.

Hơn 200 hiện vật của Bảo tàng chiến tranh xã Hiền Ninh lâm vào cảnh "ăn nhờ ở đậu".

Thứ Năm, 02/04/2015, 16:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Bảo tàng chiến tranh cách mạng xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh), một bảo tàng cấp xã “độc nhất vô nhị” của tỉnh Quảng Bình với trên 200 hiện vật quý phản ánh quá trình đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hiền Ninh anh hùng, một trong vùng đất thuộc tứ danh hương của huyện Quảng Ninh.

Các hiện vật được nhiều thế hệ kế cận dày công sưu tầm gắn với quá trình từ khởi nghĩa giành chính quyền tháng Tám năm 1945 đến thời kỳ chống Mỹ và xây dựng CNXH sau này.

Nhiều tư liệu quý gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là những hiện vật tái hiện lại cuộc sống, chiến đấu, trưởng thành của Binh đoàn 559- Bộ đội Trường Sơn, của tọa độ lửa phà Long Đại, đường Hồ Chí Minh, của quân và dân các xã Hiền Ninh, Xuân Ninh ở hai bên bờ sông Long Đại.

Tại Bảo tàng còn lưu giữ bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi Người về thăm xã Hiền Ninh, Xuân Ất Hợi 1995 với nội dung: “Chúc bà con xã Hiền Ninh phát huy truyền thống quê hương hai giỏi, xây dựng làng xã giầu đẹp, nhân dân hạnh phúc, mọi nhà đều hòa thuận, phấn đấu trở thành làng xã gương mẫu trong sự nghiệp đổi mới của tỉnh nhà”.

Trước đây, những hiện vật của Bảo tàng được trưng bày tại dãy nhà cấp bốn tại trụ sở UBND xã Hiền Ninh cũ. Theo thời gian, các phòng trưng bày bị xuống cấp, đặc biệt là sau cơn bão số 10 năm 2013
Trụ sở UBND xã Hiền Ninh cũ, nơi đã từng trưng bày các hiện vật của bảo tàng, nay đã bị xuống cấp.

Trước đây, những hiện vật của bảo tàng được trưng bày tại dãy nhà cấp bốn tại trụ sở UBND xã Hiền Ninh cũ. Theo thời gian, các phòng trưng bày bị xuống cấp, đặc biệt là sau cơn bão số 10 năm 2013. Do ẩm mốc, thấm mưa, thiếu kinh nghiệm bảo quản, nhiều hiện vật quý bị hư hỏng nặng.

Hơn 200 hiện vật quý lâm vào cảnh “ăn nhờ ở đậu” tại Trụ sở UBND xã.
Hơn 200 hiện vật quý lâm vào cảnh “ăn nhờ ở đậu” tại Trụ sở UBND xã.

Để cứu những hiện vật quý, UBND xã Hiền Ninh không còn cách nào khác là đưa bảo tàng về một gian phòng tại trụ sở UBND xã mới, và hơn 200 hiện vật quý lâm vào cảnh “ăn nhờ ở đậu” từ đó đến nay.

Trong căn phòng thường xuyên khóa trái cửa, các hiện vật bị xáo trộn, sắp xếp lộn xộn
Trong căn phòng thường xuyên khóa trái cửa, các hiện vật bị xáo trộn, sắp xếp lộn xộn...
tranh ảnh, tư liệu xếp chồng lên nhau, nhiều tấm bị mục nát
... tranh ảnh, tư liệu xếp chồng lên nhau, nhiều tấm đã bị mục nát.
bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đang bị ố vàng dần, nếu không có biện pháp giữ gìn sẽ hư hại
Bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đang bị ố vàng, nếu không có biện pháp giữ gìn sẽ hư hại.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh cho biết: “Chúng tôi cứu những hiện vật quý chỉ bằng cách chuyển về nơi khô ráo tại UBND xã, nhưng bảo tàng chất đống trong căn phòng hẹp này rồi cũng sẽ rơi vào quên lãng, theo thời gian nguy cơ hư hỏng ngày càng cao. UBND xã nhiều lần “kêu cứu” các ngành liên quan; Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch… cũng như xin kinh phí để xây dựng phòng trưng bày nhưng mọi việc vẫn dẫm chân tại chỗ”.                                                                                                                                              

T.Long