.

"Đóng vai" từ thiện để bán thực phẩm chức năng

Thứ Tư, 19/11/2014, 19:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, nhiều người cao tuổi xã Tân Hoá (Minh Hoá) được thông báo đến khám bệnh miễn phí tại trụ sở UBND xã. Tuy nhiên, sau khi khám, Công ty cổ phần và đầu tư Bách Gia (có trụ sở tại số 83 Hoàng Văn Thái, TP. Hà Nội) lại bán thực phẩm chức năng cho người được khám với giá cao.

Đoàn khám bệnh của Công ty cổ phần và đầu tư Bách Gia khám bệnh cho người cao tuổi ở Tân Hóa
Đoàn khám bệnh của Công ty cổ phần và đầu tư Bách Gia khám bệnh cho người cao tuổi ở Tân Hóa

Ông Cao Văn Đa, một người cao tuổi ở thôn Cổ Liêm, xã Tân Hoá bức xúc: “Nghe cán bộ hội thông báo có đoàn từ thiện về khám bệnh miễn phí nên tôi cũng đi. Khi đến khám thì một người đàn ông hỏi vài câu và đo huyết áp rồi bảo tôi bị thấp huyết áp, rất nguy hiểm và phải mua hộp thuốc có tên Renalup uống với giá 300.000 đồng mới khỏi được. Tui tưởng khám phát thuốc miễn phí nên không mang tiền, ai ngờ họ bán thuốc giá đắt rứa. Vậy là tôi phải về nhà lấy tiền mang xuống mua”.

Bà Cao Thị Đính, một người cao tuổi trong xã đến khám bệnh thì được một người phụ nữ hỏi han vài câu như: có đau đầu không, chóng mặt không, đau ở đâu... Khi bà Đính nói là hay nhức đầu, chóng mặt thì người phụ nữ lấy một hộp có tên là thực phẩm chức năng CHA BLOOD rồi nói: đây là thuốc có chức năng hoạt huyết, tăng cường trí nhớ, hỗ trợ điều trị thiểu năng tuần hoàn não, mệt mỏi, ù tai, chóng mặt, nhức đầu... Hộp thực phẩm chức năng nói trên bà Đính mua với giá 250.000 đồng.

Một loại thực phẩm được bán với giá 250.000 đồng/hộp
Một loại thực phẩm được bán với giá 250.000 đồng/hộp

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Minh Thuận, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Tân Hoá cho hay: “Nghe nói Công ty cổ phần và đầu tư Bách Gia thường tổ chức khám từ thiện và đã có xin phép các cấp từ Trung ương đến địa phương. Các loại thuốc được bán ra đều đã được kiểm tra nên chúng tôi mới cho đến khám”. 

Tuy nhiên, khi chúng tôi đến tìm hiểu thông tin thì một người phụ nữ tự xưng là trưởng đoàn ngăn cản phóng viên tác nghiệp. Sau đó, bà gọi Chủ tịch Hội cao tuổi xã Tân Hoá viết một lá đơn cam kết tổ chức này tới đây tổ chức khám chữa bệnh miễn phí, ai có nhu cầu mua thuốc thì mua, ai không mua thì không ép. Khi chúng tôi yêu cầu cung cấp các giấy tờ mà xã và huyện cấp phép thì bà bảo tới xã mà lấy.

Ông Cao Văn Lục, Chủ tịch UBND xã Tân Hoá cho biết: Công ty cổ phần và đầu tư Bách Gia đã từng đến đây khám chữa bệnh cho người dân nhưng chỉ thỏa thuận và ký kết các biên bản với Hội người cao tuổi. Còn ông không hay biết thêm thông tin gì khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 5 và 6-11, Công ty này đã từng tổ chức khám bệnh và bán thực phẩm chức năng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xác định việc làm này là trái quy định.

P.V