.

Hoa Thủy: Nhiều khó khăn trong thực hiện cai nghiện ma túy tại cộng đồng

Thứ Năm, 29/01/2015, 09:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Với số lượng người nghiện và liên quan đến ma túy tăng nhanh nhưng do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn khiến công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng ở Hoa Thủy (Lệ Thủy) khó thực hiện và hiệu quả còn thấp.

Là một trong những xã thuần nông, nhưng trong những năm gần đây Hoa Thủy lại xuất hiện ngày càng nhiều người nghiện và liên quan đến ma túy. Theo thống kê, Hoa Thủy hiện có 39 đối tượng nghiện và liên quan đến ma túy. Hầu hết số người nghiện ma túy đều là nam giới nằm trong độ tuổi từ 18- 46 tuổi và không có việc làm ổn định. Đa số những đối tượng này đều đã sử dụng ma túy trong thời gian dài, đặc biệt thời gian gần đây, các đối tượng ngoài sử dụng loại hêrôin đã bắt đầu sử dụng các loại ma túy đá và cần sa khô.

Trước tình hình số lượng người nghiện ma túy ở Hoa Thủy ngày càng tăng và diễn biến phức tạp, chính quyền xã đã có các hoạt động nhằm ngăn chặn, quản lý và giúp người nghiện cai nghiện ma túy, tái hòa nhập cộng đồng.

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND huyện về thực hiện Nghị định 94/2010 NĐ-CP về việc cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, giữa năm 2012, chính quyền xã Hoa Thủy đã thành lập, tổ công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và được xây dựng thành mô hình điểm của huyện. Sau khi thành lập tổ đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tác hại của ma túy đến từng thôn xóm qua băng đĩa, hệ thống loa đài phát thanh xã, trường học...

Với các hoạt động tuyên truyền này nhiều đối tượng nghiện ma túy đã tự nguyện làm đơn, lập hồ sơ xin cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc vận động các đối tượng nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện đã khó, nhưng quá trình giúp các đối tượng này cai nghiện tại cộng đồng thành công lại càng khó hơn.

Ông Nguyễn Thế Thanh, Trưởng Công an xã Hoa Thủy cho hay, cứ 8 người đăng ký cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng thì chỉ có 2 người cai nghiện thành công. Một trong những lý do khiến cho công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng chưa thành công chính là do cơ sở vật chất ở địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu cai nghiện và cắt cơn cho người nghiện, chính sách quan tâm, hỗ trợ cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng còn bị bỏ ngỏ.

Hiện nay, tại Hoa Thủy, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng vẫn còn thiếu và chưa đủ điều kiện để cai nghiện. Trạm y tế xã chưa có phòng riêng, tủ thuốc và trang thiết bị phục vụ cắt cơn nghiện cho người nghiện. Theo ông Thanh, qua hơn hai năm triển khai, với thực trạng của Trạm y tế xã còn nhiều thiếu thốn nên hầu hết các đối tượng sau khi đăng ký cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng gia đình đều phải đi cai nghiện tại các trung tâm hoặc tự mua thuốc về cai nghiện. Việc cai nghiện chưa dứt điểm hoặc sau khi cai nghiện không được gia đình và cộng đồng quan tâm hỗ trợ khiến nhiều đối tượng tái nghiện trở lại.

Theo thống kê của xã, trong 19 đối tượng cai nghiện xong thì chỉ có 5 đối tượng được đào tạo nghề. Trong số này chỉ 2 đối tượng có công ăn việc làm ổn định. Điều này khiến cho tỷ lệ tái nghiện trở lại của các đối tượng sau cai nghiện chiếm tỷ lệ cao.      

Cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp người nghiện ma túy sớm cắt cơn nghiện và dễ tái hòa nhập cộng đồng. Bởi một trong những yếu tố đầu tiên giúp đối tượng nghiện ma túy cai nghiện thành công chính là quyết tâm từ chính bản thân người nghiện. Tuy nhiên, khi người nghiện quyết tâm nhưng biện pháp cai nghiện không hiệu quả và không có sự quan tâm, giúp đỡ, giáo dục sau cai nghiện từ phía cộng đồng thì việc cai nghiện cũng sẽ khó thành công.

Đ.Nguyệt