.
Tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVI:

Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri

Thứ Ba, 16/12/2014, 16:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVI Chủ tọa kỳ họp đã dành nhiều thời gian để lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. Báo Quảng Bình xin lược ghi lại ý kiến trả lời của lãnh đạo các sở, ban, ngành về những vấn đề nổi lên mà cử tri quan tâm.

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã trả lời các kiến nghị cử tri và chất vấn của đại biểu về các vấn đề có liên quan đến xe quá khổ, quá tải vận chuyển thi công Quốc lộ 1 (QL 1) làm hư hỏng nhiều tuyến đường trên địa bàn, biện pháp tu sửa để bảo đảm an toàn, thuận lợi trong lưu thông như sau:

Trong quá trình thi công QL1, các tuyến đường ngang trên địa bàn tỉnh như: Đường tỉnh 565, đường Sen Thủy - Bang, đường từ ngã 3 Cam Liên đi Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy) và nhiều tuyến đường ở các huyện trong tỉnh... đảm nhận vai trò đường công vụ ngoại tuyến phục vụ vận chuyển các loại vật liệu chủ yếu để xây dựng công trình.

Tại các cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án với lãnh đạo Bộ GTVT và các chủ đầu tư, nhà thầu thi công trong năm 2014, Sở GTVT đều đã báo cáo, kiến nghị và cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng QL1 nghiên cứu, bố trí các loại phương tiện phù hợp với tải trọng cầu đường. Sở cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công tuyệt đối không được sử dụng xe quá tải để vận chuyển vật liệu, các Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát kiên quyết không cho phép tiếp nhận vào công trường dự án đối với các phương tiện chở quá tải. Sở cũng đã chỉ đạo Thanh tra sở tăng cường lực lượng, thường xuyên tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải hoạt động trên tuyến; ngoài ra, Sở GTVT cũng đã yêu cầu đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác quản lý, sửa chữa kịp thời các hư hỏng trên tuyến để bảo đảm giao thông.

Bộ GTVT đã có văn bản ngày 27-10-2014, yêu cầu các chủ đầu tư, nhà đầu tư rà soát danh mục, quy mô, tình hình thực tế các tuyến được sử dụng làm đường công vụ ngoại tuyến của dự án. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT đã tổ chức hội nghị rà soát với thành phần tham gia bao gồm các chủ đầu tư, nhà đầu tư và các địa phương nơi có dự án đi qua để thống nhất danh mục các tuyến đường thực tế được sử dụng làm đường công vụ. Trên cơ sở kết quả rà soát, hiện Sở GTVT đang chỉ đạo đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan thực hiện khảo sát để lập hồ sơ thiết kế, dự toán chi tiết cho công tác hoàn trả mặt đường các tuyến được sử dụng làm đường công vụ ngoại tuyến tương ứng với phạm vi của từng dự án, trình duyệt theo quy định để triển khai thực hiện sau khi hoàn thành thi công các dự án mở rộng QL1.

Với những chỉ đạo kết hợp các giải pháp thanh tra, kiểm soát quyết liệt trong thời gian qua, lượng xe quá tải trên địa bàn đã giảm đáng kể; tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số nhà thầu, phương tiện vi phạm. Trong đó, riêng đối với đường tỉnh 565, các đơn vị tập trung chở vật liệu nên lưu lượng xe tăng cao và vẫn còn nhiều xe quá tải làm hư hỏng nặng nhiều đoạn tuyến, gây mất an toàn giao thông. Trước tình hình đó, ngày 31-10-2014, Sở GTVT đã chủ trì tổ chức cuộc họp với các bên liên quan và đi đến thống nhất: Các nhà thầu sử dụng đường tỉnh 565 để phục vụ việc vận chuyển vật liệu thi công dự án mở rộng QL1 sẽ chịu trách nhiệm cung cấp vật liệu để đơn vị quản lý đường bộ bố trí máy móc, nhân sự tiến hành việc sửa chữa những vị trí hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến. Sau khi thi công hoàn thành QL1, Sở GTVT sẽ báo cáo Bộ GTVT để sửa chữa hoàn trả. Ngoài ra, đoạn từ ngã ba Cam Liên qua thị trấn Kiến Giang đến ngã ba Chợ Động, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường 565 hiện đang được Sở GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà thầu thực hiện, dự kiến sẽ khởi công xây dựng đoạn này trong quý I-2015.

Tuyến đường 559 đi qua địa bàn một số xã vùng nam thị xã Ba Đồn nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải lưu thông phục vụ xây dựng Nhà máy xi măng Văn Hóa, đề nghị tỉnh chỉ đạo khắc phục, được trả lời là:

Trong năm 2013, Sở GTVT đã tiến hành sửa chữa mặt đường này ở một số đoạn bị hư hỏng cục bộ từ Km0 - Km7 bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh. Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã báo cáo và được UBND tỉnh chấp thuận cho phép bổ sung hạng mục công trình sửa chữa, hoàn trả đường công vụ phục thi công Dự án cầu và đường về xã Văn Hóa để sửa chữa, hoàn trả các đoạn còn lại. Hiện tại đơn vị thi công đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đối với đoạn từ trụ sở UBND xã Văn Hóa đến Ga Lệ Sơn, đây là đoạn duy nhất của đường 559 có mặt đường là cấp phối, Sở GTVT đã báo cáo và làm việc với Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đề nghị hỗ trợ kinh phí để sửa chữa.

Về lâu dài, việc nâng cấp tuyến đường là rất cần thiết. Sở GTVT đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh đưa danh mục mở rộng đoạn Km2 - Km12 và đoạn từ Quảng Tiên đến Ga Lệ Sơn vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện khi thu xếp được nguồn vốn.

Đối với việc kiểm soát hoạt động của xe quá tải, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra sở thường xuyên kiểm tra và xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an thị xã Ba Đồn để thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các xe quá tải. Ngoài ra, trên đường 559, sở cũng đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ tiến hành việc lắp đặt khung giới hạn tĩnh không để cấm các xe có tải trọng nặng hoạt động trên tuyến.

Về việc thi công dự án mở rộng QL1 làm ảnh hưởng đến các hộ dân tại Lương Ninh, Bắc Trạch và một số địa phương khác có QL1 đi qua, được trả lời là:

Về hệ thống thoát nước của dự án đoạn qua huyện Quảng Ninh, Sở GTVT đã tổ chức buổi kiểm tra hiện trường để kiểm tra hệ thống thoát nước ngang, thoát nước dọc, việc vuốt nối các đường ngang dân sinh trong phạm vi dự án mở rộng QL1 đoạn qua xã Lương Ninh và thị trấn Quán Hàu. Qua kiểm tra, rà soát tại hiện trường, các bên đã thống nhất bổ sung một số hố ga, cống thoát nước trên các đường ngang dân sinh, đấu nối hệ thống thoát nước đường dân sinh vào các hố ga trên QL1, xử lý lại toàn bộ rãnh thu nước từ các đường ngang với tuyến chính... để bảo đảm việc thoát nước, tránh gây ngập úng trong mùa mưa lũ, ổn định đời sống sinh hoạt của người dân theo như kiến nghị của các cử tri.

Đối với đoạn tuyến qua khu dân cư thị trấn Quán Hàu, do hầu hết các đường ngang dân sinh tại thị trấn Quán Hàu có cao độ cao hơn mặt đường sau khi hoàn thành từ 70 - 80cm, hai bên là nhà dân sát đường ngang nên Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát, thiết kế cụ thể cho từng tuyến để bảo đảm việc vuốt nối được thích hợp. Hiện một số đường ngang trên tuyến đã được đơn vị thi công tiến hành thi công vuốt nối; riêng đối với đường ngang dân sinh từ đường Cô Tám - TK4 theo kiến nghị của cử tri, sở đã chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương triển khai thi công vuốt nối, tối thiểu là theo đúng kích thước hiện trạng ban đầu để bảo đảm việc đi lại được êm thuận và an toàn.

Đối với đoạn qua xã Bắc Trạch, trong tháng 10-2014, chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty cổ phần Bắc Phương đã làm việc với UBND xã Bắc Trạch để thống nhất về thời gian và phương án thi công các đường giao dân sinh và hệ thống rãnh thoát nước dọc. Hiện đơn vị thi công đang tiến hành thi công các đường giao dân sinh, sang tháng 12-2014 sẽ tiếp tục thi công hệ thống rãnh thoát nước dọc như tiến độ đã cam kết để bảo đảm việc đi lại được êm thuận và an toàn, ổn định đời sống sinh hoạt của người dân theo như kiến nghị của các cử tri.

Ông Lê Minh Ngân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời bằng văn bản một số kiến nghị của cử tri việc gây ô nhiễm môi trường của một số nhà máy trên địa bàn thành phố Đồng Hới như: Công ty Bia Hà Nội - Quảng Bình, Nhà máy nghiền xi măng, Nhà máy gỗ Trường Thành tại phường Bắc Lý, Nhà máy chế biến thủy sản và Cảng cá tại phường Phú Hải như sau:

Nhà máy nghiền xi măng tại phường Bắc Lý nằm sát khu dân cư.
Nhà máy nghiền xi măng tại phường Bắc Lý nằm sát khu dân cư.

Thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Đồng Hới nói riêng đã được tăng cường. Qua kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy trong quá trình hoạt động, các cơ sở sản xuất nêu trên đã cơ bản chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường (lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, thực hiện giám sát môi trường định kỳ...) áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường (xây dựng các hệ thống, công trình xử lý khí thải, nước thải, thực hiện thu gom chất thải rắn, bảo đảm cảnh quan môi trường trong khuôn viên...). Tuy nhiên, các cơ sở này có đặc điểm chung là nằm gần khu dân cư hoặc có cơ sở nằm trong khu dân cư nên đã gây ra các tác động nhất định đến đời sống của người dân, đặc biệt là vào những thời điểm có sự cố về môi trường như trường hợp của Công ty Bia Hà Nội - Quảng Bình, Nhà máy gỗ Trường Thành. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở nêu trên còn có một số tồn tại, vi phạm như sau:

Công ty Bia Hà Nội-Quảng Bình tại phường Bắc Lý:

Trong quá trình hoạt động sản xuất, công ty vẫn để xảy ra sự cố môi trường (hỏng máy bơm tại tháp hấp thụ khói thải) để khí thải tại khu vực nồi hơi có chỉ tiêu CO vượt 1,34 lần so với quy chuẩn cho phép (Quy chuẩn 19:2009/BTNMT về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ) làm ảnh hưởng đến môi trường khu vực xung quanh công ty. Ngoài ra, tại sân phơi bùn đã thay đổi vị trí ban đầu so với hồ sơ đã được phê duyệt nhưng chưa thực hiện báo cáo và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; việc vận hành sân phơi bùn và vệ sinh môi trường khu vực chứa tro thải lò hơi, thu gom rác thải một số khu vực chưa thường xuyên làm ảnh hưởng môi trường và mất mỹ quan khu vực.

Như vậy, việc cử tri phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty Bia Hà Nội-Quảng Bình là có cơ sở. Các vi phạm về công tác bảo vệ môi trường của công ty, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật đồng thời yêu cầu công ty khẩn trương khắc phục các thiếu sót về công tác bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. Đến nay, công ty đã hoàn thành việc khắc phục các vấn đề tồn tại đã nêu ở trên.

Nhà máy nghiền xi măng - Chi nhánh Công ty CP Vicem thạch cao xi măng Quảng Bình tại phường Bắc Lý:

Do Nhà máy được đầu tư xây dựng từ lâu (năm 1992), công nghệ sản xuất nay đã lạc hậu và lại có vị trí nằm trong khu dân cư nên các yếu tố về khí thải, bụi, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của khu vực dân cư xung quanh nhà máy là không tránh khỏi.

Nhằm bảo đảm môi trường sống cho nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận tại Thông báo số 280/TB-VPUBND ngày 09/8/2011 khẳng định nhà máy là đối tượng cần phải di dời vào Khu Công nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Để giải quyết triệt để kiến nghị của cử tri, kính đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo nhà máy phải cam kết lộ trình di dời, đồng thời kính đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ theo Nghị định số 04/2009/NĐ-CP, ngày 14-1-2009 của Chính phủ để sớm di dời Chi nhánh Công ty CP Vicem thạch cao xi măng tại Quảng Bình vào Khu Công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới.

Nhà máy gỗ Trường Thành - Công ty TNHH XNK Trường Thành tại KCN Tây Bắc Đồng Hới, phường Bắc Lý:

Thời điểm tháng 8 năm 2014, cánh cửa tại buồng chứa bụi gỗ của nhà máy bị hỏng làm bụi gỗ phát tán ra môi trường xung quanh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại khu vực tổ dân phố 8, phường Bắc Lý. Tại thời điểm kiểm tra vào ngày 12-11-2014, công ty đã khắc phục sửa chữa không để bụi gỗ phát tán gây ô nhiễm môi trường. Qua kiểm tra, công ty vẫn còn có tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường như: Một số khu vực sân xung quanh nhà xưởng sản xuất chưa được bê tông hoá, nhiều chỗ còn lầy lội; tại khu vực lò hơi còn để nước mưa ứ đọng nhiều, ống khói lò hơi còn thấp, tại khu vực xưởng sơ chế gỗ tiếng ồn còn vượt quá tiêu chuẩn cho phép...

Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu công ty khẩn trương khắc phục các tồn tại đã nêu trên và đề nghị Ban quản lý Khu Kinh tế, UBND phường Bắc Lý tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường của công ty nhằm phát hiện và xử lý kịp thời theo quy định. Đến nay, công ty cơ bản khắc phục các vấn đề tồn tại đã nêu ở trên.

Nhà máy chế biến thủy sản và Cảng cá tại phường Phú Hải:

Với đặc thù của ngành sản xuất chế biến thuỷ sản thì vào thời điểm tập trung của mùa vụ việc phát tán mùi ra môi trường do hoạt động của Nhà máy và của Cảng cá là không tránh khỏi. Tại thời điểm kiểm tra ngày 25-11-2014, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy các biện pháp bảo vệ môi trường đã được thực hiện, mùi hôi đã giảm đáng kể so với trước đây. Thời gian 2 tháng gần đây, Nhà máy chế biến bột cá đã dừng hoạt động vì không có nguyên liệu sản xuất.

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các đơn vị nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các ảnh hưởng đến môi trường xung quanh khu vực

(còn nữa).

TR.T (lược ghi)