.

Chuyện vui đầu năm

Thứ Sáu, 27/02/2015, 10:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Là hàng xóm của nhau hơn mười năm, gia đình ông Nam và ông Hùng luôn “tắt lửa tối đèn” có nhau. Thế nhưng cách đây mấy tháng, khi cháu gái của ông Hùng bị chó nhà ông Nam cắn phải đi tiêm phòng mà gia đình ông Nam chỉ hỏi han qua loa và vẫn tiếp tục nuôi con chó nọ, ông Hùng buồn lắm. Thế rồi tình cảm cứ dần xa, thỉnh thoảng gặp nhau khi đi bộ, tập thể dục, họ chỉ gật đầu chào nhau rồi đường ai nấy đi.

Tết rồi, chả hiểu vì lý do gì mà nhà ông Nam cứ sáng đi tối về, cửa đóng then cài suốt mấy ngày liền. Hôm mồng bốn Tết, trời đang nắng đẹp nắng đẹp bỗng dưng tí tách mấy hạt mưa. Vợ ông Hùng ngồi trong nhà nhìn sang nhà hàng xóm, thấy cả dây áo quần nhà ông Nam vẫn nằm ngoài sân thì có chút áy náy. Khi mưa vừa nặng hạt thì bà cũng thu dọn hết áo quần ngoài sân cho vào hiên nhà. Về đến nhà, bà bảo với chồng: Không biết nhà ông Nam có việc gì nhưng thấy ai cũng có vẻ lo lắng tất bật. Mấy ngày Tết chả thấy mặt ai, tôi cũng lo lo. Áo quần phơi gần khô mà bị trận mưa lại mất công họ giặt giũ, phơi phóng... Thôi kệ chuyện cũ bỏ qua đi ông ạ!

Tối hôm ấy, nhà ông Nam lại lục tục đưa nhau về. Khi thấy áo quần phơi ngay ngắn trong hiên nhà, ông Nam biết ngay ai làm việc này. Ông sang nhà hàng xóm và lúng túng nói lời cảm ơn rồi kể chuyện nhà, rằng mấy hôm bà nội bọn trẻ bị ốm khá nguy kịch, nên cả nhà phải thay nhau túc trực. Mà chuyện năm ngoái, gia đình ông mong ông Hùng bỏ qua, vì con chó trước đó đã được tiêm phòng đầy đủ, chỉ là do hiếu động nên nó lỡ cắn phải cháu gái ông. Thôi thì năm mới, chín bỏ làm mười để mọi chuyện lại tốt đẹp như xưa...

Nghe hàng xóm phân trần, ông Hùng cũng thấy nhẹ lòng. Ông bảo vợ rót rượu và mời hàng xóm một ly, bụng thầm nghĩ, ngày mai vợ chồng ông phải thu xếp để đi thăm mẹ của ông Nam cho phải phép. Thế mới là hàng xóm tốt!

T.V