.

Hồi sinh Hói Giun

Thứ Sáu, 14/11/2014, 16:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm ngay cạnh chợ Quy Đạt (thị trấn Quy Đạt)-trung tâm huyện lỵ Minh Hóa, Hói Giun không chỉ làm nhiệm vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị trấn, mà nguồn nước này còn có chức năng điều hòa khí hậu, góp phần gìn giữ môi trường sống cho người dân nơi đây. Thế nhưng nhiều năm qua, do người dân hai bên bờ đổ đất lấn chiếm, cơi nới làm nhà cửa, đổ rác bừa bãi làm cho dòng nước bị cạn dần và thu hẹp lại. Dòng Hói Giun một thời gian dài bị "bức tử" vì ý thức quá kém của người dân.

>> Ngân hàng CSXH huyện Minh Hóa: Địa chỉ tin cậy của người nghèo

Trước thực trạng này, Hói Giun đã được huyện Minh Hóa đầu tư khôi phục cải tạo, trả lại môi trường sạch đẹp, tạo điều kiện cho người dân sinh sống xung quanh và các tiểu thương chợ Quy Đạt sinh hoạt buôn bán rất thuận tiện.

Bà Đinh Thị Tọa, tiểu thương buôn bán tại chợ Quy Đạt cho biết: “Tôi buôn bán tại chợ Quy Đạt đã mấy chục năm nay rồi, thời gian trước Hói Giun bị ô nhiễm rất nặng, thường xuyên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân nơi đây và công việc buôn bán của chúng tôi. Nhưng bây giờ không còn phải chịu cảnh như thế nữa, mấy tháng trước Hói Giun đã được dọn dẹp sạch sẽ, thoáng đãng, chúng tôi phấn khởi lắm”.

Để khôi phục, trả lại môi trường sạch đẹp cho Hói Giun, UBND huyện Minh Hóa đã trích gần hai tỷ đồng từ nguồn ngân sách của huyện đầu tư nạo vét, làm đường đi xung quanh, xây dựng hành lang, tam cấp, lan can bờ kè cho người dân đi dạo, hóng mát mỗi buổi chiều.

Hói Giun sau khi được cải tạo đã trở nên sạch-đẹp hơn.
Hói Giun sau khi được cải tạo đã trở nên sạch-đẹp hơn.

Công trình được khởi công ngày 9-5-2014. Với thời gian thi công 120 ngày, các hạng mục bao gồm 263m lan can, trên 263m bờ kè được xây dựng khá chắc chắn và đẹp mắt, trên 9.000m3 bùn đất, rác thải được nạo vét đưa đi nơi khác, tạo cảnh quan lòng hồ thông thoáng, sạch sẽ hơn trước đây rất nhiều. Đến nay, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng một cách hiệu quả.

Anh Trần Văn Hoàng, Đội trưởng đội quản lý chợ Quy Đạt cho biết: “Nhờ công tác cải tạo làm sạch cảnh quan, một khối lượng rất lớn rác thải bị ứ đọng lâu năm ở Hói Giun đã được giải phóng đem đi nơi khác. Đặc biệt, Hói Giun nằm liền sát với chợ nên sau khi cải tạo công trình, việc quét dọn, vận chuyển rác thải từ chợ ra bãi tập kết dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Hiện tại, cùng với việc thường xuyên thu gom rác thải, chúng tôi đã tích cực nhắc nhở người dân và các tiểu thương tại chợ không vứt rác bừa bãi như trước đây, để tránh ô nhiễm trở lại”. Bà Đinh Thị Tọa, tiểu thương chợ Quy Đạt, Minh Hóa nói: Bây giờ thì Hói Giun đã sạch đẹp rồi, nhưng mỗi chúng ta phải ý thức hơn nữa để bảo vệ môi trường cảnh quan. Nếu cứ tiếp tục vứt rác xuống thì có đầu tư mấy đi nữa cũng sẽ trở lại tình trạng ô nhiễm như trước đây”.

Với sự quan tâm đầu tư khá kịp thời của UBND huyện, tình trạng ô nhiễm môi trường ở Hói Giun và khu vực xung quanh chợ thị trấn Quy Đạt đã cơ bản được giải quyết, tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc dọn dẹp vệ sinh khu vực chợ và các vùng phụ cận. Nhờ thế mà cảnh quan chợ Quy Đạt ngày càng gọn gàng, sạch sẽ hơn.    

Tuy nhiên, để Hói Giun không bị "bức tử" trở lại, việc tiếp tục giữ gìn vệ sinh môi trường nơi đây rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Mạnh Chi