.

Mang Đà Lạt về Đồng Hới

Thứ Tư, 25/02/2015, 07:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Ý tưởng ấy luôn được nung nấu trong lòng kể từ ngày ông Trần Ngọc Viên rời thành phố Đà Lạt, về lại quê hương sau 15 năm gắn bó. Hình ảnh những ngôi nhà xinh xắn với rực rỡ sắc màu của muôn loài hoa đã khiến vợ chồng ông mê mệt và thầm ước: một ngày nào đó, Đồng Hới quê hương mình- vốn được mệnh danh là thành phố Hoa Hồng- cũng được tô đẹp bằng sắc thắm của muôn hoa.

Nghề chơi cũng lắm công phu

Bên bàn trà chiều cuối năm, ông Viên tâm sự: không phải ngẫu nhiên mà ông có ý tưởng như vậy, bởi phường Đồng Phú- nơi ông sinh sống, trước đây vốn đã có truyền thống trồng hoa. Ở thời điểm ấy tuy chưa phong phú, đa dạng về chủng loại nhưng phần nào, điều đó cũng khích lệ ông vượt qua trở ngại những khó khăn về thời tiết. Ôm ấp ý tưởng đó, nhưng mãi đến khi nghỉ hưu, hai vợ chồng ông mới bắt đầu bắt tay vào thực hiện.

Nhìn vườn hoa của ông bà, ngỡ như đang lạc vào vườn hoa ở Đà Lạt.
Nhìn vườn hoa của ông bà, ngỡ như đang lạc vào vườn hoa ở Đà Lạt.

Với diện tích vỏn vẹn 500m2, nằm ngay cạnh đường Trần Hưng Đạo- con đường trung tâm TP. Đồng Hới, năm 2007, vợ chồng ông Viên bắt đầu thử nghiệm trồng hoa ly, một loại hoa cao cấp và còn khá lạ, đang được ưa chuộng vào thời điểm lúc bấy giờ. Tự mày mò, học hỏi kinh nghiệm và công nghệ trồng hoa mới, những mùa đầu, vườn ly của ông bà đã cho kết quả tốt, cho thu nhập khoảng 150 triệu-200 triệu đồng/năm. Khi hoa ly đã bão hoà trong thị trường, ông Viên quyết định chuyển sang trồng thử nghiệm các giống hoa cao cấp khác như: tử la lan, diễm châu, phong lữ thảo, dạ yên thảo, pansy, ...

Càng làm càng "say" nghề, từ đó đến nay, vườn nhà ông bà luôn có hàng chục giống hoa các loại luôn khoe sắc và trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều người chơi hoa. Gặp chị Võ Thị Vinh Hoa đang đến mua hoa tại vườn, chị cho biết: "Khí hậu ở mình khắc nghiệt nên hoa mau tàn. Hoa mua từ các vùng lạnh về có khi không kịp thích ứng với thời tiết. Hoa ở đây được trồng tại chỗ, đã quen với thời tiết, hoa bền, cây sống lâu hơn nên tôi rất thích".

Còn anh Nguyễn Thanh Sơn thì cho rằng: Ông bà chủ tính tình thoải mái, dễ chịu. Cảm tưởng họ trồng hoa không phải chỉ để bán. Nhiều hôm tôi đến chẳng mua gì, chỉ để ngắm hoa, trò chuyện về các loài hoa, thoả mãn sở thích yêu hoa.

Ông Trần Ngọc Viên cho hay: "Để thoả mãn niềm đam mê với hoa không dễ. Có những loại cây thất bại ngay từ khâu nhân giống, tại quy trình trồng, hoặc có khi trồng hoa thành công nhưng nở không đúng dịp nên phải đầu tư, nghiên cứu kĩ về mặt khoa học kĩ thuật, thử nghiệm từng loại một, rồi mỗi loại thử nghiệm nhiều giai đoạn khác nhau... rất phức tạp. Với những giống hoa cao cấp của vùng ôn đới rất khó để trồng ở vùng mình, nơi thời tiết khắc nghiệt.

Vì vậy, tôi phải lựa chọn thời vụ, khắc chế các nhược điểm, "Quảng Bình hoá" các loại hoa. Người trồng hoa như tôi phải xem dự báo thời tiết thường xuyên, thậm chí trước cả năm để nắm được nền nhiệt trung bình, từ đó có những điều chỉnh trong quy hoạch, lựa chọn giống và quy trình chăm sóc hoa. Nhờ vậy, mới hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro xảy ra".

Bà Oanh cho rằng: người trồng hoa chăm hoa, yêu hoa như thể những đứa con của mình.
Bà Oanh cho rằng: người trồng hoa chăm hoa, yêu hoa như thể những đứa con của mình.

Yêu hoa như con

Chuyện tưởng như hài hước nhưng là sự thật, khi không ít lần tôi chứng kiến bà chủ vườn từ chối, không chịu bán những cây hoa "cưng" của mình, dù được trả với giá nào. Hỏi chuyện, sao kinh doanh hoa mà lại không chịu bán, bà chủ Hồng Oanh cười đáp: "Có những cây hoa mình chăm bẵm từng li từng tí, ngắm nó trưởng thành từng ngày... giờ bán thấy tiếc lắm, cảm giác cứ như xa rời đứa con của mình vậy. Nhiều hôm thấy cây hoa vừa hé nụ, sáng tỉnh mắt ngủ dậy vội trở ra vườn để xem hoa nở như nào. Ngắm mãi mà không biết chán!".

Nếu thi thoảng ghé vườn hoa của vợ chồng ông Trần Ngọc Viên, bà Lê Thị Hồng Oanh thì sẽ hiểu phần nào những lời tâm sự chân thật của bà. Mới khoảng 5-6h sáng, họ đã có mặt ngoài vườn cho đến tận 12h trưa, ăn uống, nghỉ ngơi chút xíu hai vợ chồng lại trở ra vườn. Có nhiều hôm, tận 10h đêm họ mới rời vườn vào đi ngủ. Ngoài chuyện những giống hoa mới, có xuất xứ từ vùng khí hậu ôn đới đòi hỏi quy trình chăm sóc chặt chẽ cũng còn bởi tình yêu đặc biệt của cặp vợ chồng này dành cho hoa. Và có lẽ, cũng bởi vì có tình yêu, niềm say mê thực sự như vậy thì họ mới "thu phục" được những loài hoa "khó tính" ở vùng đất khắc nghiệt về thời tiết này.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Viên cho rằng: được mệnh danh là thành phố Hoa Hồng nhưng hiện nay, chủng loại hoa hồng được trồng trên đất thành phố Đồng Hới rất ít. Vì vậy, ông đang nuôi hy vọng sau này sẽ di thực, gây dựng một vườn ươm giống hoa hồng với nhiều chủng loại phong phú ngay trên mảnh đất của mình.

Trần Hương Lê