.

Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2014

Thứ Năm, 27/11/2014, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Để tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt vai trò, chức năng đại diện bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, LĐLĐ tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện từ nay đến cuối năm.

Theo đó, những nhiệm vụ trọng tâm mà LĐLĐ tỉnh đưa ra nhằm chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tập trung vào các nội dung gồm: Tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách; chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; các hoạt động xã hội của công đoàn.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, LĐLĐ tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra và tham gia kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn LĐLĐ các huyện, thành phố, thị xã, công đoàn ngành phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện chế độ, các chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ và tổ chức công đoàn, nhất là chính sách về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, BHTN, BHLĐ và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện có hiệu quả chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể” do Đại hội XI Công đoàn Việt Nam đề ra.

LĐLĐ tỉnh cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện trong các cấp công đoàn. Rà soát lại các dự án vay vốn từ Quỹ “Quốc gia giải quyết việc làm” đến hạn thu hồi để tiếp tục xét cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vay luân chuyển nhằm tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình. Chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị được phân bổ nhà "Mái ấm công đoàn" còn lại của năm 2013, đợt 1 năm 2014 tiến hành xây dựng và bàn giao theo quy định. Tiếp tục đôn đốc các đơn vị nộp quỹ mái ấm Công đoàn để hỗ trợ cho CNVCLĐ theo chỉ tiêu năm 2014 và trong những năm tiếp theo. Đôn đốc thực hiện thu nộp ủng hộ Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” sử dụng đúng mục đích và hiệu quả.

Công nhân Xí nghiệp may xuất khẩu Hà Quảng đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất những ngày cuối năm.
Công nhân Xí nghiệp may xuất khẩu Hà Quảng đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất những ngày cuối năm.

Trong công tác tuyên truyền giáo dục, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh tuyên truyền các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Công đoàn; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 BCH TW Đảng khóa XI; Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị và các kế hoạch, chương trình của Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 6/6/2014 của Ban Bí thư trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao”; tuyên truyền  các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT, phòng chống ma tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác...

Liên quan đến việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cấp công đoàn cần bám sát, tuyên truyền kịp thời mọi mặt của công tác thi đua, các công trình sản phẩm, sáng kiến kinh nghiệm, các điển hình tiên tiến, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành, cơ sở năm 2014. Đồng thời phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phát sóng Chuyên mục Lao động và Công đoàn; phối hợp với Báo Lao động, Báo Người lao động, Báo Quảng Bình, Thông tấn xã Việt Nam tại Quảng Bình đăng tải các nội dung tuyên truyền về phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn trong toàn tỉnh...

Để các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ được triển khai thực hiện có kết quả tốt, các cấp công đoàn cần tập trung thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; soát xét và đẩy mạnh việc thực hiện các công trình, sản phẩm, sáng kiến kinh nghiệm đã đăng ký; tham gia và tiếp tục thực hiện những giải pháp về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội gắn với tổ chức phát động đợt thi đua nước rút nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, ngành, địa phương, cơ sở năm 2014.

LĐLĐ tỉnh sẽ trực tiếp chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua như: Phong trào “Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và các phong trào thi đua truyền thống của ngành, địa phương, cơ sở, gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu” và các cuộc vận động khác do Đảng, Nhà nước và công đoàn đề ra. Đồng thời xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch biểu dương điển hình tiên tiến các cấp, tiến tới biểu dương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ tỉnh lần thứ IV, Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ VIII. Một nhiệm vụ quan trọng nữa mà LĐLĐ tỉnh đặt ra nhằm chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh thời gian tới là thực hiện tốt công tác xét thi đua khen thưởng hoạt động công đoàn năm 2014 và tham gia kiểm tra, bình xét, tổng kết thi đua năm 2014 Cụm LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ và Khối thi đua các tổ chức đoàn thể tỉnh...

Chỉ còn đúng một tháng nữa, năm 2014 sẽ khép lại. Hoàn thành tốt những nhiệm vụ cụ thể nói trên sẽ tạo tiền đề vững chắc để các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tùy Phong