.

Tình hình trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2014: Nhiều chuyển biến tích cực

Thứ Ba, 14/10/2014, 10:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Với nhiều biện pháp tích cực của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), từ đầu năm đến nay, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm sâu cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. 

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, 9 tháng đầu năm 2014,  toàn tỉnh xảy ra 261 vụ TNGT, làm chết 107 người, bị thương 230 người. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 259 vụ, làm chết 105 người, bị thương 230 người; đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.

So với cùng kỳ năm trước, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương, cụ thể: giảm được 88 vụ (giảm 25%), giảm 11 người chết (giảm 9%) và giảm 140 người bị thương (giảm 38%).

Có được kết quả trên là do ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp thực hiện tốt kế hoạch của Năm An toàn giao thông 2014, phấn đấu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT đã được các cấp, các ngành, địa phương chú trọng, đổi mới với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, từ đó có tác dụng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mọi người dân khi tham gia giao thông; xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông trong cộng đồng dân cư.

Lực lượng CSGT Công an thành phố Đồng Hới xử lý một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Lực lượng CSGT Công an thành phố Đồng Hới xử lý một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện thường xuyên xử lý vi phạm về TTATGT. Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức được trên 10.000 ca tuần tra kiểm soát (TTKS) trên tuyến đường bộ với 37.214 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia, ra quyết định xử phạt 26.037 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước trên 24 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 2.797 trường hợp, thông báo vi phạm đến cơ quan, đơn vị, nơi cư trú và trên phương tiện truyền thông 2.615 trường hợp.

Trên tuyến đường thủy, lực lượng chức năng đã thực hiện 214 ca TTKS, 1.094 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia, ra quyết định xử phạt 96 trường hợp, thu tiền qua Kho bạc Nhà nước trên 280 triệu đồng; tạm giữ 30 phương tiện, 9 máy nổ, 9 bộ bơm hút cát, đình chỉ 8 bến khai thác thác cát sạn trái phép... Ở tuyến đường sắt, đã tổ chức 145 ca TTKS, 823 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia; kiểm tra định kỳ tất cả 75 đường ngang hợp pháp...

Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Trung tâm dịch vụ quản lý bến xe  khách và các phòng liên quan tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, rà soát việc bảo đảm TTATGT, chấn chỉnh hoạt động vận tải tại các bến xe khách. Qua đó, phát hiện, kiến nghị xử lý các khiếm khuyết về hạ tầng giao thông và xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT.

Đặc biệt là phối hợp kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của xe ô tô vận chuyển hàng hóa; duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 12 theo chế độ 24h/ngày và 7 ngày/tuần theo quy định. Kết quả đã tiến hành kiểm tra 3.710  phương tiện ô tô, lập biên bản xử lý hành chính 689 trường hợp với số tiền xử phạt trên 1.580 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 656 trường hợp.

Công tác quản lý vận tải được thực hiện tốt. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ đã tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện vận tải.

Qua 9 tháng đã tiến hành kiểm định 11.043 lượt phương tiện đường bộ, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 8.707 phương tiện. Về phương tiện đường thủy đã tiến hành đăng kiểm 504 lượt phương tiện. Sở Giao thông vận tải còn chỉ đạo duy trì ổn định 44 tuyến xe khách nội tỉnh, 34 tuyến xe ngoại tỉnh  và 5 tuyến xe quốc tế,  từ đó đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm tải các phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, ngành Giao thông vận tải phối hợp các ngành chức năng, các địa phương đã tập trung xóa các điểm đen có tiềm ẩn mất  ATGT, bổ sung và hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu đường bộ... tại các vị trí đi qua khu đông dân cư và xung yếu; giải tỏa các điểm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang đường bộ, đường sắt để buôn bán, họp chợ...

Tuy nhiên, TNGT trên địa bàn tỉnh ta vẫn diễn biến khá phức tạp, khó lường, số vụ, số người chết và người bị thương vẫn còn ở mức cao. Tình trạng người điều khiển cơ giới đường bộ sau khi sử dụng rượu bia còn phổ biến, đây là một trong những nguy cơ gây TNGT cao. Thực tế cho thấy, vì lợi nhuận kinh doanh, một số lái xe, chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chưa thật sự tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về TTATGT, còn tồn tại các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, đi không đúng làn đường, luồng tuyến; tránh, vượt sai, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Thanh tra giao thông kiểm soát xử lý xe vận tải chở quá tải trọng.
Thanh tra giao thông kiểm soát xử lý xe vận tải chở quá tải trọng.

Tại vùng nông thôn, miền núi, ý thức của một bộ phận người dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên còn kém, khi tham gia giao thông còn vi phạm các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia trong quá trình tham gia giao thông, chở quá số người quy định, không đủ tuổi điều khiển xe máy... tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất TTATGT rất cao.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác xử lý vi phạm về TTATGT, nhưng do còn mỏng về lực lượng, lại thiếu các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ đồng bộ, hiện đại nên gặp nhiều hạn chế...

Để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT trong thời gian tới, theo kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, các cấp, các ngành và các địa phương của tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” và Chương trình hành động số 15-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường tuần tra kiểm soát tại khu vực trọng điểm, nhất là ban đêm, phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm có nguy cơ gây TNGT.

Đặc biệt, đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vận tải trên các tuyến đường bộ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, nhất là xe quá khổ, quá tải; đồng thời tiếp tục tăng cường tuyên truyền pháp luật về TTATGT; trong đó trọng tâm là tuyên truyền giáo dục học sinh về việc đội mũ bảo hiểm và đi xe đạp điện; vận động nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, tự giác chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông...

Hương Trà