.

Xử lý tồn đọng vướng mắc GPMB dự án mở rộng quốc lộ 1

Thứ Tư, 17/12/2014, 07:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua các cuộc tiếp xúc của cử tri với đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu Quốc hội trong năm nay, cử tri nhiều địa phương kiến nghị cơ quan chức năng cần giải quyết dứt điểm vướng mắc, tồn đọng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng quốc lộ 1 trên địa bàn. Đi sâu tìm hiểu chúng tôi được biết, Hội đồng GPMB và các cơ quan chức năng đã tích cực thực hiện đầy đủ chính sách quy định GPMB quốc lộ 1, nhưng một số trường hợp chưa đồng tình nên đã phát sinh khiếu kiện.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đang triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 144km, là một trong những tỉnh có quốc lộ 1 đi qua dài nhất. Theo nội dung dự án đầu tư được phê duyệt, công tác GPMB được tách thành các tiểu dự án riêng và do UBND tỉnh Quảng Bình triển khai thực hiện, Sở Giao thông vận tải (GTVT) là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo công tác GPMB.

Hiện nay, công tác GPMB của dự án đã được thực hiện bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra; đã bàn giao gần như toàn bộ mặt bằng sạch trên tuyến cho các nhà thầu triển khai thi công. Hiện chỉ còn một vài vị trí cục bộ vướng mắc đang được Sở GTVT phối hợp với Hội đồng GPMB các địa phương xử lý. Đi sâu tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện tại ở tất cả 6 huyện, thành phố, thị xã có quốc lộ 1 đi qua trên địa bàn đều còn một số trường hợp vướng mắc về công tác GPMB quốc lộ 1 chưa được giải quyết, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Cụ thể là, tại huyện Quảng Trạch hiện có 14 hộ dân chưa đồng ý với phương án đền bù hoặc đang tranh chấp lẫn nhau; 12 hộ dân chưa thống nhất với số liệu kiểm đếm nên chưa nhận tiền; 5 hộ dân ở xã Quảng Xuân yêu cầu bổ sung việc kiểm đếm tài sản. Thị xã Ba Đồn, có 20 hộ dân ở xã Quảng Thuận đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn gây cản trở thi công với lý do việc lu rung trong quá trình thi công đã ảnh hưởng đến các công trình dân sinh; có 3 hộ dân ở ngã tư xã Quảng Thọ chưa thống nhất với phương án bồi thường nên chưa nhận tiền.

Một trong điểm vướng mắc GPMB ở huyện Quảng Ninh đã được được xử lý.
Một trong điểm vướng mắc GPMB ở huyện Quảng Ninh đã được được xử lý.

Huyện Bố Trạch, có 15 hộ dân (8 hộ dân ở xã Bắc Trạch, 4 hộ dân ở xã Trung Trạch và 3 hộ dân ở xã Đại Trạch) đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn chưa đồng ý với phương án bồi thường, nên gây cản trở thi công; có 1 hộ dân ở xã Thanh Trạch chưa nhận tiền đền bù với lý do đợi đến khi bố trí xong tái định cư sẽ nhận luôn. Huyện Quảng Ninh, có 3 hộ dân ở xã thôn Lương Yến, xã Lương Ninh đã nhận tiền đền bù nhưng không bàn giao mặt bằng, họ cho rằng công tác kiểm đếm chưa chính xác; có 1 hộ dân ở thị trấn Quán Hàu hiện chưa nhận tiền đền bù do đang tranh chấp ranh giới thửa đất; có 1 ngôi mộ ở xã Gia Ninh do thiếu sót ở bước kiểm đếm lập phương án đền bù lần trước.

Huyện Lệ Thủy hiện có 24 hộ dân mặc dù đã nhận tiền bồi thường nhưng nay lại không đồng ý với phương án bồi thường GPMB với lý do chưa thỏa mãn việc xác định giá đất đền bù, chiều sâu đất đắp và diện tích sân bãi hỗn hợp.

Riêng địa bàn thành phố Đồng Hới, có 13 hộ hộ dân ở xã Lộc Ninh có ý kiến không đồng tình với phương án đền bù. Sau khi được cơ quan chức năng giải thích và sự vận động của các tổ chức, đoàn thể nên tất cả 13 hộ dân ở xã Lộc Ninh đã đồng ý với phương án bồi thường. Hội đồng GPMB đang tiến hành công tác áp giá và phê duyệt phương án bồi thường để tiến hành chi trả theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Văn Luận, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, công tác GPMB của dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đã được thực hiện bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra. Các cơ quan chức năng đã phối hợp với chính quyền các địa phương tích cực tuyên truyền vận động, đồng thời thực hiện đầy đủ chính sách đền bù GPMB cho các hộ dân. Tuy nhiên, có nhiều hộ cố tình dây dưa  hoặc đưa ra một số yêu cầu chưa phù hợp với chính sách của Nhà nước quy định về đền bù GPMB, đã gây khó khăn cho công tác GPMB dự án.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ GTVT, hiện nay, Hội đồng GPMB đang tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân ủng hộ và tự giác chấp hành chủ trương thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Đồng thời, Hội đồng GPMB tiến hành rà soát lại các chế độ, chính sách, các khiếu nại và kiến nghị của các hộ dân để thẩm định lại phương án, tiến hành các thủ tục chi trả bồi thường, hỗ trợ bảo đảm công bằng theo đúng các quy định, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đối với các trường hợp đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng nhưng vẫn cố tình cản trở thi công sẽ tiến hành các biện pháp bảo vệ thi công.

Tr.T