.

Cần có giải pháp bảo vệ cây sung Đồng Hới

Thứ Sáu, 23/01/2015, 14:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Là người dân thành phố Đồng Hới có lẽ không ai không biết đến cây sung cổ thụ trên đường Quách Xuân Kỳ, đoạn gần tượng đài Mẹ Suốt. Mọc lên từ những năm 60 của thế kỷ trước, trải qua bao bom đạn, cây sung vẫn vươn cành sum suê. Nhiều người dân Đồng Hới xem cây sung là chứng tích chiến tranh và là biểu tượng cho sự kiên cường, bất khuất của quê hương.

Gốc cây bị đốt cháy.
Gốc cây bị đốt cháy.

Trong giai đoạn tái thiết quê hương sau thời gian tách tỉnh vào năm 1989, để bảo vệ cây sung, nhiều cư dân và lãnh đạo thành phố đã cân nhắc nhiều phương án khi quy hoạch đường Quách Xuân Kỳ hiện nay. Kết quả là cây sung vẫn đứng đó cho đến bây giờ, là hình ảnh thân thuộc được xem là báu vật của quê hương trong lòng người dân Đồng Hới.

Với giá trị về mặt tinh thần của mình, những năm qua cây sung Đồng Hới cùng với hàng trăm cây cổ thụ trên các tuyến đường thành phố đã được quan tâm chăm sóc và bảo vệ. Năm 2013, trước cơn bão Hải Yến được dự báo có sức tàn phá khủng khiếp nếu đổ bộ vào tỉnh ta, cây sung sum suê đã được chặt cành, tỉa nhánh. Dù nhìn hình ảnh cây cổ thụ vững chãi trước đây giờ bị hạ chặt nhiều cành lớn, nhiều người không khỏi nuối tiếc nhưng đành phải chấp nhận để bảo tồn cây trước sự đe dọa của thiên tai.

Đến thời điểm này, cây sung Đồng Hới bắt đầu cho ra những cành nhánh mới non tơ. Tuy nhiên những ngày gần đây phần gốc cây đã bị cháy rỗng. Rất dễ nhận thấy những vụn than, củi còn sót lại trong lòng cây sung, do có người đã nhóm lửa ngay trong gốc cây.

Với thực trạng này, nếu không có biện pháp kịp thời bảo vệ thì cây sung khó có thể tồn tại. Mong rằng thành phố Đồng Hới sẽ có các giải pháp kịp thời để bảo vệ cây sung trước khi quá muộn.

Ngọc Mai