.

Xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2014 tại Lệ Thủy: Vì sao điểm cao lại không trúng tuyển?

Thứ Ba, 21/10/2014, 09:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Báo Quảng Bình đã nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2014 tại huyện Lệ Thủy. Cụ thể là, đối với giáo viên Anh văn dạy tiểu học, nhiều thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao hơn lại không trúng tuyển. Vậy, bản chất vấn đề này như thế nào?

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, năm 2014, huyện Lệ Thủy tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục 187 chỉ tiêu. Riêng đối với chức danh giáo viên Anh văn dạy tiểu học có 146 hồ sơ đăng ký tham gia và chỉ tiêu tuyển dụng là 18 người.

Theo đánh giá của nhiều thí sinh, việc xét tuyển diễn ra công bằng, nghiêm túc. Tuy nhiên, sau khi công bố kết quả dự kiến thí sinh trúng tuyển, nhiều thí sinh cảm thấy rất ngạc nhiên bởi người có tổng điểm xét tuyển cao hơn lại không trúng tuyển. Cụ thể như trường hợp của thí sinh N.Đ.T (xã Liên Thủy) có điểm tổng điểm xét tuyển đạt 349,80 điểm; thí sinh D.T.H (xã Thanh Thủy) có điểm tổng điểm xét tuyển đạt 349,20 điểm; thí sinh L.T.H (xã Dương Thủy) có tổng điểm xét tuyển đạt 363,80 điểm... nhưng vẫn không nằm trong danh sách dự kiến trúng tuyển. Trong khi nhiều thí sinh chỉ có tổng điểm xét tuyển đạt mức 236,80 hoặc 263,60 điểm... vẫn nằm trong danh sách dự kiến trúng tuyển. 

Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Anh Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, Chủ tịch Hội đồng xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục và ông Lê Hữu Bình, Trưởng phòng Nội vụ huyện Lệ Thủy khẳng định rằng: Tại kế hoạch xét tuyển viên chức sự nghiệp của UBND huyện Lệ Thủy năm 2014, việc xác định người trúng tuyển nói chung là ưu tiên tuyển trước người có trình độ chuyên môn đào tạo cao hơn, đúng chuyên ngành. Đối với trình độ đào tạo ở bậc đại học thì ưu tiên tuyển trước đại học chính quy ngành sư phạm.

Đối với chức danh giáo viên Anh văn dạy tiểu học, tại mục 1, điểm b, Công văn số 1240/BGDĐT-NGCBQLGD, ngày 27-2-2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tuyển dụng giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học quy định một trong những yêu cầu đối với người tham gia dự tuyển có nêu: “Có đủ năng lực ngôn ngữ bậc 4 đối với những người tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành tiếng Anh, bậc 5 đối với những người tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Anh theo đề án ngoại ngữ 2020”. Do đó, kế hoạch xét tuyển của huyện đã nêu rõ: “Tuyển trước người tốt nghiệp đại học hệ chính quy chuyên ngành sư phạm Anh văn có chứng chỉ C1 (tương đương bậc 5 theo khung tham chiếu chung Châu Âu).

Lãnh đạo huyện Lệ Thủy cũng cho biết thêm: Trong 18 thí sinh dự kiến trúng tuyển đối với chức danh giáo viên Anh văn dạy tiểu học có 15 người có chứng chỉ C1 và 3 người tốt nghiệp đại học hệ chính quy chuyên ngành sư phạm. Trong quá trình xét tuyển, Hội đồng xét tuyển đã thực hiện theo đúng kế hoạch đã được Sở Nội vụ phê duyệt, thẩm định.

Như vậy, kế hoạch của huyện xây dựng để xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục của huyện nói chung và giáo viên Anh văn dạy tiểu học nói riêng thực hiện theo đúng các văn bản quy định, nhằm chuẩn hóa và nâng cao đội ngũ viên chức giáo dục của huyện, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Ngọc Hải