.

Chạy trường

Thứ Sáu, 29/05/2015, 15:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Cô H là giáo viên dạy tiểu học ở một xã vùng bán sơn địa. Xã có hai trường tiểu học, do đặc thù nên chỉ có một trường được hưởng chế độ 135. Hơn 10 năm nay cô H tiên phong cắm bản, dạy trẻ học sinh Vân Kiều, chuyện Nhà nước ưu đãi cho địa bàn đặc biệt khó khăn cô H không quan tâm nhiều, tấm lòng cô giáo chỉ mong học trò, đặc biệt là trẻ Vân Kiều chăm ngoan, học giỏi.

Một ngày đầu tháng 5, cô H tìm gặp tôi kể chuyện, tâm trạng đầy bức xúc: “Chị đang bồi dưỡng học sinh giỏi thì thầy hiệu trưởng gọi lên bảo: “Cô về bàn giao công việc chuyên môn để chuẩn bị chuyển trường, nhường chỗ cho một cô giáo khác vừa được Phòng Giáo dục hợp đồng”.

Chị thắc mắc sao lại có chuyện ngược đời chuyển trường ngang xương nửa chừng chứ không theo quy định luân chuyển giáo viên đầu năm hay cuối năm như chị từng thấy. Và nữa... tại sao luân chuyển giáo viên biên chế dạy các môn chung để nhận giáo viên hợp đồng dạy tiếng Anh, khi trong trường còn thừa giáo viên tiếng Anh?

Thầy hiệu trưởng thờ ơ: “Cô cứ chấp hành, có thắc mắc chi thì về Phòng Giáo dục huyện mà hỏi”.

Cô giáo H tìm về Phòng Giáo dục huyện chất vấn, ông Trưởng phòng Giáo dục không giải đáp cho cô rõ mà “nhẹ nhàng”: “Cô về chấp hành quyết định luân chuyển đi, con kiến kiện củ khoai chẳng được gì đâu, không khéo xôi hỏng bỏng không”. Cô H “dọa”: “Tui sẽ nhờ báo chí can thiệp”.

Cô giáo H bảo tôi: “Khi nghe chị bảo nhờ báo chí, ông Trưởng phòng Giáo dục cao giọng: “Báo chí đánh ngành giáo dục huyện nhà nhiều rồi, nhưng có chết ai mô mà cô lấy báo chí ra dọa. Thôi cô về đi”.

Cô H băn khoăn chào tôi, buồn buồn: “Đồng nghiệp của chị cứ râm ran rằng giáo viên dạy tiếng Anh đó “chạy” rồi, “suất” nặng lắm nên chi chị mới bị luân chuyển ngang xương như thế. Nhưng chị vẫn không tin”           

Hồ An