.

Phòng CSGT: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông

Thứ Tư, 28/01/2015, 10:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014, song song với việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) đến với đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Phòng CSGT phối hợp với Trường THCS Sơn Thủy (Lệ Thủy) tổ chức tuyên truyền và ký cam kết bảo đảm ATGT.
Phòng CSGT phối hợp với Trường THCS Sơn Thủy (Lệ Thủy) tổ chức tuyên truyền và ký cam kết bảo đảm ATGT.

Những năm gần đây, đại đa số người dân trên địa bàn tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức về việc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, cũng như thấy rõ được những hiểm họa, hậu quả của tai nạn giao thông (TNGT) đối với mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Tuy nhiên, do việc tuyên truyền còn nhiều hạn chế, các biện pháp xử lý chưa quyết liệt của lực lượng chức năng, nên số người vi phạm TTATGT và số vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng vẫn diễn ra. Bên cạnh đó, không ít người dân vẫn còn chủ quan, coi thường pháp luật như: Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng, không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông...Tình hình đó đã ảnh hưởng đến trật tự ATGT trên địa bàn.

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm ATGT trên địa bàn tỉnh, phòng ngừa, làm giảm TNGT trên cả ba tiêu chí số vụ, số người chết và người bị thương; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, năm 2014 vừa qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng CSGT đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm hạn chế hơn nữa tình trạng vi phạm TTATGT của người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, phòng đã triển khai thực hiện quyết liệt các chủ trương, biện pháp như: Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm; tăng cường công tác TTKS, xử lý xe chở học sinh vi phạm TTATGT; tổng kiểm soát, xử lý chuyên đề xe ô tô khách, tắc xi, mô tô, xe máy vi phạm về TTATGT, trật tự công cộng và mang theo hung khí trái phép khi tham gia giao thông; tổng kiểm soát, xử lý xe ô tô chở người, mô tô, xe máy vi phạm TTATGT trong dịp hè; xử lý xe ô tô vi phạm chở hàng quá trọng tải trên tuyến đường bộ...

Tuy vậy, để làm giảm tình trạng vi phạm TTATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông một cách bền vững, thì việc tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng.

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT, Phòng CSGT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, công nhân viên, học sinh và người dân trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể... chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng điều kiện cụ thể. Qua đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, quyết định của Đảng và Chính phủ về công tác bảo đảm TTATGT; tích cực góp phần thay đổi nhận thức và thái độ của nhân dân về ATGT.

Bên cạnh đó, phòng đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục duy trì trang chuyên mục “An toàn giao thông”; phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đài PT-TH Quảng Bình và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thành công chung kết cuộc thi “Điểm đến an toàn năm 2013” với chủ đề “Thanh niên với An toàn giao thông” và "Học sinh PTTH với ATGT" năm 2014; phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật giao thông” trong toàn tỉnh; phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức hội thi "Vui chung giao thông" cấp tiểu học, thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ với hình thức "Rung chuông vàng"...

Mặt khác, phối hợp với Đài PT-TH, các báo Trung ương và địa phương, Phòng công tác Chính trị Công an tỉnh xây dựng và phát sóng hàng trăm tin bài, 96 hội nghị tuyên truyền, 14 phóng sự, 12 chuyên mục ATGT tháng và tổ chức ký cam kết chấp hành luật lệ giao thông ở các điểm dân cư, trường học, cơ quan tổ chức với gần 100 ngàn lượt người tham gia; tổ chức cấp phát đĩa CD nội dung tuyên truyền pháp luật TTATGT cho 225 phường, xã, trường học; tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền và nhân rộng mô hình "Khu dân cư bảo đảm ATGT", "Cổng trường an toàn giao thông".

Với việc triển khai tích cực nhiều biện pháp tuyên truyền, nên tình hình TTATGT trên địa bàn trong năm qua đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của cán bộ, công nhân viên, học sinh và nhân dân được nâng lên một bước. Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT đã góp phần quan trọng kiềm chế và làm giảm sâu TNGT trên 3 mặt so với năm 2013 (giảm 30% số vụ, giảm 7,4% người chết, giảm 32% số người bị thương).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT năm qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định; việc tuyên truyền đôi lúc chưa được duy trì thường xuyên, liên tục; công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT có sự chuyển biến nhưng chưa thực sự đến được với mọi người dân, nhất là người dân ở các vùng sâu, vùng xa và lứa tuổi thanh, thiếu niên; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người dân còn hạn chế...

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho mỗi người dân, học sinh, sinh viên, đặc biệt người tham gia giao thông là thanh, thiếu niên..., góp phần phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT và các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT trên địa bàn trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban ATGT tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền; phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.

Trong đó, tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch, tăng cường năng lực lập kế hoạch và quản lý công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT; xây dựng tài liệu cho các đối tượng được tuyên truyền khác nhau; triển khai các chiến dịch tuyên truyền tại địa phương thông qua các cơ quan thông tin đại chúng; thường xuyên tổ chức theo dõi, kiểm tra và đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền...

Chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT tại cộng đồng, nhà trường và người điều khiển phương tiện, nhất là trong thanh, thiếu niên. Tiếp tục thực hiện việc thông báo về cơ quan, trường học, phường xã, tổ dân phố, cụm dân cư những cán bộ, công chức, viên chức học sinh vi phạm pháp luật về ATGT.

Tăng cường công tác TTKS, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, tập trung vào người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có các lỗi vi phạm như: Uống rượu, bia vượt quá nồng độ cồn cho phép; điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, chở quá trọng tải, không có giấy phép lái xe; chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định...

Trung tá Trần Đức Dương
     (Phòng CSGT, Công an tỉnh)