.

Siết chặt quản lý phương tiện vận tải

Thứ Bảy, 18/10/2014, 20:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, tình hình kinh doanh, hoạt động vận tải hàng hóa và vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh ta diễn ra khá nhộn nhịp. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 350 xe khách vận tải, trong đó có 280 xe chạy theo tuyến cố định. Để thiết lập trật tự trong kinh doanh vận tải hành khách, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua bằng nhiều biện pháp, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các cơ quan liên ngành siết chặt công tác quản lý vận tải.

Quản lý bằng thiết bị giám sát hành trình

Trên thực tế, hàng ngày, lưu lượng xe vận tải các loại trong và ngoài tỉnh chạy thông qua các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ với số lượng khá lớn. Tuy nhiên một thực trạng đáng buồn, gây nhiều bức xúc cho người dân hiện nay đó là tình trạng xe khách dừng đón trả khách lộn xộn và tùy tiện trên dọc các tuyến đường; lái xe đi sai làn đường, tránh vượt sai, lạng lách, chèn ép nhau, chạy quá tốc độ quy định, làm ảnh hưởng lớn tới trật tự an toàn giao thông (ATGT) và gây nguy cơ TNGT cao.

Để đối phó với lực lượng chức năng, khi đi qua các khu vực gần điểm chốt có cảnh sát giao thông, các lái xe thường thông báo cho nhau bằng các quy ước riêng để giảm tốc độ, chấp hành khá “nghiêm túc” yêu cầu bảo đảm ATGT... Thêm vào đó, tình trạng cải hoán phương tiện, chở hàng hóa vượt tải trọng thiết kế; đặt quá số ghế cho phép, chở quá số người quy định, chạy sai luồng tuyến cũng gây tình trạng mất an toàn cho người và xe tham gia lưu thông.

Trước tình hình trên, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương cùng triển khai đồng bộ các giải pháp giảm TNGT. Đặc biệt, nội dung trọng tâm được ngành Giao thông vận tải và lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung triển khai là siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với các phương tiện tải trọng.

Ông Võ Như Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Thực hiện chủ trương của Nhà nước, từ tháng 6 năm 2013 Sở Giao thông vận tải đã rất quyết liệt trong vấn đề siết chặt quản lý vận tải. Đặc biệt, Năm ATGT 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, Sở đã liên tục có văn bản chỉ đạo các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm các quy định về hoạt động vận tải. Thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách không bảo đảm các yêu cầu, quy định khi lưu thông; thực hiện quản lý xe thông qua thiết bị giám sát hành trình mang lại những kết quả khả quan.

Từ ngày 1-7-2012, tất cả các xe vận tải khách theo tuyến cố định xe, buýt, xe hợp đồng, xe công ten nơ đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Việc làm này đã tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý nắm bắt được hoạt động của các xe vận tải, đồng thời sớm phát hiện các vi phạm để xử lý kịp thời, hiệu quả. Các doanh nghiệp vận tải cũng có thể quản lý hoạt động của các xe dễ dàng hơn thông qua thiết bị giám sát hành trình. Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có quy định, tất cả các xe vận tải đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo lộ trình của từng loại xe. Đây là một bước ngoặt mới, thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ trong việc giám sát, quản lý các xe vận tải.

Lực lượng thanh tra giao thông đang kiểm tra xe vận tải khách nội tỉnh
Lực lượng thanh tra giao thông đang kiểm tra xe vận tải khách nội tỉnh

Bên cạnh việc quản lý thông qua thiết bị giám sát hành trình, Sở Giao thông vận tải cũng xử lý triệt để các vi phạm bằng các hình thức như thu hồi phù hiệu, thu hồi khai thác tuyến đối với các đơn vị có số lượng xe vi phạm quy định về vận tải, vi phạm về bảo đảm trật tự ATGT.

Ngoài ra, Sở cũng tiến hành kiểm tra các đơn vị vận tải trong việc chấp hành các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải và phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm các quy định về hoạt động vận tải, về bảo đảm trật tự ATGT trong hoạt động vận tải... Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm đăng kiểm thực hiện nghiêm túc, đúng chất lượng từng xe khi vào đăng kiểm, kiên quyết loại bỏ xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật và các quy định khác...

Vẫn còn những vướng mắc

Mặc dù Sở Giao thông vận tải đã đưa ra nhiều giải pháp mạnh, nhằm thiết lập lại trật tự hoạt động vận tải. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc khó tháo gỡ.

Ông Võ Như Quang cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn tỉnh chủ yếu có quy mô nhỏ, số lượng phương tiện của mỗi đơn vị không nhiều và năng lực cạnh tranh yếu. Các HTX vận tải khách hoạt động theo quy mô dịch vụ hỗ trợ, bộ máy quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu, việc quản lý phương tiện và tổ chức kinh doanh còn do xã viên tự đảm nhiệm nên công tác quản lý còn nhiều khiếm khuyết, chậm khắc phục. Việc khai thác thông tin của thiết bị giám sát hành trình của xe chưa đồng bộ, chưa phát huy hết hiệu quả.

Bên cạnh đó là tình trạng thiếu bãi đỗ xe. Toàn tỉnh hiện chỉ có bến xe Đồng Hới đạt loại 4, tuy nhiên đây cũng chỉ là hạng thấp nhất theo xếp loại các bến xe liên tỉnh. Các bến xe tại các huyện đa phần chưa đạt chuẩn bến xe liên tỉnh, thậm chí một số huyện chưa có bến xe trung tâm như huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh. Bãi đỗ dành cho xe taxi cũng chưa có, dẫn đến tình trạng xe đỗ trên đường giao thông, hành lang đường bộ còn phổ biến, gây mất trật tự, ATGT, ảnh hưởng không tốt đến bộ mặt đô thị.

Về lực lượng chức năng, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự... còn quá mỏng ảnh hưởng đến công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, chưa xử lý triệt để một số hiện tượng như nạn “xe dù”, “bến cóc”... đang diễn biến phức tạp trên địa bàn. Tình trạng xe tour của các doanh nghiệp ngoài tỉnh, dừng đỗ, đón trả khách trái quy định vẫn tồn tại, gây bức xúc cho xã hội và ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ATGT. Nổi cộm là xe của Công ty CP vận tải du lịch Hưng Long có trụ sở đóng tại Hà Nội, mặc dù Sở Giao thông vận tải Quảng Bình đã nhiều lần phối hợp kiểm tra, lập biên bản xử lý cấm đậu, đỗ và đã có 3 văn bản gửi Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp quản lý hình thức trá hình hoạt động của xe hợp đồng, nhưng các vi phạm vẫn chưa được khắc phục.

Để công tác quản lý kinh doanh vận tải đạt hiệu quả cao, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, ATGT, rất cần sự chung tay phối hợp quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng trong thời gian tới.

Lê Mai