.

Từ chối bằng đại học, tuyển bằng cao đẳng!

Thứ Tư, 08/04/2015, 08:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Sự việc này xảy ra trong đợt tuyển dụng viên chức giáo viên do huyện Bố Trạch tổ chức vào đầu năm 2015 khi Hội đồng tuyển dụng viên chức huyện đã khước từ kết quả trúng tuyển của một thí sinh có bằng đại học và thay vào đó ra quyết định trúng tuyển cho một thí sinh khác có bằng cao đẳng.

Xét bằng cao đẳng, từ chối bằng đại học!

Ngày 9-1-2014, UBND huyện Bố Trạch  ban hành kế hoạch số 1615/KH-UBND về việc xét tuyển 184 giáo viên cấp tiểu học và THCS. Tiếp đó, ngày 23-1-2015 UBND huyện có thông báo số 79/TB-UBND về việc sửa đổi, bổ sung quy định cách xác định người trúng tuyển viên chức giáo viên năm 2014 trong đó khẳng định việc ưu tiên xét tuyển người có trình độ đào tạo từ cao xuống thấp.

Chị Lê Thị Thu Thảo (trú tại tiểu khu 2, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch), đã nộp đơn xét tuyển giảng dạy khối THCS môn Địa-Giáo dục công dân cả bằng cao đẳng Địa-Giáo dục công dân và bằng đại học Địa lý. Ngày 10-2-2015 UBND huyện Bố Trạch có thông báo số 10/TB-HĐXT về việc thông báo kết quả xét tuyển viên chức giáo viên và thông báo này được đăng trên trang điện tử của UBND huyện.

Theo thông báo này thì chị Thảo được đưa vào danh sách dự kiến trúng tuyển giáo viên Địa-Giáo dục công dân. Tuy nhiên, ngày 20-3-2015 chị Thảo được Phòng Nội vụ  huyện Bố Trạch gọi điện thông báo đến làm việc về kết quả xét tuyển. Tại đây chị Thảo nhận được thông báo số 11/TB-HĐXT, ngày 18-3-2015 và theo thông báo này thì chị không trúng tuyển viên chức.

Trước sự việc này chị Thảo được giải thích rằng: Đối với môn Địa-Giáo dục công dân chỉ tuyển bằng cao đẳng Địa-Giáo dục công dân, không tuyển bằng đại học. Chị Thảo khẳng định, việc chị bị đánh trật khi Hội đồng tuyển dụng loại bằng đại học của chị là làm khác đi Kế hoạch số 1615/KH-UBND, ngày 9-12-2014 và Thông báo số 79/TB-UBND ngày 23-1-2015 của  UBND huyện Bố Trạch.

Chị Thảo và người thân bất bình với kết quả tuyển dụng viên chức huyện Bố Trạch đối với chị.
Chị Thảo và người thân bất bình với kết quả tuyển dụng viên chức huyện Bố Trạch đối với chị.

Biết có thiếu sót, vẫn không chịu sửa!

Lý giải sự việc trúng rồi trật nói trên đối với chị Thảo, ông Nguyễn Hữu Tân, Trưởng Phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch hội đồng xét tuyển viên chức huyện Bố Trạch giải thích với chị Thảo rằng: Do tổ nhập số liệu nhập nhầm bảng điểm trình độ Đại học của chị Thảo thay vì vào điểm trình độ cao đẳng, nên Hội đồng xét tuyển căn cứ vào danh sách điểm đã nhập để xét tuyển dẫn đến sai sót và mong chị Thảo thông cảm.

Trước việc giải thích nói trên của ông Nguyễn Hữu Tân, chị Thảo cho rằng: "Nếu không căn cứ vào thông báo xét tuyển viên chức vị trí giáo viên Địa-Giáo dục công dân thì tại sao khi tiếp nhận hồ sơ lại nhận cả bằng tốt nghiệp đại học và cao đẳng của thí sinh?. Và tại sao khi thông báo kết quả xét tuyển một số trường hợp thí sinh khác cũng được cộng điểm bằng đại học, mà trường hợp chị Thảo thì lại không được.

Hơn nữa khi xét tuyển, Hội đồng xét tuyển chỉ căn cứ vào danh sách # tổ nhập liệu đã nhập để xét điểm chứ không xét bảng điểm của từng thí sinh là không đúng. Vì việc lập ra Hội đồng xét tuyển để thực hiện chức năng và nhiệm vụ xét tuyển phải đúng theo trình tự để tránh sai sót cho thí sinh”. Từ đó chị Thảo khẳng định: Nếu việc lấy điểm đại học của tôi để cộng không thể là việc nhầm lẫn. Hơn nữa đối với tất cả các ngành nghề hiện nay đều đòi hỏi và khuyến khích  người lao động phải luôn học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng công việc.

Tại mục “Xác định người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển viên chức” của Kế hoạch số 1615/KH-UBND, ngày 9-12-2014 về xét tuyển viên chức giáo viên năm 2014 của UBND huyện Bố Trạch và Thông báo số 79/TB-UBND ngày 23-1-2015 về việc sửa đổi, bổ sung quy định cách xác định người trúng tuyển viên chức giáo viên năm 2014 của UBND huyện Bố Trạch đều khẳng định việc ưu tiên xét tuyển người có trình độ đào tạo cao hơn.

Cụ thể: “Có kết quả xét tuyển cao hơn lấy theo thứ tự trình độ đào tạo chuyên môn từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu được tuyển dụng của từng vị trí việc làm (từ người có bằng tốt nghiệp tiến sĩ, thạc sĩ, đến đại học, đến cao đẳng, rồi đến trung cấp)”. Căn cứ vào quy định nói trên, chị Thảo cho rằng việc Hội đồng xét tuyển viên chức ưu tiên lấy bảng điểm trình độ đại học của chị để cộng điểm và ra Thông báo số 10/TB-HĐXT, ngày 10-2-2015 về các trường hợp trúng tuyển, trong đó có chị là đúng quy định.  Hơn nữa trong chương trình đào tạo trình độ cao đẳng thì có đào tạo ngành kép Địa-Giáo dục công dân, nhưng ở chương trình đào tạo đại học trở lên thì chỉ đào tạo ngành Địa lý.

Trả lời về sự việc nói trên với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Tân một mặt cho rằng môn đó chỉ cần cao đẳng Địa-Giáo dục công dân là được, nhưng một mặt ông cũng thừa nhận bằng đại học Địa là cao hơn và tốt hơn. Tuy nhiên, ông Tân lại khẳng định là việc tuyển dụng này đúng quy trình nên chị Thảo phải bị trật để ưu tiên cao đẳng cho “chính chuyên” hơn. Tranh luận xoay quanh chuyện bằng cấp của vụ việc này, ông Tân còn lấy ví dụ rằng: Nếu có ai đó có bằng tiến sĩ mà trúng tuyển vào vị trí tuyển dụng này thì cũng tính lương cao đẳng (trả lương ngạch cao đẳng)!?

Một hiệu trưởng trường THCS đề nghị giấu tên cho biết: “Nhà trường bao giờ cũng muốn tuyển dụng người có bằng chuyên môn cao hơn cao đẳng tức là bằng đại học, hoặc thạc sĩ bởi khi nhận về khỏi phải cử đi học để chuẩn hóa thêm bằng đại học, cũng như người có bằng cao hơn thì giảng cho học sinh bao giờ cũng có phương pháp tốt hơn. Đằng này, chị Thảo có cả bằng cao đẳng và đại học đúng chuyên ngành thì phải xét tuyển bằng đại học chứ không ai đi xét tuyển bằng thấp hơn làm gì”.

Lý giải vì sao lúc thí sinh nộp hồ sơ không xem xét bằng cấp rõ ràng và đánh trượt thí sinh từ đậu sang trật? Ông Tân bao biện: “Lúc thu hồ sơ, do thí sinh đông nên không xem mà chỉ niêm phong lại”. Việc giải thích thiếu tính  thuyết phục này khiến dư luận nghi ngờ đằng sau việc làm thay đổi kết quả tuyển viên chức vị trí giáo viên này có gì không rõ ràng và tiêu cực? Bởi nếu tính bảng điểm của bằng cao đẳng môn kép này thì điểm của chị Thảo thấp điểm hơn một chút nên bị đánh trật, còn tính điểm đại học thì chị Thảo cao điểm hơn và đậu.

Bùi Thành