.

"Yết Kiêu" của làng

Thứ Tư, 15/04/2015, 16:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn tám năm qua, rất nhiều người khi đi qua cây cầu Cồn Tuần gặp tai nạn rơi xuống sông. Nhà ở gần đó, cứ mỗi lần nghe tiếng kêu cứu, có một người đàn ông liền lập tức chạy ra cứu vớt người và cả tài sản của họ. Đó là cựu chiến binh Dương Văn On, trú thôn Hộ, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch.

Chính vì tài bơi lặn giỏi và có tấm lòng nghĩa hiệp cứu giúp nhiều người dù tuổi đã bước sang lục tuần, ông Dương Văn On được bà con trìu mến đặt biệt danh “Yết Kiêu” của làng.

Với số vốn eo hẹp từ nguồn ngân sách của xã, cây cầu Cồn Tuần vừa mới xây dựng đã bộc lộ nhiều bất cập, nguy hiểm. Nhiều vụ đuối nước đã xảy ra khi đi ngang không hết sức cẩn thận sẽ dễ bị rơi xuống sông.

Ngồi kể lại cho chúng tôi nghe về câu chuyện những người không may bị rơi xuống cầu, ông On nén một tiếng thở dài cùng giọng nói trầm buồn kể lại. Chuyện vừa xảy ra cách đây hơn một tháng trước, khi một học sinh lớp 7 trường THCS xã Hòa Trạch khi đi qua câu không may rơi xuống và cậu bé xấu số đã không qua khỏi khi nước chảy quá mạnh và rất lạnh. “Nhà nó ở gần nhà tôi, ấy vậy mà thấy thằng nhỏ nằm bất động bên vệ đường mà mình xót xa lắm. Cầu này nhiều người bị té xuống rồi mà số thằng bé sao kém may mắn thế.”- ông On nhói lòng.

Trời mùa đông giá rét, dân làng Hộ chưa ai tỉnh giấc thì cậu bé đã dậy sớm vì mang theo chìa khóa phòng đến mở cửa cho lớp. Trời còn chưa tỏ cậu đã đạp xe đến trường. Qua cầu Cồn Tuần cậu không may ngã xuống nước. Vừa sáng sớm đường không một bóng người, dòng nước xiết và lạnh đã cướp đi sinh mạng của cậu học trò lớp 7.

Đó chỉ là trường hợp hy hữu xảy ra trong vô số trường hợp ngã xuống cầu được ông On và nhiều người trong làng cứu vớt.

Người dân hai thôn Hộ và Sông Chứa cho biết cứ vài ngày lại nghe tiếng kêu cứu ở dưới sông một lần. Chuyện rơi xuống nước xảy ra như cơm bữa vậy mà nhiều người vẫn phải đi qua đây vì đây chính là con đường huyết mạch giao thương buôn bán của nhân dân và học sinh đi học.

Cựu chiến binh Dương Văn On với công việc thường nhật hàng ngày.
Cựu chiến binh Dương Văn On với công việc thường nhật.

Chuyện cứu người đuối nước bao năm nay của ông On “Yết Kiêu” bà con nhân dân hai bên bờ ai cũng biết.

Ngồi bên ấm chè xanh, ông On kể chuyện cách đây không lâu ba mẹ con chở nhau trên xe đạp khi đi qua cầu không may rớt xuống sông được ông cứu sống. “Lúc tôi đang làm đất trong vườn nhà thì có người chạy vào kêu cứu người. Tôi bỏ cuốc xuống chạy ngay ra khu vực cầu nhảy xuống sông. Tôi lặn xuống nước cứu hai đứa nhỏ trước. Nước lúc đó chảy rất xiết và rất lạnh, nếu mình không nhanh thì hai đứa nhỏ sẽ rất nguy hiểm. Cũng may lúc đó người mẹ kịp ôm chặt lấy và giữ được một cành cây vắt xuống sông.”- ông On kể lại. Trong ngày xảy ra vụ tai nạn đó, ông On cũng được sự trợ giúp của một người bạn thân thiết là ông Dương Văn Dịu, cũng là một cựu chiến binh tham gia cứu người.

Kể về những vụ đuối nước xảy ra ở cầu này, ông không nhớ xuể mình đã cứu vớt bao nhiêu người, mà chỉ luôn tâm niệm một điều: “sống trên đời giúp được ai thì mình cũng cố gắng để giúp”.

Chị Dương Thị Giang- một người đuối nước được ông On cứu giúp: “Nếu không có bác On và bà con thì hôm nay tôi không còn ngồi ở đây để nói chuyện nữa rồi”.

Không chỉ cứu người, người cựu chiến binh già Dương Văn On còn giúp trục vớt tài sản bị chìm của những người bị nạn.

Cách đây mấy ngày ông Dương Văn Thái, khi chở bao phân bón đi qua cầu không may rơi cả người cả xe xuống nước. ông On chính là người cứu người và lặn xuống nước buộc dây thừng vào chiếc xe máy kéo lên cho người bị nạn.

Có những đêm mùa đông nghe tiếng hô hoán bên ngoài cầu ông cũng chồm dậy chạy phăng phăng ra ngoài nhảy tõm xuống dòng nước lạnh buốt tế tái cứu vớt người bị nạn lên bờ. Bước lên bờ sông với thân hình ướt nhẹp, môi tím tái vì lạnh mà miệng ông vẫn nói run run, lắp bắp: “Hô hấp nhân tạo gấp”.

Công việc cứu người dường như là công việc thường xuyên của ông ở khúc sông tử thần này. Tâm sự với chúng tôi, ông hóm hỉnh: “Được bà con cảm ơn sau khi được tôi cứu sống tôi rất vui, chỉ mong chính quyền quan tâm đầu tư một cây cầu mới khang trang hơn để tôi không còn phải... nhảy xuống sông nữa.”

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND xã Hòa Trạch cho hay: “Cựu chiến binh Dương Văn On là một tấm gương sáng về lòng dũng cảm cứu người xứng đáng với phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình. Hiện nay, xã đang xin kinh phí từ cấp trên xây một cây cầu kiên cố hơn để bà con nhân dân an tâm đi lại”.

Hà Thế An