.

Phát hiện, cất bốc 3 mộ liệt sỹ

Thứ Sáu, 19/12/2014, 09:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, tổ quy tập hài cốt liệt sỹ trong nước thuộc Đội quy tập 589, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tìm kiếm, phát hiện và cất bốc được 3 mộ liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tại thôn 9, xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, tổ quy tập đã tìm kiếm và phát hiện 1 hài cốt liệt sỹ bọc vải đỏ cùng một số miếng ván gỗ. Theo ông Nguyễn Ngọc Cường, người cùng thôn cho biết thì đây là phần một của liệt sỹ có tên là Nguyễn Ngữ, quê ở miền Nam. Tại Bản Troi, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tổ quy tập đã phát hiện, cất bốc 1 mộ liệt sỹ cùng một số di vật chôn kèm gồm: 1 bát sắt, 1 máy lửa, 1 hộp dầu cù là, 1 ví da, 1 thắt lưng, 1 đôi giày, 17 cúc áo quần và 1 bia nhôm khắc tên Trần V Thiết. Tại thôn 6 xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch, tổ quy tập phát hiện 1 quan tài bằng gỗ được chôn ở độ sâu 1,6m và 3 đoạn dây đồng buộc quan tài. Hài cốt liệt sỹ được tìm thấy đã phân hủy thành đất đen. Qua kiểm tra các di vật và đối chiếu với nguồn tin của các nhân chứng, Bộ CHQS tỉnh đã xác định đây là phần mộ của liệt sỹ có tên là Ngạch.

Tổ chức an táng 3 mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch.
Tổ chức an táng liệt sỹ tại Nghĩa trang xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch.

Bộ CHQS tỉnh bàn giao hài cốt 3 liệt sỹ trên cho Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để tổ chức an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch.

Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình đề nghị những tổ chức, cá nhân đặc biệt là những CCB đã từng chiến đấu hoặc chôn cất các liệt sỹ trên cung cấp thông tin cụ thể về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình (số 40, Trần Quang Khải, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) hoặc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình.                            

Minh Tú - Hoàng Cuối