.
Tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI:

Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri

Thứ Năm, 18/12/2014, 14:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVI Chủ tọa kỳ họp đã dành nhiều thời gian để lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. Trong phần này, Báo Quảng Bình xin lược ghi lại ý kiến trả lời của Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Sở LĐ-TB&XH về những vấn đề nổi lên mà cử tri quan tâm.

>> Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri

>> Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri

Ông Trần Thuynh, Giám đốc Sở Tài chính trả lời bằng văn bản một số nội dung kiến nghị của cử tri trong tỉnh đề nghị triển khai chi trả mức phụ cấp mới (270.000 đồng/tháng) cho hội viên Hội Người cao tuổi có 80 tuổi trở lên như sau:

Căn cứ Điều 6, Nghị định số 06/2011/NĐ-CP về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Người cao tuổi, Sở Tài chính đã trình UBND tỉnh bố trí đầy đủ kịp thời nguồn kinh phí cho các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện tất cả các chính sách đối với người cao tuổi, trong đó có hội viên Hội Người cao tuổi có 80 tuổi trở lên.

Vấn đề cử tri hỏi là trách nhiệm của cấp huyện và cấp xã. Vì vậy đề nghị cử tri liên hệ với xã, phường, thị trấn để nhận phụ cấp theo quy định. Nếu cử tri nào chưa nhận được phụ cấp thì liên hệ với Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện, thị xã, thành phố để được giải quyết.

Hiện nay Chủ tịch Hội Nạn nhân chất đốc da cam - điôxin ở 16 xã của huyện Tuyên Hoá và 5 xã của huyện Bố Trạch không nhận được chi trả phụ cấp, được trả lời như sau: Căn cứ vào hướng dẫn tại Công văn số 121/UBND-NC ngày 29-1-2013 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc giải quyết một số vướng mắc đối với các hội trên địa bàn tỉnh, trường hợp Chủ tịch hội được hưởng phụ cấp phải bảo đảm đầy đủ 3 tiêu chí sau:

-Thành lập trước Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21-4-2010 của Chính phủ.

- Đối với hội Chính trị-Xã hội-Nghề nghiệp, hội Xã hội-Nghề nghiệp phải được giao biên chế và kinh phí hoạt động trước khi Nghị định 45/2010/NĐ-CP có hiệu lực; đối với các hội Xã hội phải được Nhà nước hỗ trợ về kinh phí, điều kiện hoạt động trước ngày Nghị định 45/2010/NĐ-CP có hiệu lực.

- Nằm trong danh sách hội có tính đặc thù hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ban hành theo Quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 22-2-2011 của UBND tỉnh Quảng Bình.

Đề nghị UBND huyện Tuyên Hoá và Huyện Bố Trạch cắn cứ vào văn bản trên để thực hiện chi trả theo quy định.

Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế trả lời bằng văn bản kiến nghị của cử tri: Đề nghị sở chỉ đạo chuyển khám, chữa bệnh bằng BHYT từ Bệnh viện Y học cổ truyền về Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba - Đồng Hới (đặc biệt là các loại bệnh mà Bệnh viện Y học cổ truyền không đủ khả năng để chữa trị) hoặc tạo mọi điều kiện thuận lợi để bệnh nhân có thể chuyển viện một cách nhanh nhất được trả lời như sau:

Năm 2013, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám chữa bệnh (KCB) ban đầu tại các tuyến và thực hiện lộ trình chuyển nơi đăng ký KCB ban đầu cho các đối tượng theo quy định, ngày 5-12-2012, BHXH tỉnh đã có Công văn số 2148/BHXH-GĐYT phân bổ lại nơi đăng ký KCB ban đầu cho các đối tượng trên địa bàn thành phố Đồng Hới, trong đó có một số đối tượng được chuyển nơi đăng ký KCB ban đầu từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới về Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Theo quy định, các đối tượng có thẻ BHYT trên địa bàn thành phố Đồng Hới được lựa chọn nơi đăng ký KCB ban đầu tại các trạm y tế xã phường, Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới, Bệnh viện YHCT tỉnh hoặc các cơ sở khám chữa bệnh tương đương khác là đúng với quy định hiện hành.

Tuy nhiên, khi chuyển nơi đăng ký KCB ban đầu cho nhóm đối tượng trên đã nảy sinh một số vấn đề bất cập. Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của một số người dân, Sở Y tế đã khẩn trương tổ chức cuộc họp liên ngành giữa Sở Y tế - BHXH tỉnh với các cơ sở KCB trên địa bàn TP. Đồng Hới để bàn giải pháp khắc phục. Ngay sau đó, Sở Y tế đã có công văn số 577/SYT-NVY ngày 26-3-2013 để chỉ đạo các đơn vị điều chuyển một số đối tượng đang đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đến đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, đồng thời đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo Quảng Bình và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình) và gửi công văn đến tận các địa phương, các cơ quan đơn vị đóng tại các xã phường Lộc Ninh, Quang Phú, Bắc Lý, Nam Lý để làm thủ tục chuyển nơi đăng ký KCB ban đầu về tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.

Vì vậy, đề nghị các nhóm đối tượng theo quy định trên nếu có nhu cầu, trực tiếp đến Cơ quan BHXH để được hướng dẫn và làm thủ tục chuyển nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu bảo đảm các quyền lợi về khám BHYT.

Cử tri xã Trường Thủy, Liên Thủy đề nghị tỉnh chỉ đạo phân cấp KCB theo diện BHYT được khám tại các trạm xá, phòng khám khu vực (theo yêu cầu của một số bệnh nhân có hoàn cảnh, không thể đi xa) để giảm tải cho bệnh viện tuyến huyện và thuận tiện cho bệnh nhân, trả lời là: Thực hiện Luật BHYT, Thông tư 10/2009/TT-BYT của Bộ Y tế, trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương, Sở Y tế Quảng Bình đã có công văn 1679/SYT ngày 18-12-2009 hướng dẫn đăng ký KCB ban đầu BHYT. Trong đó, việc đăng ký KCB ban đầu tại các tuyến được quy định như sau:

Về nguyên tắc chung: Người tham gia BHYT được quyền đăng ký KCB tại một trong các cơ sở y tế có đủ điều kiện KCB: Trạm y tế xã, phường, Phòng khám đa khoa khu vực, bệnh viện đa khoa huyện, thành phố và tương đương thuận tiện với điều kiện sinh sống và làm việc của mình. Người tham gia BHYT được quyền thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu vào đầu mỗi quý.

Vì vậy, người tham gia BHYT nếu có nhu cầu KCB ban đầu BHYT tại trạm y tế xã, phường, thị trấn thì liên hệ với BHXH cấp huyện để được thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu vào đầu mỗi quý.

Một số ý kiến cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra việc hành nghề y dược tư nhân, vì hiện nay một số trạm y tế và quầy bán dược phẩm trên địa bàn tỉnh không niêm yết giá kiểm tra và có biện pháp xử lý, được trả lời như sau:

Thực hiện quy định tại Thông tư Liên tịch số 50/2011/TTLT-BYT-BTC-BCT ngày 30-12-2011 hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giá thuốc dùng cho người. Hàng năm, Sở Y tế đã có văn bản gửi các Phòng Y tế huyện, thành phố, các cơ sở bán thuốc liên quan trong toàn tỉnh triển khai thực hiện việc niêm yết giá thuốc theo qui định. Sở Y tế phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường, Thuế, thành lập các đoàn kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác quản lý giá thuốc tại các trạm y tế xã, các cơ sở bán lẻ trên địa bàn toàn tỉnh. Năm 2014 đã tổ chức 4 đợt thanh tra hành nghề y dược tư nhân theo kế hoạch. Qua các  đợt kiểm tra nhìn chung các cơ sở được kiểm tra đều niêm yết giá bán lẻ thuốc lên bao bì đúng quy định, rất ít mặt hàng chưa được niêm yết đã được đoàn kiểm tra nhắc nhở và xử lý tùy theo mức độ vi phạm.

Việc giám sát, phản ánh của cử tri là rất quan trọng và cần thiết giúp cho ngành Y tế làm tốt hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình để kịp thời chấn chỉnh những sai sót. Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các Phòng Y tế cấp huyện tăng cường hơn nữa trách nhiệm quản lý nhà nước về giá thuốc trên địa bàn, đồng thời tăng cường phối hợp với các ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá thuốc tại các cơ sở kinh doanh thuốc. Sở Y tế mong muốn và đề nghị cử tri, người mua thuốc phản ánh và có những thông tin cụ thể để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm của các cơ sở kinh doanh thuốc theo quy định.

Ông Phạm Xuân Bình, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) trả lời bằng văn bản kiến nghị của cử tri về việc hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ nạn nhân chất độc da cam chuyển lên tỉnh đã lâu nhưng chưa được xử lý, được trả lời như sau:

Thực hiện Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ, Bộ LĐ-TB-XH đã ban hành Thông tư số 05/2013/TT-BLĐ-TB-XH ngày 15-5-2013 và Thông tư 16/2014 ngày 30-7-2014 hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ đối với người có công với cách mạnh và thân nhân; liên Bộ Y tế và Bộ LĐ-TB-XH ban hành Thông tư 41/2013/TTLT-BYT-BLĐ-TB-XH ngày 18-11-2013 hướng dẫn khám giám định bệnh tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hoá học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ.

Sau khi có nghị định và văn bản hướng dẫn, số lượng hồ sơ tập trung về Sở LĐ-TB-XH quá lớn, đòi hỏi công tác thẩm định phải chặt chẽ từ khâu kiểm tra giấy tờ chứng minh quá trình tham gia kháng chiến, hồ sơ bệnh án đến việc đối chiếu các chế độ chính sách trợ cấp mà đối tượng đang thụ hưởng như thương binh, bệnh binh... Sau khi thẩm định những hồ sơ đủ điều kiện, Sở LĐ-TB-XH giới thiệu đến Hội đồng giám định Y khoa theo quy định.

Tuy nhiên, Thông tư 41/2013/TTLT-BYT-BLĐ-TB-XH không hướng dẫn về việc giám định tổng hợp đối với trường hợp bệnh binh mắc thêm bệnh do nhiễm chất độc hoá học, nên Hội đồng giám định Y khoa tỉnh không có cơ sở để thực hiện. Nội dung vướng mắc này sở đã kiến nghị lên Bộ, nhưng đến nay chưa nhận văn bản chỉ đạo thực hiện.  

Hiện tại hồ sơ của đối tượng bệnh binh mắc bệnh do nhiễm chất độc hoá học được Phòng LĐ-TB-XH chuyển đến, sở đang tiếp nhận kiểm tra và lưu giữ lại (chưa giới thiệu đến Hội đồng giám định Y khoa để giám định theo quy định); khi nào Bộ Y tế và Bộ LĐ-TB-XH ban hành văn bản hướng dẫn, sở sẽ xem xét giải quyết chế độ cho đối tượng theo đúng quy định...

(Còn nữa)

P.V (lược ghi)