.

Cần xây dựng hệ thống cảnh báo an toàn giao thông ở "điểm đen" trên đèo Đá Đẽo

Thứ Sáu, 23/01/2015, 10:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh đông, đèo Đá Đẽo có chiều dài gần 10km nằm giữa địa phận huyện Bố Trạch và Minh Hóa với nhiều đoạn quanh co hiểm trở, một bên là vách núi dựng đứng, bên kia là vực sâu thăm thẳm. Về mùa mưa, đèo Đá Đẽo còn nguy hiểm hơn vì đường trơn trượt, đặc biệt hiện tượng sương mù thường xuyên xảy ra làm che khuất tầm nhìn đối với người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Với khúc cua “tay áo” nguy hiểm đoạn đường qua đèo Đá Đẽo trở thành nỗi ám ảnh của người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Với khúc cua “tay áo” nguy hiểm đoạn đường qua đèo Đá Đẽo trở thành nỗi ám ảnh của người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, tại đoạn Km919+550, phía bản Phú Minh, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa từ trước đến nay đã trở thành nỗi ám ảnh của phương tiện khi đi qua đây. Nếu ai đã từng lên huyện Minh Hóa khi đi qua đoạn đường này, đều dễ dàng nhìn thấy nơi đây có một khúc cua “tay áo” rất nguy hiểm, các phương tiện trên đà xuống dốc nên chỉ cần một chút lơ đễnh là cả người và xe có thể lao thẳng xuống vực sâu.

Vì vậy ở “điểm đen” này đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra, mức độ nhẹ thì hư hỏng phương tiện, thiệt hại tài sản, hệ thống hộ lan đường bị biến dạng... Đặc biệt, vào thời điểm tháng 11-2014, ở đây đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người chết và 1 người bị thương nặng.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, đơn vị quản lý đã không ít lần sửa chữa hộ lan đường, cọc tiêu, biển báo và mở rộng đoạn cua tay áo nhưng có lẽ những nỗ lực đó vẫn chưa đủ để giảm bớt sự nguy hiểm của “điểm đen” này.

Trong tương lai với xu thế phát triển về kinh tế-xã hội giữa huyện Minh Hóa và các địa phương lân cận, tuyến đường qua đèo Đá Đẽo sẽ tấp nập người xe qua lại nên việc điều chỉnh thiết kế tuyến đường, xây dựng hệ thống cảnh báo an toàn giao thông là việc làm cấp thiết cần phải thực hiện ngay từ bây giờ.

Trần Minh Văn