.

Công đoàn ngành Xây dựng: Nâng cao hiệu suất lao động từ các đợt thi đua

Thứ Tư, 28/01/2015, 20:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Bám sát chức năng hoạt động của tổ chức mình, thời gian qua, Công đoàn ngành Xây dựng đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ công tác trong từng đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.

Hàng năm, trên cơ sở nắm chắc các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh và ngành, Công đoàn ngành Xây dựng đã chủ động phối hợp với lãnh đạo chuyên môn tổ chức 3 đợt thi đua với các nội dung cụ thể.

Theo đó, đợt thi đua thứ nhất được giới hạn mốc thời gian từ 1-1 đến 30-4 lập thành tích chào mừng Ngày thành lập Đảng, Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày thành lập ngành Xây dựng Việt Nam...; đợt hai từ 1-5 đến 30-7 chào mừng Ngày Quốc tế Lao động, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam...; đợt ba từ 1-8 đến 31-12 hướng đến chào mừng Cách mạng tháng Tám thành công, Ngày Quốc khánh, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Các nội dung được thực hiện xuyên suốt trong các đợt thi đua là nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả thực hiện tiết kiệm, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động gắn với cuộc vận động “Bảo đảm và nâng cao chất lượng công trình xây dựng” trong các đơn vị xây dựng cơ bản, sản xuất vật liệu, thiết kế tư vấn; cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” trong các đơn vị hành chính sự nghiệp và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng. 

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Đồng Hới trao quà cho các đơn vị thi công các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Đồng Hới trao quà cho các đơn vị thi công các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Một trong những kết quả đạt được khả quan nhất của việc thực hiện công tác thi đua trong ngành xây dựng là phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh. Thống kê 5 năm từ 2010-2015 có 161 sáng kiến được Hội đồng Khoa học - Kỹ thuật Sở Xây dựng công nhận, trong đó có 4 đề tài cấp tỉnh, 16 đề tài cấp Bộ và 141 đề tài cấp cơ sở. Nhìn chung các đề tài sáng kiến đều được xây dựng trên cơ sở thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị nên có tính khả thi cao.

Tiêu biểu có Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Quảng Bình với 4 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng/năm, đồng thời góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động như: Đề tài cải tạo công nghệ xử lý nước tại Xí nghiệp cấp nước Ba Đồn sau khi áp dụng đã giải quyết được tình trạng thiếu hụt nguồn nước và nâng cao chất lượng cấp nước dịch vụ; đề tài xây dựng trạm bơm nước tăng áp dọc đường cấp nước cho thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) áp dụng bảo đảm cấp đủ nước cho nhân dân thị trấn...

Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng 1-5 với các sáng kiến áp dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh có hiệu quả như: Sáng kiến lắp thêm một quạt đẩy cuối lò đưa lửa đốt lên phía trước tạo áp suất mạnh cộng với thay đổi khối xếp, tạo độ rỗng phù hợp với áp suất trong lò... làm lợi trên 800 triệu đồng/năm; sáng kiến cải tiến búa đập than tạo lượng than mịn hơn, giảm chi phí than đốt cho 1.000 viên gạch, giảm chi phí thay búa, thay than, tiết kiệm được 670 triệu đồng/năm...

Đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp đã phát huy cao trách nhiệm của người cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao, có ý thức xây dựng cơ quan văn hóa, thực hiện cải cách hành chính thông qua cơ chế “một cửa” nhanh chóng, góp phần tạo thuận lợi cho nhân dân khi giao dịch. Đồng thời thực hành nghiêm túc kỷ luật lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, Công đoàn ngành Xây dựng và các tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc cũng đã tích cực tham gia với chính quyền đồng cấp tìm giải pháp thực hiện bảo đảm việc làm thường xuyên cho 100% lao động.

Qua đó góp phần nâng cao ý thức làm chủ tập thể, làm việc có trách nhiệm, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của từng đơn vị. Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh cũng được quan tâm đúng mức.

Hàng năm, Công đoàn ngành luôn nghiêm túc tổ chức các đợt tập huấn về nghiệp vụ công tác công đoàn, nghiệp vụ quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn và công tác kiểm tra, giám sát... Đến thời điểm này, Công đoàn ngành Xây dựng đã có trên 800 đoàn viên tham gia sinh hoạt tại 20 tổ chức công đoàn trực thuộc.

Những kết quả đạt được của Công đoàn ngành Xây dựng trong thực hiện công tác thi đua, nhất là phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã góp phần không nhỏ nâng cao hiệu suất lao động, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho mỗi một đoàn viên công đoàn. Từ đó khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn trong vai trò đại diện bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Nguyễn Hoàng