.

Nỗ lực của Đồng Phú

Thứ Năm, 18/12/2014, 12:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Phường Đồng Phú là một trong 16 xã, phường trọng điểm về hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của thành phố Đồng Hới. Trong những năm qua, nhiều hoạt động phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe được trạm y tế phường triển khai phong phú, đa dạng phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, trong đó, hoạt động phòng, chống HIV/AIDS luôn được quan tâm chú trọng và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Chị Trần Thị Thoan, Trưởng trạm y tế phường cho biết: “Để hoạt động phòng, chống HIV/AIDS nhận được sự tham gia tích cực của người dân, công tác tuyên truyền luôn được trạm y tế chú trọng. Hàng năm, trạm đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS; phối hợp với các ban, ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể như: Công an, Mặt trận, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... triển khai các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS; thực hiện tốt các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Khu dân cư lành mạnh”, “Khu dân cư không có tệ nạn xã hội và người nhiễm HIV/AIDS”... Vì vậy, các tổ chức đoàn thể đã tăng cường các hoạt động tiếp cận, giúp đỡ những gia đình có người nghiện ma túy, vận động xét nghiệm HIV và thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng. Thông qua các buổi sinh hoạt như họp khu dân cư, ban tự quản, tổ dân phố... các nhóm nòng cốt cũng đã phối hợp lồng ghép tuyên truyền trực tiếp cho người dân trên địa bàn vận động người dân tham gia các hoạt phòng, chống HIV/AIDS.

Đoàn viên thanh niên tuyên truyền về Ngày thế giới phòng, chống AIDS 1-12.
Đoàn viên thanh niên tuyên truyền về Ngày thế giới phòng, chống AIDS 1-12.

Các hoạt động thông tin - giáo dục - truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hệ thống loa truyền thanh của phường và các tổ dân phố được trạm thực hiện thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, đã có trên 425 số lượt phát thanh trên hệ thống truyền thanh của phường, tổ dân phố; tổ chức được 64 buổi truyền thông tại các tổ dân phố để phổ biến rộng rãi cho người dân giúp mọi người nâng cao nhận thức tác hại của ma tuý và hiểu biết về HIV/AIDS, chống kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV và những người bị ảnh hưởng với HIV/AIDS... Trạm y tế cùng mạng lưới cộng tác viên, y tế thôn bản, nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng thông qua các buổi họp tổ dân phố, phụ nữ, Đoàn Thanh niên đã tiếp cận và truyền thông trực tiếp cho 5.300 lượt người, cấp phát được 2.500 tờ rơi... Ngoài ra, trạm y tế chủ động phối hợp với các đơn vị ban, ngành liên quan ở địa phương như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên phổ biến kiến thức HIV/AIDS, cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho gia đình, người thân và cộng đồng.

Trong năm 2014, được sự hỗ trợ của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh, Trung tâm y tế dự phòng thành phố, Trạm y tế phường đã mở được 2 lớp tập huấn về nâng cao kỹ năng truyền thông, các điều luật cơ bản liên quan đến công tác phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ phụ trách, cộng tác viên của chương trình, y tế thôn bản với 95 người tham gia; 2 lớp về kiến thức, các biện pháp phòng chống HIV/AIDS, chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS cho 70 người tham gia... Chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS đã cung cấp được 1.500 bao cao su, 2.300 bơm kim tiêm cho các đối tượng có hành vi nguy cơ cao. Đặc biệt từ tháng 7-2014 đến nay, phường đã giới thiệu được 15 đối tượng nghiện chích ma túy trên địa bàn tham gia chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại cơ sở điều trị Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Ông Phạm Bá Sỹ, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường, Trưởng ban chăm sóc sức khỏe của phường cho biết: Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, hướng tới mục tiêu: “Không còn người nhiễm mới HIV trên địa bàn phường”, phường Đồng Phú tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục, truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tranh thủ sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể để triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn phường. Với quyết tâm của địa phương, cộng với sự hỗ trợ nhiệt tình của các ban, ngành liên quan, Đồng Phú sẽ là một điểm sáng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.
  

Nguyễn Hà