.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo"

Thứ Tư, 15/10/2014, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 2-10, Tỉnh uỷ Quảng Bình ban hành Công văn số 528-CV/TU về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

Nội dung như sau: Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, việc triển khai tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được nâng lên.

Cuộc vận động đã khơi dậy tiềm năng tinh thần, vật chất, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tạo thêm nguồn lực to lớn góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền chăm lo cải thiện đời sống cho hộ nghèo.

Thông qua cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, hàng nghìn hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở, tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh, trợ cấp học nghề... giúp người nghèo từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Những việc làm đó đã vun đắp thêm những tình cảm cao đẹp, truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái” trong các tầng lớp nhân dân, động viên người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo của tỉnh.  

Tuy vậy, do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thời tiết khắc nghiệt, thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra, nhất là hậu quả nặng nề của cơn bão số 10 năm 2013 đã ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực giảm nghèo của tỉnh. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn cao (hiện còn trên 11% hộ nghèo); nguy cơ phát sinh nghèo mới và tái nghèo còn lớn, nhất là ở vùng miền núi, rẻo cao, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang, cồn bãi, vùng có nguy cơ chịu thiệt hại lớn của thiên tai, bão, lụt. Nhiều hộ nghèo đang còn phải sống trong nhà ở tạm bợ, dột nát, điều kiện sinh hoạt hết sức khó khăn.

Để Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở tỉnh ta có sức lan tỏa rộng lớn, thu hút sự tham gia hưởng ứng hơn nữa của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần tạo bước phát triển mới trong việc thực hiện mục tiêu giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh thực hiện tốt những nội dung sau:

1. Các cấp ủy đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo” (từ 17-10 đến 17-11 hàng năm) với quyết tâm đạt kết quả cao nhất; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục làm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tham gia ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, xem đây là trách nhiệm cao cả đối với người nghèo, góp phần chung tay, góp sức cùng với toàn xã hội chăm lo xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cần quan tâm đến việc tăng  thêm nguồn quỹ; đồng thời, tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng, phân bổ Quỹ “Vì người nghèo” bảo đảm dân chủ, công khai, đúng đối tượng, không để xảy ra thất thoát. Địa phương nào để xảy ra hiện tượng tiêu cực, lãng phí trong quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” thì cấp ủy, chính quyền, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tại địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

2. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân  tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng, tự giác tham gia thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; phối hợp và tạo điều kiện để Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp tổ chức quyên góp, quản lý, phân bổ  Quỹ “Vì người nghèo” đúng mục đích, hiệu quả, đảm bảo chất lượng.

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những địa phương, cơ quan, đơn vị có những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, và tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

5. Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh chỉ đạo Mặt trận, đoàn thể có kế hoạch cụ thể để triển khai và phối hợp tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tổ chức tốt Lễ phát động tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo”, tiếp nhận, quản lý, phân bổ Quỹ vì người nghèo bảo đảm đúng quy định, phát huy tốt hiệu quả.

Giao Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận tỉnh chủ trì, phối hợp với các ban và Văn phòng Tỉnh ủy hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Công văn này, định kỳ báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.