.

Bố Trạch: Chủ động phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô

Thứ Năm, 28/05/2015, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, thời tiết diễn biến thất thường, nắng nóng kéo dài và gay gắt nên nguy cơ cháy rừng rất cao. Do đó, bước vào mùa khô cũng là lúc công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được huyện Bố Trạch đặc biệt chú trọng.

Bố Trạch là một trong những địa phương có diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp lớn của tỉnh. Để chủ động trong công tác PCCCR, ngay từ đầu mùa khô năm 2015, huyện đã củng cố 30 Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR các cấp trên địa bàn và 169 tiểu ban, tổ, đội bảo vệ rừng và PCCCR với hơn 2.034 người tham gia.

Xác định tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, thời gian qua Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó chú trọng các xã có diện tích đất rừng lớn như: Xuân Trạch, Lâm Trạch, Sơn Trạch, Thượng Trạch, Hưng Trạch, Phú Định, Tây Trạch, Thanh Trạch, Vạn Trạch và Cự Nẫm...

Cùng với đó, việc xây dựng, tu sửa các công trình phục vụ PCCCR được quan tâm đầu tư. Hiện toàn huyện có 8 chòi canh lửa, hơn 50km đường băng cản lửa và trên 70 bảng quy ước bảo vệ rừng, biển niêm yết cấm lửa được bố trí tại các vùng có rừng thông trồng tập trung, gần khu dân cư.

Công tác PCCCR ở các diện tích rừng thông được chú trọng.
Công tác PCCCR ở các diện tích rừng thông được chú trọng.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy rừng gây ra, năm 2015 huyện Bố Trạch tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể: chú trọng nâng cao vai trò trách nhiệm của chủ rừng trong PCCCR; thực hiện đầy đủ các quy định về phòng cháy rừng như xây dựng đường băng cản lửa, chòi canh lửa...; tổ chức tuyên tuyền vận động dân cư sống trong rừng và gần rừng, ven rừng thực hiện tốt công tác PCCCR, thành lập và kiện toàn Ban chỉ huy và các tổ, đội PCCCR; kiểm tra đôn đốc thực hiện tốt các quy định về PCCCR trên địa bàn nhằm phát hiện sớm, thông tin nhanh và tổ chức cứu chữa kịp thời khi có sự cố.

Đặc biệt, trong tình huống xảy ra cháy rừng, chủ rừng phải huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ tại chỗ để chữa cháy, kịp thời báo UBND xã nơi có rừng đồng thời báo với Ban chỉ huy PCCCR huyện thông qua Hạt Kiểm lâm huyện biết để chỉ đạo, điều hành các lực lượng phối hợp. Trường hợp cháy lớn cần phải huy động lực lượng, phương tiện ở địa phương khác tham gia chữa cháy.

Bên cạnh đó, huyện chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo cơ sở và các chủ rừng trên địa bàn thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong PCCCR; đẩy mạnh công tác giao đất, giao rừng cho các hộ gia đình để trồng rừng, khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển rừng nhằm tạo thêm công ăn việc làm góp phần xóa đói giảm nghèo, từ đó người dân có trách nhiệm bảo vệ rừng, PCCCR tốt hơn.

Các chủ rừng bố trí lực lượng thường xuyên canh gác 24/24 giờ trong ngày vào mùa nắng nóng để cảnh báo kịp thời khi có dấu hiệu cháy rừng xảy ra. Thực hiện tốt chế độ khen thưởng đối với các tập thể, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia chữa cháy rừng. Tổ chức điều tra và xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng theo thẩm quyền.

Th.H