.

Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị dịp cuối năm

Thứ Hai, 19/01/2015, 09:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự công công và và vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp. Tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, cơi nới nhà cửa, chặt phá cây xanh, treo biển hiệu, pano tuyên truyền, quảng cáo sai quy định xảy ra ở nhiều nơi...

Một số hộ kinh doanh buôn bán nhỏ, các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, xâm chiếm lối đi dành cho người đi bộ, những người bán hàng rong vi phạm trật tự đô thị, trật tự công cộng, các phương tiện tham gia giao thông đậu, đỗ xe vi phạm quy định còn xảy ra nhiều... khiến tình hình an ninh trật tự ATGT, trật tự công cộng có lúc phức tạp.

Điều đáng nói, mặc dù các lực lượng chức năng như Đội Quy tắc và Trật tự đô thị thành phố và Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông ... tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra, chấn chỉnh, xử phạt, nhưng ngay sau khi các lực lượng chức năng rút đi, tình trạng vi phạm lại tái diễn ở một số các phường trung tâm như: Hải Đình, Đồng Mỹ, Nam Lý, Đồng Phú...

Để giải quyết tình trạng trên, cùng với việc tổ chức, triển khai công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý trật tự đô thị, cán bộ, nhân viên Đội Quy tắc và Trật tự đô thị thành phố còn tăng cường phối hợp kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, trật tự ATGT, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường; từng bước đưa công tác quản lý trật tự đô thị vào nền nếp, nâng cao ý thức chấp hành luật pháp của người dân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên tình hình trật tự đô thị dần đi vào nền nếp.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên tình hình trật tự đô thị dần đi vào nền nếp.

Đặc biệt, vào thời điểm những tháng cuối năm, việc kinh doanh dịch vụ diễn ra sôi động, Đội quy tắc và trật tự đô thị đã chủ động xây dựng kế hoạch, một mặt vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh; lắp đặt các biển cấm ở những vị trí phù hợp, mặt khác, kết hợp tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo đảm cho mọi hoạt động giao lưu kinh tế - xã hội diễn ra bình thường, phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Theo thống kê, trong năm 2014, Đội Quy tắc và Trật tự đô thị đã ra quân kiểm tra 839 công trình xây dựng. Qua kiểm tra phát hiện, lập biên bản xử lý hành chính, đình chỉ thi công 95 trường hợp xây dựng sai phép và không phép; phối hợp tháo dỡ, cưỡng chế một số công trình xây dựng lấn chiếm đất công, xây dựng trên đất nông nghiệp đối với một số hộ dân ở phường Đồng Phú, Nam Lý, Hải Thành, Đức Ninh...

Riêng việc quản lý sử dụng vỉa hè, lòng đường, đội đã kiểm tra, thu giữ 600 tang vật vi phạm, xử lý hành chính cả hai lĩnh vực xây dựng và lấn chiếm vỉa hè 29 trường hợp nộp vào ngân sách thành phố trên 188 triệu đồng. Bên cạnh đó, đội còn thành lập nhiều tổ công tác, phối hợp với Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông và các đội quy tắc trật tự đô thị các phường, xã kiểm tra chấn chỉnh việc thực hiện quy định kinh doanh dịch vụ, phục vụ ăn uống.

Với việc tổ chức triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Đa số các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, trật tự ATGT, trật tự công cộng đều được lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời và có biện pháp xử lý kiên quyết. Công tác vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị trên địa bàn thành phố có chuyển biến. Ý thức của đại bộ phận người dân về bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị ngày càng được nâng lên.

Theo ông Lê Minh Chiến, Đội trưởng Đội Quy tắc và Trật tự đô thị thành phố, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT, trật tự công cộng trên nhiều địa bàn đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, công tác quản lý trật tự đô thị là một lĩnh vực hết sức khó khăn và phức tạp. Hành vi vi phạm diễn ra hàng ngày, hàng giờ, trong khi các quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị chưa phù hợp với tình hình thực tế địa phương, không có chế tài để áp dụng xử phạt các trường hợp bán hàng rong, nhỏ lẻ... trái quy định; việc quy định hành vi vi phạm còn chung chung nên rất khó để áp dụng xử lý.

Từ thực tế trên, để tiếp tục duy trì và làm tốt hơn công tác quản lý đô thị, chính quyền các phường, xã phải vào cuộc một cách nghiêm túc, quyết liệt. Đối với các phường, xã có nhiều hộ kinh doanh, cần bố trí các địa điểm cụ thể, thích hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh, hạn chế tình trạng tranh chấp, chen lấn, ùn tắc, dẫn đến vi phạm.

Phạm Hà