.

Trang bị kỹ năng phòng chống HIV/AIDS cho thanh niên: Những nỗ lực đáng ghi nhận

Thứ Tư, 26/11/2014, 13:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm gần đây, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS mới trong cộng đồng ngày càng trẻ hóa, chủ yếu trong độ tuổi lao động. Chính vì vậy việc cung cấp kiến thức làm thay đổi thái độ và hành vi của lực lượng thanh niên đóng vai trò quyết định trong những nỗ lực phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Trước thực trạng tội phạm và tệ nạn ma tuý, mại dâm, đại dịch HIV có nhiều diễn biến phức tạp, không ít đối tượng liên quan đến tệ nạn ma tuý là thanh niên và cả học sinh, sinh viên, Tỉnh đoàn Quảng Bình cùng các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội và HIV/AIDS.

Xác định, công tác truyền thông giáo dục có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú như nói chuyện chuyên đề, các hội thi, hội diễn văn nghệ nhằm trang bị kiến thức về HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm và các biện pháp phòng tránh cho đội ngũ cán bộ và đoàn viên, thanh niên. Thông qua những hoạt động trên đã kịp thời cung cấp cho đoàn viên, thanh thiếu niên những nội dung của Luật Thanh niên và các chủ trương, chính sách của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước về phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác...

Các hoạt động tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trong trường học luôn thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.
Các hoạt động tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trong trường học luôn thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tổ chức “Ngày pháp luật” với chủ đề “Ngày pháp luật - Ngày không có đoàn viên, thanh niên vi phạm pháp luật”. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa tổ chức Đoàn, Hội, Đội với gia đình, trường học để quản lý theo dõi học sinh, đoàn viên thanh niên... Nội dung, hình thức tuyên truyền ngày càng được đổi mới, phù hợp với từng chủ đề nên đã có sức thu hút đối đoàn viên, thanh thiếu niên. Ngoài việc tổ chức các hoạt động truyền thông bằng hình thức sử dụng sân khấu hóa hay các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về HIV, ma túy, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn... các tổ chức Đoàn thanh niên còn lồng ghép nội dung tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt định kỳ và thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS... trên tờ Thông tin tuổi trẻ Quảng Bình và website tinhdoanquangbinh.vn.

Các tổ chức Đoàn trong tỉnh còn thành lập nhiều câu lạc bộ như “Câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm”, “Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện”, “Câu lạc bộ pháp luật”, “Đội kỹ năng sống”, “Làng không ma túy”... Để  nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình trên, các cấp bộ Đoàn đã tiến hành tổ chức kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của từng mô hình, xây dựng các hình thức sinh hoạt phong phú để thu hút sự tham gia hưởng ứng của đoàn viên, thanh niên. Nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội do Đoàn Thanh niên phụ trách hoạt động có hiệu quả như: “Câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội”, “Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật và phòng chống tệ nạn xã hội”, “Câu lạc bộ dân số - sức khỏe sinh sản”, “Đội kỹ năng sống phòng chống HIV/AIDS”...

Bên cạnh đó, các đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tư vấn giới thiệu nghề nghiệp, việc làm, tạo điều kiện cho thanh niên có cơ hội tiếp cận với các nguồn thông tin về cung ứng, giới thiệu việc làm, từ đó giúp cho đoàn viên, thanh niên có ý thức vươn lên làm giàu chính đáng, không sa vào các tệ nạn xã hội.

Các cấp bộ Đoàn đã triển khai tốt kế hoạch phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với ngành Công an, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục-Đào tạo... trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ học đường nói không với HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội”... Từ hoạt động này, các đơn vị đã xây dựng nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, sinh động tập trung vào đối tượng thanh niên trường học nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác với HIV/AIDS, từng bước ngăn chặn HIV/AIDS, ma tuý và các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường...

Điều đáng ghi nhận là tại các trường học, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội được chú trọng triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Hầu hết các trường trung học phổ thông, dạy nghề, trung cấp, đại học thành lập được câu lạc bộ thanh niên, đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phòng chống HIV/AIDS...

Song song với các nhiệm vụ trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng đề án “xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy” và “phòng chống ma túy học đường” đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ học đường nói không với HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội”. Từ các hoạt động này đã chuyển tải đến người dân, đặc biệt là lực lượng thanh niên thông điệp “Hòa nhịp tim, chung hành động”, “Nói không với ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS”.

Sự nỗ lực của tuổi trẻ Quảng Bình trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn toàn tỉnh.

P.V