

Đặc biệt, là Thông tư liên tịch số 34/2009/TTLT-Bộ GD&ĐT-BCA ngày 20-11-2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Công an về hướng dẫn phối hợp thực hiện công tác bảo đảm ANTT tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục Quốc dân; Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27-4-2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn "An toàn về ANTT"... tới cán bộ, giáo viên và học sinh, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về thực hiện công tác ANTT.

Mặt khác, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và các ban, ngành có liên quan, nhất là Kế hoạch liên ngành số 02/2011/LN-SGD&ĐT- CAT ngày 16-3-2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo và Công an tỉnh Quảng Bình về xây dựng mô hình “Trường học an toàn về ANTT” giai đoạn 2010-2015; những quy định của ngành Giáo dục và Đào tạo về rèn luyện phẩm chất của học sinh và các nội quy, quy định của nhà trường cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo xây dựng mô hình “Trường học an toàn về ANTT” của nhà trường đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, Ban giám hiệu ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch về bảo đảm ANTT trường học để thống nhất thực hiện; đồng thời quan tâm kiện toàn, củng cố các lực lượng nòng cốt bảo đảm an ninh trật tự; xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, thành viên. Chọn lọc, bố trí cán bộ, giáo viên, học sinh có năng lực, nhiệt tình và có khả năng tập hợp để tham gia công tác giữ gìn ANTT, quản lý học sinh, đứng đầu các lực lượng là cán bộ chủ chốt của nhà trường.

Cụ thể: Ban chỉ đạo xây dựng “Trường học an toàn về ANTT”, do Hiệu trưởng làm trưởng ban; “đội thanh niên xung kích”, do Chủ tịch Hội LHTN chỉ đạo; “đội cờ đỏ” do Bí thư Đoàn trường chỉ đạo; “đội tự quản ký túc xá”, do Ủy viên Thường vụ Đoàn trường (học sinh) làm đội trưởng.Nhà trường trang cấp cơ sở vật chất, có cơ chế hỗ trợ, động viên về mặt tài chính cho các lực lượng làm công tác ANTT. Hiện tại cả 3 mô hình “đội tự quản ký túc xá”, “đội thanh niên xung kích” và “đội cờ đỏ” của nhà trường đều đang phát huy tốt tác dụng.

Đặc biệt, trong năm học 2014-2015 này, mô hình "đội tự quản ký túc xá" của học sinh đã đạt được những thành quả rõ rệt; đã nâng cao được ý thức tự giác của học sinh trong việc thực hiện các nội quy nhà trường, đồng thời phát hiện và ngăn chặn một số biểu hiện có dấu hiệu vi phạm đạo đức trong nhà trường, xây dựng được nếp sống văn hoá trong nội trú...

Công tác phối hợp giữa nhà trường với cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn về bảo đảm ANTT được cũng được tiến hành chặt chẽ và thường xuyên. Nhà trường đã chủ động phối hợp với cơ quan Công an và các cơ quan chức năng để có phương án, kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường giáo dục, định hướng, nắm bắt về tư tưởng chính trị, nâng cao ý thức cảnh giác của cán bộ, giáo viên và học sinh; không để học sinh bị kích động, lôi kéo tham gia tụ tập đông người, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với gia đình, công an và chính quyền địa phương trong công tác quản lý học sinh; chủ động kiến nghị với chính quyền địa phương có biện pháp kiểm tra, giám sát, giải toả các hàng quán, dịch vụ xung quanh trường học, ký túc xá khi có biểu hiện phức tạp về ANTT, hoạt động vi phạm pháp luật.

Có thể nói, ổn định ANTT trong nhà trường trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy phong trào dạy tốt - học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT từ năm học 2011-2012 đến nay đều đạt 100%; có 5 học sinh đạt giải khuyến khích môn Văn (khối 11 và 12) trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; trong các Hội khỏe Phù Đổng và điền kinh cấp tỉnh, học sinh nhà trường giành được 2 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ.

Từ năm 2011 đến nay, Trường PT DTNT Quảng Bình đều được công nhận là đơn vị văn hoá; Công đoàn, Đoàn trường được công nhận vững mạnh xuất sắc và được tặng thưởng nhiều giấy khen của các cấp. Đặc biệt, Chi bộ nhà trường liên tục được công nhận trong sạch vững mạnh; tập thể nhà trường liên tục đạt danh hiệu đơn vị lao động tiên tiến (riêng năm học 2013-2014 đạt đơn vị lao động tiên tiến xuất sắc).

Đối với công tác ANTT và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhà trường đã đạt được các thành tích nổi bật: Từ năm học 2011-2012 đến nay liên tục được công nhận đạt chuẩn "Trường học an toàn về ANTT"; năm 2012 và 2014 được Công an tỉnh tặng giấy khen; cá nhân đồng chí Hiệu trưởng nhà trường được Công an tỉnh tặng giấy khen năm 2013. Đặc biệt, trong năm 2013 nhà trường đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Trần Đức Tài, Hiệu trưởng Trường PT DTNT Quảng Bình cho hay: Cấp uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường luôn xác định công tác ANTT trường học nói chung và xây dựng mô hình "Trường học an toàn về ANTT" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Qua đó, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn trong trường học, phòng chống có hiệu quả hành vi bạo lực trong nhà trường và các hành động tự phát của học sinh làm ảnh hưởng đến ANTT; hạn chế việc vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội trong học sinh..., nhằm tạo môi trường sinh hoạt, giáo dục lành mạnh cho học sinh, giúp các em yên tâm học tập, rèn luyện.

A.T