.

Chàng sinh viên khuyết tật mê lập trình máy tính

Thứ Bảy, 24/01/2015, 14:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù bị khuyết tật, nhưng em Hoàng Hải - sinh viên ngành Lập trình máy tính - thiết bị di động - Trường cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Đà Nẵng vẫn trở thành một lập trình viên máy tính giỏi. Câu chuyện cảm động về nghị lực của chàng trai khuyết tật quê ở Quảng Bình khiến nhiều người phải cảm phục.

Em Hoàng Hải (ngoài cùng bên trái) trong lễ nhận học bổng của trường.
Em Hoàng Hải (ngoài cùng bên trái) trong lễ nhận học bổng của trường.

Hoàng Hải sinh ra và lớn lên ở phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới. Hiện em đang theo học ngành Lập trình máy tính - thiết bị di động - Trường cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Đà Nẵng. Hải kể: “Khi sinh ra được 3 ngày thì em bị bệnh vàng da và nhiễm trùng uốn ván rốn, rồi di chứng sang các bộ phận khác. Trong hai năm đầu bị bệnh, em gần như liệt hoàn toàn, may là sau đó dần dần cử động và đi lại được”. Do tật nguyền nên Hải xác định cần phải làm một việc gì đó có ích phù hợp với bản thân và cho xã hội. Được thầy cô và gia đình định hướng, em quyết định theo đuổi ước mơ trở thành “hiệp sĩ” ngành công nghệ thông tin. Hải tâm sự: “Động lực lớn nhất của em là học tập những tấm gương vượt khó của những người khuyết tật khác. Rồi em tự nhủ lòng cần phải đứng lên bằng chính đôi chân tật nguyền của mình”.

Từ quyết tâm đó, Hải đã đã cố gắng học tập tốt. Từ năm lớp 12, cậu đã xác định không đủ khả năng học đại học và sẽ tìm kiếm các trường cao đẳng, trung tâm đào tạo chuyên sâu về lập trình để theo học. Được ba mẹ đồng ý, em quyết định theo học ngành Lập trình máy tính - thiết bị di động  - Trường cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Đà Nẵng. Hải chia sẻ: “Nỗi buồn về số phận không may của mình chính là động lực để em phấn đấu học tốt hơn. Bởi em hiểu rằng, chỉ có nỗ lực của bản thân mới giúp mình vượt qua được số phận”. Chính vì vậy, thời gian qua, Hải không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện. Với em, thành tích học không những mang ý nghĩa về mặt tinh thần cho chính bản thân mà còn cả gia đình, người thân, bạn bè và thầy cô. Nhờ chăm chỉ học tập nên thành tích học của em luôn đứng đầu lớp. Năm học đầu tiên, Hải vinh dự được nhận học bổng của trường dành cho những sinh viên suất sắc nhất.

Thầy Nguyễn Văn Nam - giáo viên dạy Java tại Trường cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng, người thường xuyên giúp đỡ Hải gần 2 năm học qua, cho biết: “Mặc dù cơ thể không được lành lặn nhưng Hải luôn có một tinh thần học tập và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Ngoài giờ học trên lớp, em tích cực nhắn tin qua điện thoại, email hoặc gặp trực tiếp các thầy cô để hỏi bài. Không chỉ suất sắc trong học tập, Hải còn thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong lớp, tham gia nhiều hoạt động đoàn thể”.

Em Lê Việt Tuấn - bạn học cùng lớp với Hải nhận xét: “Trong sinh hoạt hàng ngày cũng như trong học tập, bạn Hải luôn thể hiện tinh thần lạc quan, sống chân thành, hòa đồng với bạn bè trong lớp học”. Nhờ đó, đã giúp chàng sinh viên quê Quảng Bình thường xuyên nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ bạn bè và thầy cô. Với niềm đam mê công nghệ thông tin từ nhỏ nên ngoài giờ học trên lớp, Hải còn chủ động tìm kiếm thông tin, sưu tập sách, báo về IT, tìm kiếm những thủ thuật về máy tính, về ngôn ngữ lập trình để tự học tập, nghiên cứu.

Bà Trần Thị Lê, mẹ Hải tự hào: "Lúc đầu, gia đình thật sự lo lắng khi thấy cháu xa nhà vào Đà Nẵng học. Bởi thường ngày việc sinh hoạt ở nhà phải có gia đình hỗ trợ đã khó khăn, nay cháu còn phải phải tự chăm sóc mình vừa phải lo học tập. Nhưng thật may, nhận được sự giúp đỡ của nhà trường và bạn bè, cháu đã hòa nhập được với cuộc sống xa nhà. Không những thế, kết quả học tập của cháu khiến gia đình rất bất ngờ”.

Hải chia sẻ: “Em luôn tự nhủ bản thân mình không ngừng cố gắng hơn nữa, kiên trì học tập và mong muốn khi ra trường sẽ có cơ hội vào làm việc tại một công ty nào đó, hay trở về thành lập một công ty riêng, góp phần phát triển ngành CNTT trên chính mảnh đất quê hương mình”.

X.Vương - Đ.Thắng