.

Rừng cựu chiến binh

Thứ Năm, 30/10/2014, 16:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2000, Chi hội Cựu chiến binh thôn Kiều Tiến, xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa nhận thầu 10 ha đất rừng nghèo cải tạo thành rừng mây và trồng keo nguyên liệu và đã mang lại hiệu qủa kinh tế cao. Từ số tiền bán keo và mây, chi hội đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên vay để phát triển kinh tế, xây dựng các nguồn quỹ hoạt động...

>> Vẫn mãi là lính Cụ Hồ

Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Kiều Tiến, xã Yên Hoá, huyện Minh Hóa có 26 hội viên. Trước năm 2000, chi hội hoạt động khó khăn, các phong trào không được quan tâm do kinh phí hạn hẹp. Trong cái khó, ló cái khôn, để có quỹ hoạt động, chi hội đã nhận thầu 10ha đất rừng nghèo cải tạo thành rừng mây và trồng keo nguyên liệu.

Ông Cao Quang Nhị, Chi hội trưởng chi hội CCB thôn Kiều Tiến nhớ lại: “Khi đưa ra ý tưởng nhận thầu đất rừng đã có một số hội viên phản đối về tính khả thi. Tuy nhiên, ban chấp hành chi hội đã bàn bạc và vận động hội viên tích cực tham gia cải tạo rừng. Cũng may vùng đất Miệu Mây này được trời phú cho rất nhiều mây, cứ thế chúng tôi chỉ cần chăm sóc và tỉa cây bụi để cho mây tự phát triển”.

Năm 2005, lứa mây đầu tiên đã cho thu hoạch gần 3 triệu đồng. Lứa thứ hai sản lượng thu hoạch đã tăng lên gấp đôi. Số tiền trên được chi hội dùng xây dựng quỹ hội, cho hội viên vay và đầu tư  tái sản xuất. Năm 2006 chi hội mạnh dạn đầu tư trồng mới 2ha cây keo nguyên liệu. Từ vùng đất hoang sơ, với sự cần cù của những người lính, sau 5 năm rừng keo đã cho thu hoạch gần 70 triệu đồng. Qua đó đã góp phần tăng thu nhập, tạo thêm nguồn vốn cho hội viên vay phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, đẩy lùi đói nghèo. Năm 2012, chi hội tiếp tục trồng mới hơn 10 nghìn cây keo nguyên liệu.

Rừng mây của Chi hội CCB thôn Kiều Tiến cho thu nhập kinh tế cao.
Rừng mây của Chi hội CCB thôn Kiều Tiến cho thu nhập kinh tế cao.

Nhờ tiền bán mây và keo, chi hội tiếp tục tạo điều kiện cho hội viên vay phát triển kinh tế. Các hội viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Ông Đinh Trọng Huấn, một hội viên tâm sự: “Trước đây, kinh tế gia đình tôi rất khó khăn. Nhưng từ khi tham gia trồng rừng, chăm sóc mây nên thu nhập khá lên. Ngoài ra, tôi còn được chi hội tạo điều kiện cho vay vốn để trồng tiêu và phát triển chăn nuôi, gia đình tôi đã thoát được nghèo”.

Trong 5 năm qua, mặt bằng đời sống hội viên CCB thôn Kiều Tiến ngày càng được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo năm 2009 trên 35% thì đến năm 2013 giảm xuống còn 23%. Trong chi hội xuất hiện thêm nhiều tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi từ mô hình vườn - rừng và chăn nuôi như các hội viên Đinh Minh Phượng, Cao Xuân Tuấn, Đinh Trọng Huấn, Đinh Xuân Ninh, Cao Xuân Hiếu...

Ông Đinh Mạnh Thường, Chủ tịch Hội CCB huyện Minh Hóa cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao phong trào CCB giúp nhau xoá đói giảm nghèo, thi đua làm kinh tế giỏi của chi hội thôn Kiều Tiến, xã Yên Hóa. Qua phong trào đã nổi lên nhiều tấm gương làm ăn kinh tế điển hình. Đặc biệt là mô hình trồng keo và chăm sóc vườn mây của thôn đã cho thu nhập cao, giúp cho nhiều hội viên vay vốn từ nguồn quỹ hội. Hiện chúng tôi cũng đã khuyến khích, vận động các tổ chức cơ sở học tập và xây dựng các mô hình như chi hội CCB thôn Kiều Tiến”.

Ngoài việc đẩy mạnh phát triển trồng, chăm sóc rừng, chi hội CCB thôn Kiều Tiến còn thường xuyên quan tâm công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, duy trì, đổi mới nội dung, hình thức nên các buổi sinh hoạt luôn thu hút đông đảo hội viên tham gia. Công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư” được chi hội thực hiện tốt...

P.V