.

Gặp người từng phụ trách hoạt động bơi lội cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Sáu, 19/12/2014, 08:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, tôi được gặp Thượng tá Nguyễn Chấn Hưng-người đã từng phụ trách hoạt động bơi lội cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thượng tá Nguyễn Chấn Hưng (bên phải) tại khu thể thao dưới nước Hải Phòng.
Thượng tá Nguyễn Chấn Hưng (bên phải) tại khu thể thao dưới nước Hải Phòng.

Ông đã có cuộc trò chuyện thân mật với chúng tôi. Thượng tá Nguyễn Chấn Hưng, nguyên là phụ trách và huấn luyện bơi tại CLB Quân đội từ năm 1974-1978.

Mở đầu cuộc trò chuyện ông Nguyễn Chấn Hưng nhận xét: “Có lẽ do sinh ra từ rốn lũ  Lệ Thủy nên Đại tướng Võ Nguyên Giáp bơi rất giỏi. Lần Đại tướng nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn, Hải Phòng, Đại tướng bơi ra xa bờ, anh em bảo vệ vốn trẻ khỏe như thế mà vẫn không bơi theo kịp”.

Thượng tá Nguyễn Chấn Hưng kể tiếp: Lịch bơi của Đại tướng tại bể bơi CLB Quân đội trong thời gian đó rất đều đặn, không vi phạm vào giờ làm việc. Tôi quản lý bể bơi nên được giao nhiệm vụ quan tâm tới việc bơi lội của Đại tướng, còn anh Phùng Công Hưng, người từng học đại học ở Học viện thể thao quân đội tại Lêningrat lại biết rõ lịch tập của Đại tướng. Đại tướng thường có thói quen dậy lúc 5 giờ sáng, sau đó anh Phùng Công Hưng và Đại tướng đi bộ tập thở, tập thiền rồi mới ăn sáng. Đại tướng rất thích thể thao.

Những trận bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, nếu không bận, Đại tướng đều theo dõi. Và một trong những môn thể thao mà Đại tướng ưa thích là bơi lội. Việc bơi lội thường xuyên giúp Đại tướng khỏe mạnh. Sức khỏe đã giúp Đại tướng có cường độ làm việc phi thường. Điều này lý giải vì sao Đại tướng trường thọ. Ngay trên lĩnh vực rèn luyện sức khỏe Đại tướng đã thể hiện tinh hoa thượng võ của dân tộc Việt Nam. Tấm gương rèn luyện sức khỏe của Đại tướng là bài học quý cho mọi thế hệ người Việt Nam noi theo.

Phan Hòa