.
Nhân ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân bị tử vong do tai nạn giao thông:

Nỗi đau còn mãi

Thứ Sáu, 14/11/2014, 14:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 10 tháng qua cả nước xảy ra 20.801 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 7.475 người, bị thương 19.937 người. Ở tỉnh ta, con số này là 318 vụ, 129 người chết và 297 người bị thương, so với năm 2013, giảm cả ba tiêu chí gồm số vụ, số người chết và bị thương. Và phía sau những con số ấy là những câu chuyện, những cuộc đời đẫm nước mắt bởi hậu quả của TNGT.

Những câu chuyện thương tâm

Chúng tôi về thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh (huyện Quảng Ninh), tìm gặp gia đình chị Phạm Thị Sương, người chỉ trong khoảnh khắc, tai nạn giao thông đã cướp đi những người thân yêu nhất trong gia đình gồm chồng, con và cháu.

Vào đêm 10-7-2014, vào khoảng hơn 7 giờ tối, chồng chị Sương là anh Phùng Chí Cường (sinh năm 1975) chở theo hai con gái là Phùng Thị Trang (sinh năm 2001), Phùng Thị Yến Nhi (sinh năm 2008) và cháu trai là Phạm An Toàn (sinh năm 2002). Thế rồi mấy tiếng sau gia đình nhận được tin khủng khiếp về vụ tai nạn, chị không thể diễn tả được cảm giác của mình lúc đó...

4 tháng qua, chị Sương sống trong căn nhà nhỏ với nỗi đau, sự mất mát không gì bù đắp được. Và có lẽ mãi mãi trong những tháng ngày còn lại của cuộc đời mình, nỗi đau sẽ không rời bỏ chị. Không chỉ gánh nỗi đau về mặt tinh thần, cuộc sống gia đình cũng trở nên khốn khó khi phải dồn hết những đồng tiền cuối cùng, vay nợ bạn bè, hàng xóm để chữa thương cho con gái là Phùng Thị Trang. Ngôi nhà từng một thời ngập tràn tiếng cười đùa, giờ chìm trong nỗi đau buồn, tiếc nhớ khôn nguôi và cả những hối hận, những điều “giá như”...

Cũng gần giống như chị Sương, chị Đặng Thị Hiền (tổ dân phố 11, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) dường như vẫn còn nguyên nỗi hoảng loạn khi nhận hung tin là chồng, con trai và mẹ chồng bị tử vong do TNGT. Người phụ nữ trẻ ngày ngày ngắm di ảnh người thân trên bàn thờ và nước mắt không ngừng rơi. Chỉ trong khoảnh khắc, tai nạn giao thông đã biến cuộc đời của chị thành đau thương, tang tóc.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông.

Nỗi đau từ TNGT còn trùm phủ lên bao cuộc đời con trẻ, khiến nhiều cháu đã mồ côi cha ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, có cháu vừa bén hơi mẹ giờ khóc ngằn ngặt đòi sữa khiến những ai chứng kiến đều không thể cầm lòng. Chúng tôi về thăm gia đình chị Trần Thị Biên (thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch, Bố Trạch). Khi chị đang mang thai đứa con thứ hai thì TNGT đã cướp đi người chồng thân yêu của chị là anh Nguyễn Văn Tuyển (sinh năm 1974).

Trong vụ tai nạn thảm khốc ấy, anh trai chồng chị là Nguyễn Văn Khương (sinh năm 1967) tử vong tại chỗ, chồng chị sau khi được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện cũng tử vong. Gia đình chị đón nhận một lúc hai cái tang. Còn mẹ chồng chị Biên, bà Nguyễn Thị Sót thì hoàn toàn gục ngã khi cùng lúc mất đi hai người con trai. Điều đáng nói nữa là trước đó, vào năm 2002, chồng bà Sót cũng bị TNGT và qua đời.

Muôn câu chuyện là ngàn nỗi đau. Chứng kiến gương mặt thất thần và ánh nhìn ngơ ngác của sáu bố con anh Khát (thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch), những ai có mặt đều không thể cầm lòng. Sáu tháng trước, vợ anh là chị Trương Thị Tới, lúc đó mới sinh cháu út chưa đầy 4 tháng, có việc phải đi ra khỏi nhà. Thế rồi chỉ một lúc sau, gia đình phải đón nhận tin dữ khủng khiếp.

Chị Tới ra đi, để lại năm đứa con nheo nhóc. Và đứa con út chỉ mới 4 tháng tuổi khóc ngằn ngặt vì nhớ hơi mẹ, vì thèm sữa khiến nỗi đau trong lòng những người ở lại dường như nhân đôi. Căn nhà nhỏ thiếu bàn tay và hơi ấm người phụ nữ giờ trở nên buồn bã và cô đơn.

“Tưởng nhớ người đi-Vì người đang sống”

Đó là thông điệp của ngày tưởng niệm các nạn nhân bị tử vong do TNGT năm 2014. Thông điệp ngắn ngủi nhưng chứa đựng ý nghĩa to lớn khi vừa là sự sẻ chia những mất mát với người ra đi, vừa là trách nhiệm, là nỗi lo đối với người ở lại. TNGT đã khiến cho hàng nghìn gia đình phải gánh chịu đau thương, đồng thời phải đối diện với bao hậu quả nặng nề cả về tinh thần và vật chất theo suốt cuộc đời.

Đó là nhiều em bé trở thành trẻ mồ côi, gánh nặng dồn lên vai những người đang sống, là cảnh người đầu bạc tiễn người đầu xanh cùng bao hệ lụy đau thương khác...

Để kiềm chế, giảm thiểu và đẩy lùi TNGT, giảm bớt những hậu quả nặng nề cho nhiều gia đình là nạn nhân của TNGT, Trung tá Trần Đức Dương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT, đặc biệt chú trọng các địa bàn trọng điểm thường xảy ra TNGT.

Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về ATGT trong các trường học bằng hình thức sân khấu hóa, hấp dẫn người xem, góp phần bổ sung những kiến thức cần thiết cho người tham gia giao thông nói chung và học sinh nói riêng. Đối với một số địa phương  có bến đò và đối tượng học sinh tham gia giao thông đường thủy, đơn vị đã tiến hành tuyên truyền đồng thời tặng áo phao cho các em học sinh...

Bên cạnh những hoạt động nói trên, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là đối với những hành vi dẫn đến TNGT như phóng nhanh vượt ẩu, tham gia giao thông sau khi uống bia rượu, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm...

Một lời khuyên rất cũ dành cho tất cả những người tham gia giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn nói chung và tử vong nói riêng, là cần tuyệt đối tuân thủ các quy định về ATGT, thực hiện đúng thông điệp “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội”.

Ngọc Mai-Nội Hà