.

Tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015

Thứ Sáu, 13/02/2015, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận định tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và lễ hội Xuân 2015 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, Ban ATGT tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh triển khai quyết liệt đồng bộ các biện pháp bảo đảm (TTATGT).

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong tháng 1-2015, toàn tỉnh xảy ra 26 vụ TNGT, làm chết 13 người, làm bị thương 28 người; so với tháng 12-2014, tăng 6 vụ, tăng 4 người chết và tăng 13 người bị thương.  Trong đó, đường bộ xảy ra 24 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 27 người.

Trước tình hình trên, để Tết Ất Mùi là cái Tết trọn vẹn, an lành, Ban ATGT tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và Ban ATGT các địa phương tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyến đán Ất Mùi và lễ hội Xuân 2015.

Triển khai thực hiện kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị tăng cường năng lực vận tải, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân đi lại trong dịp Tết; kiểm soát chặt chẽ, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tiêu cực trong hoạt động vận tải; xử lý dứt điểm tệ nạn chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé và cược vận tải trái quy định.

Lực lượng cảnh sát giao thông TP. Đồng Hới tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT trên địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông TP. Đồng Hới tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Mặt khác, kiểm tra, xử lý vi phạm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông; có phương án tổ chức, phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến giao thông trọng điểm có lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt là trên các trục đường chính ra vào các đô thị, các tuyến đường kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm; tăng cường quản lý an toàn đường thủy nội địa tại các bến khách ngang sông, các điểm du lịch, lễ hội; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, dụng cụ cứu sinh.

Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT; đẩy mạnh tuần tra lưu động, kết hợp bảo đảm TTATGT và các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội khác; chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là các hành vi vi phạm về tải trọng, an toàn kỹ thuật phương tiện, hành trình, thời gian lái xe, đón, trả khách sai quy định; tập trung xử phạt đối với người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, đi không đúng làn đường, tránh, vượt sai quy định, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật; xây dựng phương án, bố trí lực lượng phòng, chống đua ô tô, mô tô, xe máy trái phép.

Chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với tàu, thuyền kinh doanh vận tải khách du lịch, các cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động không bảo đảm các điều kiện an toàn. Đồng thời tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra giao thông bố trí ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp có nguy cơ ùn tắc cao...

Ban ATGT các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp nhằm bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và lễ hội Xuân 2015 phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong đó, phân cấp quản lý và gắn trách nhiệm lãnh đạo xã, phường, thị trấn để xảy ra các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý do bến đò hoặc phương tiện không đủ các điều kiện an toàn, chở quá số người quy định, không đủ phao cứu sinh; bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra các bến khách ngang sông, các phương tiện chở khách ngang sông.

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nguyên nhân, nguy cơ tai nạn giao thông đến công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Mỗi công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên và các tầng lóp nhân dân cần phải tự giác chấp hành pháp luật giao thông, thực hiện các biện pháp phòng, tránh tai nạn mô tô, xe gắn máy, tai nạn đò ngang, tai nạn đường ngang đường sắt; thực hiện nghiêm đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; đã uống rượu, bia thì không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu, không chở quá số người quy định, quan sát an toàn khi qua đường sắt, chấp hành quy định an toàn khi đi đò.

Hương Trà