.
Tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI:

Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri

Thứ Tư, 17/12/2014, 18:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVI Chủ tọa kỳ họp đã dành nhiều thời gian để lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. Báo Quảng Bình xin lược ghi lại ý kiến trả lời của lãnh đạo các sở, ban, ngành về những vấn đề nổi lên mà cử tri quan tâm (tiếp theo).

>> Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI.
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVI.

Ông Lê Văn Phúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời bằng văn bản một số kiến nghị của cử tri về nhu cầu đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi, nhà văn hoá, chợ... trên địa bàn như sau:

Trong những năm qua, nhu cầu về đầu tư các công trình kênh mương, thủy lợi, giao thông nông thôn phục vụ sản xuất, đi lại trên địa bàn các xã trong tỉnh là rất lớn và đều là những công trình thật sự cần thiết phải đầu tư. Tuy nhiên nguồn ngân sách của tỉnh hiện nay hết sức hạn hẹp, trong khi phải thực hiện nhiều chương trình kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội cấp thiết khác nên chưa có khả năng hỗ trợ đầu tư đến các công trình thủy lợi, giao thông của các xã.

Theo phân cấp ngân sách tại Quyết định số 13/2010/QĐ-UBND ngày 22-11-2010 của UBND tỉnh về việc ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn ngân sách nhà nước tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2015, thì công trình hồ chứa, đập tràn thủy lợi, giao thông ở thôn, xã thuộc nhiệm vụ chi ngân sách cấp huyện. Đối với kiến nghị của cử tri đề nghị đầu tư xây dựng nhà văn hóa thôn 3,4,6 xã Quảng Thạch, Quảng Trạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu cho UBND tỉnh lồng ghép, hỗ trợ một phần khi cân đối được nguồn vốn.

Về ý kiến đề nghị tỉnh hỗ trợ nguồn vốn sửa chữa chợ Sơn Trạch và một số chợ trên địa bàn, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, được trả lời là:

Nhu cầu xây dựng chợ để phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh nói chung và của xã là rất cần thiết. Song do nguồn vốn hết sức khó khăn, từ năm 2003-2011 ngân sách Trung ương có hỗ trợ một phần xây dựng các chợ đầu mối theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, phần còn lại huy động từ nguồn ngân sách cấp huyện và sự đóng góp của nhân dân.

Từ năm 2011 đến nay, Trung ương ngừng hỗ trợ, trong khi ngân sách tỉnh rất hạn hẹp và phải thực hiện nhiều chương trình cấp bách khác. Căn cứ quyết định 13/2010/QĐ-UBND tỉnh ngày 22-11-2010 của UBND tỉnh về việc ban hành tiêu chí, định mức phân bổ chi đầu tư phát triển tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2015, việc sửa chữa chợ Xuân Sơn, xã Sơn Trạch thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện. Vì vậy, đề nghị UBND xã Sơn Trạch trước mắt đề xuất với UBND huyện Bố Trạch xin hỗ trợ một phần kinh phí, huy động đóng góp của tiểu thương để đầu tư sửa chữa tạm thời duy trì hoạt động và đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để xây dựng mới.

Vừa qua trong dự kiến nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương cho tỉnh để đầu tu xây dựng 5 chợ của tỉnh Quảng Bình, trong đó có chợ Xuân Sơn, xã Sơn Trạch. Khi nào có nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn để đầu tư xây dựng chợ Xuân Sơn, xã Sơn Trạch và các chợ khác nằm trong danh mục.

Ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như sau:

Về ý kiến đề nghị nạo vét cống Hói Tre và đắp lại những đoạn đê ngăn mặn bị sạt lở dọc sông Gianh thuộc phường Quảng Thuận được trả lời là:

Năm 2009, Sở Nông nghiệp và PTNT đã đầu tư, nâng cấp kiên cố tuyến đê đoạn từ hạ lưu lên cống Hói Tre (khoảng 300m). Đoạn tuyến còn lại chưa được nâng cấp kéo dài đến chân cầu Gianh (khoảng 1.100m), hiện trạng có mái lát đá hộc bị hư hỏng, xuống cấp, mặt đê sụt lún không bảo đảm cao trình, tuy phía ngoài đê có cây ngập mặn bảo vệ nhưng do địa hình bất lợi, lũ trên sông lớn nên hàng năm vẫn bị nước tràn đê và uy hiếp đến an toàn công trình trong mùa mưa bão. Năm 2010, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi và PCLB lập dự án đầu tư nâng cấp sửa chữa, tuy nhiên do chưa có nguồn vốn nên Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản tạm dừng đầu tư đối với dự án, vì vậy đến nay đoạn đê nói trên vẫn chưa được nâng cấp sửa chữa. Trong khi chưa có kinh phí để thực hiện, đề nghị chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục chủ động sử dụng các biện pháp xử lý tạm thời như trồng cây, ke bờ,... nhằm hạn chế xói lở.

Riêng đối với cống Hói Tre có nhiệm vụ đảm nhận tiêu 385ha do UBND phường Quảng Thuận quản lý vận hành. Theo quy định tại Điều 7-Quyết định số 62/2002/QĐ-UB ngày 20-2-2002 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định tạm thời phân cấp quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi (hiện vẫn còn hiệu lực) thì việc nạo vét, khơi thông, duy tu do đơn vị quản lý vận hành đảm nhận. Đề nghị UBND phường Quảng Thuận trích từ nguồn thủy lợi phí để tổ chức nạo vét bảo đảm việc tiêu úng trong vụ đông - xuân.

Đơn vị thi công Dự án Âu thuyền Quảng Phú, dùng xe vận chuyển vật liệu làm hỏng một số tuyến đường tại xã Quảng Phú và đường liên xã Phú-Kim-Hợp đến nay chưa được khắc phục sửa chữa như đã cam kết, được trả lời như sau:

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Roòn trong quá trình thi công, quá trình vận chuyển đã làm hỏng một số đoạn đường như phản ánh của cử tri là đúng thực tế. Vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã làm tờ trình xin điều chỉnh, bổ sung và được UBND tỉnh cho phép bổ sung một số hạng mục, trong đó có hạng mục hoàn trả mặt đường phục vụ thi công từ khu neo đậu đến đoạn tiếp nối với QL1. Tuy nhiên do điều kiện thời tiết liên tục có mưa và QL1 đang thi công có liên quan đến điểm vuốt nối với QL1 nên việc hoàn trả lại mặt đường thấm nhập nhựa chưa thể thực hiện được. Hiện nay, sở đã cho thiết kế và khi thời tiết nắng ráo sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn trả mặt đường các đoạn bị hư hỏng và hoàn thành trước tháng 1-2015.

Việc chi trả hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng kè hữu Gianh cho nhân dân hai xã (công trình đã đưa vào sử dụng tháng 4-2013, nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù) được trả lời như sau:

Công trình đê, kè hữu Gianh-giai đoạn II do Chi cục Thủy lợi và PCLB làm chủ đầu tư đã thi công hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 4-2013. Hiện nay Sở Tài chính đã có Công văn số 3390/STC-ĐT ngày 8-12-2014 về việc đề nghị UBND tỉnh trích từ nguồn dự phòng ngân sách năm 2014 với số tiền 1.280 triệu đồng để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho nhân dân 2 xã Bắc Trạch, Hạ Trạch. Công trình đã được UBND tỉnh phê duyệt quyết toán tại Quyết định số 2191/QĐ-UBND ngày 14-8-2014 với giá trị 72.539.777.600 đồng, trong đó vốn đã thanh toán 38.041.519.600 đồng, số tiền có thiếu 34.498.258.000 đồng (kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng chưa chi trả 1.279.852.000 đồng).

Cử tri xã Thái Thủy đề nghị tỉnh chỉ đạo để chủ đầu tư đường Bàu Sen-Bang kịp thời trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân đã làm xong thủ tục nhưng chưa nhận được tiền đền bù, được trả lời là:

Hiện nay chỉ còn lại 3 hộ có diện tích chuyển đổi từ đất của UBND xã sang đất của các hộ gia đình chưa nhận được tiền đền bù. Đây là những hộ được UBND huyện phê duyệt bổ sung sau khi công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng nên phải dùng 100% vốn đối ứng để chi trả. Đến nay dự án còn thiếu 3,6 tỷ đồng vốn đối ứng. Sở Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị và tiếp tục đề nghị UBND tỉnh bố trí đủ vốn đối ứng. Các hộ này sẽ được chi trả khi có kế hoạch vốn bố trí.

Đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ xây dựng trạm thông tin liên lạc phục vụ ngư dân đánh bắt xa bờ, kịp thời hỗ trợ tiền dầu đối với tàu thuyền đánh cá xa bờ theo chính sách của Chính phủ (hiện nay, việc hỗ trợ tiền dầu còn quá chậm) được trả lời rằng:

Hiện nay khi có nhu cầu, ngư dân tỉnh ta có thể liên lạc với khá nhiều trạm thông tin liên lạc trên đất liền như trạm bờ tại Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, các trạm của các Đồn Biên phòng tuyến biển và 30 Đài thông tin duyên hải Trung ương phủ sóng trên tất cả các vùng biển nước ta (Đài thông tin duyên hải Hòn Gai, Móng Cái, Bạch Long Vĩ, Bến Thủy, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang,...). Tuy nhiên, để thuận lợi hơn cho ngư dân đánh bắt vùng biển xa, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Công văn số 1452/SNN-BVNL ngày 6-9-2014 về việc bố trí kinh phí lắp đặt trạm thông tin liên lạc phục vụ tàu cá, đã phối hợp cùng Sở Tài chính có văn bản tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí lắp đặt thêm 1 trạm thông tin liên lạc tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch. Ngoài ra, vừa qua Liên đoàn Lao động tỉnh đã tranh thủ nguồn vốn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để tổ chức đấu thầu và sẽ triển khai xây dựng 2 trạm thông tin liên lạc ở phường Hải Thành và xã Bảo Ninh- Đồng Hới. Với hệ thống các Trạm thông tin liên lạc nói trên và các trạm đang chuẩn bị lắp đặt cơ bản đáp ứng nhu cầu thông tin của bà con ngư dân.

Về kịp thời hỗ trợ tiền dầu đối với tàu thuyền đánh cá xa bờ theo chính sách của Chính phủ: Tỉnh ta được Bộ Nông nghiệp và PTNT đánh giá là tỉnh triển khai thực hiện Quyết định 48 tốt thứ 2 cả nước (sau Quảng Ngãi). Sau 3 năm thực hiện, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ cho ngư dân tỉnh ta 194,6 tỷ đồng (hỗ trợ nhiên liệu 144,8 tỷ đồng, hỗ trợ bảo hiểm 32,4 tỷ đồng, hỗ trợ mua máy thông tin liên lạc 17,4 tỷ đồng). Riêng năm 2014, tính đến ngày 10-12, đã thẩm định 9 đợt với tổng số tiền 170,8 tỷ đồng, trong đó đã tham mưu UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ 7 đợt với số tiền 122,9 tỷ đồng; số tiền đã thẩm định nhưng chưa ban hành quyết định 55,3 tỷ đồng.

Lý do chưa hỗ trợ số tiền đã thẩm định vì nguồn kinh phí Trung ương cấp chưa đủ (theo Quyết định 48, sẽ sử dụng ngân sách tỉnh để chi trả cho ngư dân sau đó Trung ương sẽ cấp trả nhưng tỉnh ta là tỉnh nghèo, ngân sách hạn chế nên phải chờ kinh phí Trung ương), do đó Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh ưu tiên hỗ trợ chi phí lắp đài tàu và bảo hiểm trước. Vì vậy, một số ngư dân chưa nhận được tiền dầu như cử tri đã phản ánh. Sở Nông nghiệp và PTNT và Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Tài chính cấp bổ sung kinh phí để tiếp tục hỗ trợ phần kinh phí nhiên liệu của các đợt thẩm định còn lại. Đề nghị cử tri và bàn con ngư dân cùng chia sẻ

(còn nữa).

TR.T (lược ghi)