.

Tiểu thương chợ Bắc Lý thắc mắc vì ki ốt vừa xây xong lại bị đập bỏ!

Thứ Ba, 18/11/2014, 09:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày gần đây, nhiều tiểu thương chợ Bắc Lý (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) hết sức lo lắng vì chính quyền địa phương đang tiến hành kê biên, đập bỏ các ki ốt mà trước đó họ đã bỏ ra một số tiền lớn để xây dựng với lý do xây dựng sai quy định...

Theo phản ánh của tiểu thương chợ Bắc Lý, kể từ đầu tháng 8-2014, các tiểu thương ở đây nhận được giấy mời của UBND phường Bắc Lý về việc triển khai làm các ki ốt tại chợ mới Bắc Lý trên đường Trường Chinh, TP. Đồng Hới. Sau nhiều lần họp với chính quyền địa phương, các tiểu thương chợ Bắc Lý đã thống nhất bốc thăm địa điểm để tự xây dựng ki ốt.

Ngày 14-9-2014, toàn bộ tiểu thương chợ Bắc Lý đã được bốc thăm và triển khai xây dựng các ki ốt dưới sự giám sát của Ban quản lý chợ mới Bắc Lý. Tuy nhiên, khi các ki ốt đã xây dựng hoàn thành, ngày 7-11-2014, các tiểu thương chợ Bắc Lý lại được mời lên UBND phường Bắc Lý để nghe thông báo là phải đập bỏ toàn bộ các ki ốt đã được xây dựng vì sai quy định.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh bức xúc cho biết: Hộ chúng tôi kinh doanh hàng dụng cụ gia đình, việc xây dựng ki ốt đã được chính quyền địa phương đốc thúc, kiểm tra, giám sát xây dựng, nhưng khi làm xong lại bảo sai quy định và phải đập bỏ. Các ki ốt của tiểu thương ở đây đều được xây dựng bằng gạch kiên cố, khi xây xong cái thấp nhất cũng có giá 20 triệu đồng.

Một số ki ốt được xây dựng hoàn thành trước nguy cơ bị đập bỏ.
Một số ki ốt được xây dựng hoàn thành trước nguy cơ bị đập bỏ.

Cũng theo bà Oanh, các gian hàng kinh doanh dụng cụ gia đình như bà có thêm 10 ki ốt nữa cũng nằm trong diện bị đập bỏ. Chính quyền địa phương cho biết, sau khi đập bỏ sẽ tiến hành làm 2 dãy nhà mái tôn xà gồ để bù cho ki ốt này. Bà Oanh cho rằng, việc thiết kế xây dựng như vậy là không phù hợp, vì nhà mái tôn xà gồ mùa hè sẽ gây nóng nực cho các chủ hộ kinh doanh, lại dễ bị trộm cắp tài sản.

Cùng tâm trạng như bà Oanh, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, kinh doanh hàng may mặc cũng buồn bã cho biết: Hiện các gian hàng may mặc có 8 ki ốt đã được đập bỏ và kê biên, gia đình tôi đã bỏ ra một số tiền lớn để xây dựng, khi xây xong thì chính quyền bảo đập bỏ, gia đình rất buồn, nhưng cũng chấp hành. Ban quản lý chợ đã lập biên bản thống kê giá trị đầu tư các ki ốt để đền bù. Tuy nhiên, chúng tôi muốn chính quyền hoàn tiền lại trong thời gian sớm, vì số tiền chúng tôi đầu tư làm ki ốt cũng phải đi vay mượn...

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, sau nhiều lần hẹn, chúng tôi cũng đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Lương, Chủ tịch UBND phường Bắc Lý. Ông Lương cho biết: Để bảo đảm cho chợ mới Bắc Lý đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch, chính quyền đã vận động các tiểu thương tiến hành xây dựng các ki ốt nhằm thuận lợi trong việc kinh doanh, buôn bán.

Tuy nhiên, sau khi cấp trên về kiểm tra, nhận thấy việc xây dựng các ki ốt tại chợ không đúng quy định, làm mất mỹ quan. Chợ mới Bắc Lý nằm trên địa bàn của thành phố thị loại 2, nên không thể xây dựng lụp xụp như vậy. Ông Lương cũng nhấn mạnh, chính quyền địa phương cam kết sau khi đập bỏ các ki ốt sẽ hỗ trợ lại số tiền mà các tiểu thương đã bỏ ra xây dựng.

Chợ mới Bắc Lý được khởi công xây dựng từ 4-2012, với diện tích hơn 15.000m2, tổng vốn đầu tư trên 17 tỷ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng hơn 7 tỷ đồng, do UBND phường Bắc Lý làm chủ đầu tư.

Hiện nay, UBND phường Bắc Lý đang trình kế hoạch xây dựng 32 ki ốt mới cho các tiểu thương với khung thép mạ kẽm, vách ngăn các ki ốt dùng tôn, mái lợp là tôn lạnh hoặc phibrôximăng, mỗi ki ốt có diện tích khoảng 10m2...

Được biết trước đó, trong thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới tại buổi kiểm tra xây dựng chợ trên địa bàn thành phố đã nêu rõ: Đối với chợ Bắc Lý, yêu cầu UBND phường, Ban quản lý chợ khẩn trương tháo dỡ các ki ốt đã xây dựng sai quy định. Đồng thời làm việc với Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố để lập phương án thiết kế xây dựng các quầy hàng, bố trí đủ cho các hộ kinh doanh di dời chợ cũ bảo đảm thống nhất, mỹ quan và báo cáo UBND thành phố xem xét, triển khai thực hiện.

Thiết nghĩ, việc vận động các tiểu thương tự bỏ kinh phí ra xây dựng các ki ốt để kinh doanh buôn bán là việc làm hợp lý, trong điều kiện nguồn đầu tư của Nhà nước gặp khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, sau khi tiểu thương hoàn thành việc xây dựng ki ốt lại buộc phải đập bỏ (vì lý do xây dựng sai quy định?), gây lãng phí nguồn lực của nhân dân; chính quyền đáng lẽ ra tiết kiệm được một khoản đầu tư, thì nay phải bỏ tiền ra hoàn lại cho người dân.

Đề nghị các cấp, ngành có liên quan cần xem xét, giải quyết sự việc một cách thấu tình đạt lý, nhằm tranh thủ được sự đồng tình hưởng ứng của bà con tiểu thương, để sớm đưa chợ đi vào hoạt động.

Ngọc Hải