.

Minh Hóa: Nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động

Thứ Năm, 16/04/2015, 11:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Minh Hóa đã phát huy tốt vai trò, vị trí, chức năng và các nhiệm vụ công đoàn khi tổ chức nhiều phong trào hướng về người lao động. Đặc biệt, các tổ chức công đoàn cơ sở luôn chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động.

LĐLĐ huyện Minh Hóa trao nhà
LĐLĐ huyện Minh Hóa trao nhà "Mái ấm công đoàn" cho người lao động.

Liên đoàn Lao động huyện Minh Hóa có 78 tổ chức công đoàn cơ sở với 2.375 đoàn viên. Đoàn viên công đoàn chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức có việc làm cơ bản ổn định. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ huyện, các tổ chức công đoàn cơ sở đã thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy chế dân chủ cơ quan, cơ sở; đoàn kết xây dựng cơ quan, đơn vị, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, chính quyền vững mạnh và thực hiện các mục tiêu đề ra.

Năm 2014, LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch hoạt động, kiểm tra khảo sát chấm điểm công đoàn cơ sở. Đồng thời chỉ đạo công đoàn ngành Giáo dục khảo sát chấm điểm xếp loại công đoàn trường học theo năm học đúng thời gian. Tổ chức hội nghị lãnh đạo giữa cơ quan LĐLĐ và bảo hiểm xã hội nhằm đánh giá tình hình thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động. Đến nay, đã có 2.347/2375 công nhân, viên chức, lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Trong năm 2014, LĐLĐ huyện xét và đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí tu sửa và làm mới nhà ở cho 7 đoàn viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, LĐLĐ tỉnh đã cấp 111 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm công đoàn”, quỹ “Tấm lòng vàng” để tu sửa nhà cho 5 đoàn viên nghèo; tiếp nhận và phân phối 18 triệu đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh cho hộ gia đình cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2014.

Các hoạt động từ thiện, nhân đạo do LĐLĐ huyện phát động được đoàn viên quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình. Trong đó, quỹ "Mái ấm công đoàn" đạt 78.800.000; quỹ ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa đạt 196.700.000 đồng, tạo điều kiện cho đoàn viên nghèo vay 57.000.000 đồng. Ngoài ra, các hoạt động gây quỹ khác cũng được quan tâm thực hiện tốt như: quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt 66.480.000 đồng, quỹ vì người nghèo đạt 145.000.000 đồng, hoạt động từ thiện nhân đạo đạt 414.000.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Hoa, nhân viên kế toán Trường tiểu học Yên Hóa tâm sự: “Năm 2014, nhờ LĐLĐ huyện hỗ trợ cho số tiền khá lớn, tôi đã làm lại được nhà cửa, có tiền trị bệnh”. Gia đình của chị Hoa rất khó khăn, bản thân chị mắc bệnh hiểm nghèo, nhà cửa chưa ổn định lại phải nuôi con trong độ tuổi ăn học. Chính sự giúp đỡ của LĐLĐ huyện đã giúp cho chị Hoa yên tâm công tác, vượt qua những khó khăn. Có thể khẳng định, LĐLĐ huyện Minh Hóa nói chung và các tổ chức công đoàn cơ sở nói riêng đã trở thành “mái nhà chung” cho người lao động, giúp đỡ đoàn viên khi ốm đau, khó khăn hoạn nạn hay các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách... Nhờ đó, đã góp phần giúp đoàn viên công đoàn yên tâm làm việc, cống hiến sức lực, trí lực cho sự nghiệp chung. 

Ông Đinh Quang Sự, Chủ tịch LĐLĐ huyện Minh Hóa cho biết: Để tiếp tục chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức - lao động, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiến hành khảo sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động và các chế độ khác liên quan; tạo điều kiện cho người lao động được học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ; làm tốt hơn nữa công tác thăm hỏi cán bộ đoàn viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn.

Đồng thời rà soát, thống kê những đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kịp thời động viên, hỗ trợ và đề nghị công đoàn cấp trên, các tổ chức xã hội hỗ trợ, giúp đỡ. Vận động cán bộ, đoàn viên tích cực tham gia hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện...

Xuân Vương