.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh: Tăng cường truy quét, kiểm soát lâm sản dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi

Thứ Ba, 27/01/2015, 09:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Do vậy, nhìn chung tình hình khai thác, mua bán, vận chuyển, cất giữ lâm sản và động vật rừng trái pháp luật... cơ bản đã được kiểm soát.

Tuy nhiên vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán tình trạng khai thác rừng trái phép; mua bán, cất giữ và vận chuyển lâm sản; săn bắt, giết mổ động vật rừng trái pháp luật sẽ diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn.

Lực lượng chức năng bắt giữ một vụ vận chuyển gỗ lậu ở Minh Hóa.
Lực lượng chức năng bắt giữ một vụ vận chuyển gỗ lậu ở Minh Hóa.

Để chủ động kiểm soát tình hình này, đồng thời có biện pháp kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã xây dựng kế hoạch truy quét, kiểm tra, kiểm soát lâm sản.

Theo đó, Chi cục đã chỉ đạo 10 đơn vị (bao gồm các Hạt Kiểm lâm, các Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng), tăng cường phối hợp với các lực lượng liên quan để chủ động nắm tình hình nhằm tổ chức truy quét tại các “điểm nóng” trên địa bàn.

Cụ thể, các đơn vị sẽ thực hiện tuần tra, kiểm soát lâm sản ở các khu vực rừng giáp ranh (Quảng Trị, Hà Tĩnh) thường xảy ra hiện tượng khai thác gỗ, các tuyến đường bộ (đường 12A, 10, 16, xuyên Á...), đường thủy (rào Nan, sông Gianh, Long Đại) mà lâm tặc thường lợi dụng để mua bán, vận chuyển gỗ lậu về xuôi tiêu thụ. Ngoài ra, lực lượng Kiểm lâm sẽ tiến hành kiểm tra lâm sản tại các cơ sở cưa xẻ gỗ ở các địa phương.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán này, nếu trên địa bàn quản lý của các đơn vị để xảy ra tình trạng khai thác, phá rừng, xâm chiếm đất lâm nghiệp, vận chuyển gỗ và động vật hoang dã trái phép... mà không kịp thời báo cáo và có biện pháp ngăn chặn thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

T.M.Văn