.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải: Vẫn diễn ra phức tạp

Thứ Tư, 12/11/2014, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện các biện pháp xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn. Sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng đã từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông, hạn chế tình trạng phương tiện vi phạm tải trọng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên các tuyến đường ở tỉnh ta vẫn còn diễn ra phức tạp.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, các cơ quan chức năng tỉnh ta đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, bước đầu phát huy hiệu quả trong công tác xử lý tình trạng phương tiện quá tải, quá khổ. Công tác thanh tra, kiểm tra và tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm đã được tăng cường và có nhiều đổi mới. Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông đã có sự phối hợp khá chặt chẽ, đồng bộ, tập trung thực hiện kiểm tra điều kiện bảo đảm trật tự ATGT trong kinh doanh vận tải, tải trọng xe, công tác quản lý kỹ thuật phương tiện...

Kết quả, từ ngày 20-12-2013 đến ngày 26-10-2014, lực lượng chức năng đã lập biên bản 3.365 xe chở quá tải trọng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1.509 trường hợp, xử phạt tiền trên 6 tỷ đồng.

Trong đó, tổ kiểm tra tải trọng xe lưu động liên ngành đã kiểm tra 5.060 xe, xử lý 982 xe vi phạm chở quá trọng tải, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 952 trường hợp, phạt tiền 3,4 tỷ đồng; lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý 1.604 trường hợp vi phạm, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 163 trường hợp, phạt tiền trên 1,2 tỷ đồng; Thanh tra giao thông xử lý 779 trường hợp vi phạm, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 394 trường hợp, phạt tiền gần 1,4 tỷ đồng.

Đối với công tác kiểm định xe cơ giới đường bộ, ngành Giao thông vận tải đã siết chặt kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; chống các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong đăng kiểm, tuân thủ chặt chẽ các bước trong quy trình kiểm tra.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đăng kiểm đã tổ chức đăng kiểm 13.038 lượt phương tiện, có 9.957 lượt xe đạt yêu cầu được dán tem và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; không kiểm định và yêu cầu cắt bỏ phần cơi nới thùng xe đối với 199 phương tiện.

Xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động trên các tuyến đường trong tỉnh (ảnh chụp trên quốc lộ 9B).
Xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động trên các tuyến đường trong tỉnh (ảnh chụp trên quốc lộ 9B).

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát trọng tải xe, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh  đã cử các đoàn công tác làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, đơn vị là đầu mối hàng hóa lớn, sản xuất và cung ứng xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải hàng hóa... tuyên truyền các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải, tư vấn các phương án vận tải hàng hóa.

Mặt khác, tổng hợp nắm bắt số lượng, chủng loại phương tiện của các doanh nghiệp, đơn vị để có biện pháp theo dõi, quản lý; tổ chức cho các doanh nghiệp, đơn vị ký cam kết không vi phạm chở quá tải trọng cho phép... Theo đó, đã có 43 đơn vị vận tải hàng hóa, 4 nhà máy xi măng, 4 cảng bến thủy nội địa và 18 đơn vị sản xuất vật liệu, kho hàng... đã ký cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá trọng tải khi tham gia giao thông (đạt 100%).

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, trên các tuyến đường ở tỉnh ta như Quốc lộ 1, Quốc lộ 12A, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 9B... và một số tỉnh lộ, tình trạng phương tiện chở quá tải trọng vẫn xảy ra.

Theo ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, nguyên nhân của tình trạng trên là công tác xử lý xe quá khổ, quá tải tiếp tục phát sinh một số khó khăn, vướng mắc như: Tuyến Quốc lộ 1 đang thi công, lòng đường bị thu hẹp, trong khi đó lưu lượng tham gia giao thông cao nên việc đón dừng phương tiện để kiểm tra tải trọng xe, tìm kiếm bãi hạ tải hàng hóa và chọn vị trí đặt bộ cân lưu động còn gặp khó khăn. Lực lượng kiểm tra, xử lý mỏng, địa bàn rộng, phân tán, trang thiết bị phục vụ xử lý xe quá tải còn hạn chế.

Trong khi đó, tình trạng  lái xe, chủ hàng tìm cách trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng vẫn xảy ra, thậm chí một số lái xe, chủ hàng còn có hành vi kích động, phản ứng, đe dọa, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi làm nhiệm vụ...

Để ngăn chặn kịp thời có hiệu quả các trường hợp phương tiện vi phạm chở quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, ông Lê Quốc Cường cho biết: Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật TTATGT của các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, chủ hàng và người dân khi tham gia giao thông, Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng; tổ chức cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản, phân bón, lâm sản, nông sản, xây lắp các công trình có sử dụng kết cấu siêu trường, siêu trọng... ký cam kết lần 2 và lần 3 về thực hiện nghiêm các quy định về trọng tải; cương quyết không để tình trạng phương tiện chở hàng quá tải đi đến các đầu mối hàng hóa của doanh nghiệp, đơn vị, địa phương. Nếu đơn vị nào tiếp tục vi phạm, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải sẽ đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp vận tải, chủ hàng nào cố tình vi phạm sử dụng xe chở hàng quá khổ, quá tải hoạt động trên các tuyến đường trong tỉnh.

Hương Trà