.

Sắp diễn ra phiên xử vụ kiện của nạn nhân da cam tại Pháp

Thứ Năm, 09/04/2015, 19:08 [GMT+7]

Bà Trần Tố Nga sẽ làm nhân chứng trước Tòa án Lương tri thế giới, với tư cách là nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Ngày 16-4 tới, Tòa án thành phố Evry thuộc vùng Paris (Pháp) sẽ xét xử vụ kiện của bà Trần Tố Nga (một công dân Pháp gốc Việt), là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, kiện các công ty hóa chất Mỹ đã tham gia sản xuất, cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về vụ kiện của bà Trần Tố Nga do Hội Nạn nhân chất độc dacam/dioxin Việt Nam tổ chức sáng 9-4 tại Hà Nội.

Tại buổi họp báo, đại diện Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết, bà Trần Tố Nga là phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Giải Phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam) khi cuộc chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam bước vào giai đoạn ác liệt nhất. Từ năm 1966, bà sống, làm việc trong những vùng bị rải chất độc nặng nhất ở miền Nam như: Củ Chi, Bình Long, dọc đường mòn Hồ Chí Minh…

Họp báo về vụ kiện của bà Trần Tố Nga
Họp báo về vụ kiện của bà Trần Tố Nga

Bà Trần Tố Nga sinh được 3 con, trong đó người con cả bị chết vì dị tật tim, con gái thứ 2 bị lây một chứng bệnh về máu từ bà. Để đòi công bằng cho gia đình và những nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trên khắp thế giới, bà Nga đã theo đuổi vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ và bà làm nhân chứng sống trước Tòa án Lương tri thế giới, với tư cách là nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh Việt Nam.

Bà Trần Tố Nga đã khởi kiện vụ việc ra Tòa án Thành phố Evry thuộc vùng Paris vào ngày 11-6-2014. Tòa này đã thụ lý đơn kiện và thông báo sẽ tiến hành phiên tranh tụng đầu tiên vào ngày 16-4 tới đây.

Đơn khởi kiện của bà Nga có nội dung kiện 26 công ty hóa chất Mỹ đóng vai trò sản xuất, cung cấp vũ khí cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam. Hiện đã có 12 công ty hóa chất của Mỹ thuê luật sư để bào chữa cho họ tại phiên tòa.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết: “Nếu sau này tòa án yêu cầu nạn nhân chất độc da cam làm chứng thì chúng tôi sẽ sang làm chứng tại phiên tòa. Nếu như Tòa tuyên án thì các công ty Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm trước luật pháp. Tôi tin rằng công lý sẽ phải chiến thắng. Rất mong muốn phiên tòa này sẽ thắng lợi, dù là ở trong tòa hay là thỏa thuận ở ngoài tòa cũng là tiền đề để chúng ta tiến hành các vụ kiện khác”./.

Theo Lê Thơm/VOV-Trung tâm Tin