.

Những tiến bộ mới trong công tác giảm nghèo ở tỉnh ta

Thứ Năm, 26/02/2015, 10:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Đầu xuân Ất Mùi tin vui về chỉ số giảm nghèo đưa đến cho cán bộ và nhân dân tỉnh ta thêm vững vàng niềm tin mới: Công tác giảm nghèo đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi .

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, hưởng ứng tích cực chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ về công tác giảm nghèo bền vững, Chương trình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã được các ngành, đơn vị, địa phương quan tâm triển khai thực hiện quyết liệt. Từ đó chương trình giảm nghèo và hỗ trợ xây dựng nhà ở nông thôn được đẩy mạnh, thu nhập và đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ tại huyện Minh Hóa tiếp tục được triển khai theo kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả tích cực.

Năm 2014 là năm có nhiều chuyển biến quan trọng trong công tác giảm nghèo ở tỉnh ta. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 giảm sâu, đạt 5,5% (kế hoạch 3,5%), đây là năm có tỷ lệ hộ nghèo giảm cao nhất từ trước tới nay. Kết quả này là sự cố gắng trong việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc. Nhiều cách làm sáng tạo, năng động được phát huy. UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chương trình giảm nghèo đảm bảo kịp thời sâu sát; đôn đốc các địa phương triển khai có hiệu quả việc thực hiện các hợp phần của chương trình. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp đã phát động nhiều phong trào thiết thực như phong trào thanh niên lập nghiệp, phụ nữ giúp nhau làm kinh tế hộ gia đình, nông dân sản xuất giỏi, cuộc vận động ngày vì người nghèo...

 Tổ chức trao bò giống cho hộ nghèo khuyết tật xã Quảng Tùng (Quảng Trạch)
Tổ chức trao bò giống cho hộ nghèo khuyết tật xã Quảng Tùng (Quảng Trạch)

Thay cho việc trông chờ ỷ lại, nhiều bản làng đồng bào dân tộc thiểu số đã chủ động đề xuất với Nhà nước được giao đất giao rừng. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể luôn quan tâm vấn đề giúp dân xóa đói giảm nghèo.

Cũng phải ghi nhận sự tiến bộ trong công tác bình chọn, điều tra rà soát hộ nghèo. Ngoài sự công khai minh bạch, đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo đã bám sát cơ sở, triển khai nhiều hoạt động thiết thực để số liệu điều tra gần với thực tiễn hơn. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Cục Thống kê, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra công tác thống kê, rà soát hộ nghèo, tình hình thực hiện chính sách giảm nghèo tại các địa phương Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch. Trên cơ sở các cuộc kiểm tra diện rộng, ngành chức năng đã tổ chức hội nghị triển khai công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo toàn tỉnh năm 2014. Hướng dẫn các địa phương thực hiện điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bên cạnh đó, ngành đã phối hợp với Chi nhánh Viettel Quảng Bình tham mưu UBND tỉnh triển khai chương trình “Chung tay vì cộng đồng” mua bò hỗ trợ hộ nghèo Minh Hóa. Kết quả đợt 1 đã trao 15 con bò cho 15 hộ nghèo của 4 xã Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Thanh, Hóa Phúc. Nét mới trong hoạt động giảm nghèo của tỉnh ta thời gian qua là từ thực tiễn phong phú của đời sống xã hội, cơ quan chức năng đã biết nhân rộng những mô hình giảm nghèo hiệu quả. Cụ thể là đã kiểm tra tình hình thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo tại xã Kim Hóa (huyện Tuyên Hóa) xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch), hướng dẫn huyện Quảng Ninh, huyện Bố Trạch lựa chọn mô hình, xây dựng phương án thực hiện mô hình giảm nghèo. Năm qua cũng là thời kỳ tỉnh ta được chính phủ hỗ trợ 17 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho 17 xã bãi ngang ven biển. Đây là cú hích đưa lại diện mạo mới cho vùng nông thôn ven biển ở tỉnh ta.

Trọng tâm trong các hoạt động giảm nghèo của tỉnh ta là ưu tiên tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ tại huyện nghèo Minh Hóa. Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 30a tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn huyện Minh Hóa tổ chức thành công hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 30a để đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai và bàn giải pháp, kế hoạch thực hiện cho giai đoạn tiếp theo. Tại hội nghị đã có 10 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây được xem là những tấm gương sáng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo rất có ý nghĩa của tỉnh ta. Có thể nói Nghị quyết 30a của Chính phủ đang triển khai tại Minh Hóa đã thể hiện tính ưu việt của chế độ ta dành cho huyện nghèo, đó chính là cứu cánh để đồng bào miền núi có điều kiện thoát nghèo vươn lên cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Năm 2014, nhờ thực hiện đồng bộ có  hiệu quả các chính sách giảm nghèo nói chung trên địa bàn toàn tỉnh, sự nỗ lực vươn lên của những hộ nghèo, công tác giảm nghèo tại tỉnh ta đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ:số hộ thoát nghèo toàn tỉnh là 10.713 hộ, đưa số hộ nghèo toàn tỉnh từ 31.796 hộ (đầu năm 2014) xuống còn 23.298 hộ (cuối năm 2014). Đặc biệt nhờ thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, huyện Minh Hóa có tỷ lệ giảm nghèo gần 7,6% tương đương 1.237 hộ thoát nghèo, là năm có tỷ lệ hộ nghèo giảm cao nhất từ trước tới nay. Giờ đây nhờ được thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30a của Chính phủ, huyện Minh Hóa đã có bước khởi sắc, bức tranh nèn kinh tế văn hóa xã hội huyện miền núi đã có bước đổi thay toàn diện, cuộc sống ấm no hạnh phúc đang đến với bà con Minh Hóa.

Tuy nhiên hạn chế  trong công tác giảm nghèo ở tỉnh ta vẫn còn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhưng thiếu bền vững, chỉ cần một biến cố trong cuộc sống như: ốm đau, rủi ro, thiên tai, lũ lụt... thì số hộ thoát nghèo lại có khả năng tái nghèo. Bên cạnh đó ý thức thoát nghèo chưa cao, tình trạng xin vào hộ nghèo hoặc xin tách hộ để đủ điều kiện vào danh sách hộ nghèo vẫn còn tồn tại.

Bước vào mùa xuân  2015, với nhiều vận hội mới được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự nỗ lực phấn đấu của mọi người dân, tỉnh ta đã đề ra quyết tâm cao trong định hướng phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xấp xỉ bằng bình quân cả nước và đưa tỉnh ta thoát khỏi tốp tỉnh nghèo vào đầu năm 2016. Để thực hiện được mục tiêu này, cần có sự chung tay của toàn bộ hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng sức đồng lòng của toàn xã hội.

Các giải pháp chủ yếu mà tỉnh ta nêu ra là: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quần chúng trong việc thực hiện các chương trình giảm nghèo. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chương trình giảm nghèo. Bảo đảm tính công khai, dân chủ, minh bạch về tài chính theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân được hưởng lợi”. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức, năng lực cho người nghèo. Tạo khả năng tự tổ chức cuộc sống, tổ chức sản xuất, tạo công ăn việc làm cho đồng bào dân tộc theo hướng bền vững như khoán trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng... nghĩa là phải cho họ “cần câu” chứ không phải cho họ “xâu cá”. Bên cạnh đó cần tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, thực hiện kịp thời hiệu quả các chương trình, chính sách đối với người nghèo, đối tượng yếu thế. Huy động tối đa nguồn lực để thực hiện hiệu quả Chương trình giảm nghèo. Đó cách tốt nhất để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Phan Hòa