.

Tỉnh lộ 2 đang "kêu cứu"

Thứ Năm, 11/12/2014, 10:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Tỉnh lộ 2 là tuyến đường huyết mạch của huyện Bố Trạch. Đây là tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện đi lại rất đông, nhất là xe buýt, xe du lịch đến với Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và các xã phía tây bắc (Bố Trạch). Tuy nhiên hiện tại tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng.

Với chiều dài khoảng 20km, tuyến đường tỉnh lộ 2 có điểm khởi đầu ở thị trấn Hoàn Lão và điểm cuối nối với nhánh đông đường Hồ Chí Minh. Mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện ô tô, xe máy, đi lại trên tuyến đường này, trong đó có tuyến xe buýt và hàng trăm xe du lịch lớn, nhỏ lên với Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cũng như chiều ngược lại. Với lưu lượng phương tiện qua lại đông, tuyến đường hiện đang bị xuống cấp trầm trọng, mặt đường gồ ghề và bong tróc với hàng trăm ổ gà, ổ voi.

Nhiều người dân vẫn quen gọi đây là “con đường khổ”, còn cánh tài xế xe khách tuyến Đồng Hới-Troóc thì gọi là đường “phá xe”. Anh Trần Văn Hoàng, một tài xế xe khách thường qua tuyến đường này than vãn: “Xe mới đập thùng mà đưa về chạy đường này thì chỉ vài tháng là ốc vít văng hết trơn. Xót lắm, đường xấu và xóc kinh khủng. Tôi không hiểu tại sao tuyến đường quan trọng như vậy mà đã lâu không nâng cấp sửa chữa, cứ để người dân và du khách than phiền mãi”.

Tỉnh lộ 2 đang xuống cấp nghiêm trọng.
Tỉnh lộ 2 đang xuống cấp nghiêm trọng.

Đường hư hỏng, xuống cấp không chỉ là ác mộng của các tài xế mà còn là nỗi kinh hoàng của những người dân thường xuyên đi mô tô, xe máy qua đây. “Đường gì mà chạy xe máy cứ chồm chồm như cưỡi ngựa. Ai vừa ăn cơm xong mà chạy đường này thì lộn hết cả ruột”, anh Nguyễn Văn Anh một người buôn bán ở xã Cự Nẫm thường xuyên xuống Hoàn Lão lấy hàng ngao ngán nói về tỉnh lộ 2.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự  xuống cấp của tỉnh lộ 2 là do sự lưu thông của những chiếc xe tải chở đá, sỏi và xe chở lâm sản quá tải trọng thường qua lại. Trung tá Phan Văn Nam, Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Bố Trạch cho biết: “Tỉnh lộ 2 hư hỏng là vì một số xe quá tải chở vật liệu xây dựng. Chúng tôi đã quyết liệt xử lý để hạn chế xe quá tải nhưng lực lượng và trang thiết bị còn thiếu, vì vậy không phải lúc nào cũng có thể bao quát hết được”.

Với thực trạng trên, đề nghị các cấp, ngành chức năng sớm quan tâm đầu tư để nâng cấp, sửa chữa tỉnh lộ 2; đồng thời tập trung xử lý dứt điểm xe chở hàng vượt quá tải trọng, nhằm đáp ứng yêu cầu vừa phục vụ dân sinh, vừa phục vụ du lịch của tuyến đường.

T.Hoa