.

Nỗ lực giành mục tiêu nhất toàn đoàn tại Kỳ thi Tay nghề ASEAN

Thứ Năm, 09/10/2014, 07:38 [GMT+7]

Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 có chủ đề “Kỹ năng nghề - giá trị đích thực của chúng ta” sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 29-10-2014 tại Thủ đô Hà Nội, thu hút gần 300 thí sinh đến từ 10 nước thành viên ASEAN tham gia 25 nghề (23 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn).

Kiểm tra công tác luyện thi tay nghề ASEAN. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
Kiểm tra công tác luyện thi tay nghề ASEAN. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Đây là lần thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức kỳ thi. Cùng với việc gấp rút chuẩn bị để kỳ thi diễn ra thành công, công tác huấn luyện tay nghề cho các thí sinh đang bước vào giai đoạn "nước rút" để đạt được mục tiêu Việt Nam đứng nhất toàn đoàn tại Kỳ thi.

Bắt đầu tham gia từ kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ 3 năm 2001, đến nay Việt Nam đã có hai lần đứng thứ nhất toàn đoàn (năm 2004 tại Việt Nam và năm 2006 tại Brunei Daussalam), 2 lần đứng thứ nhì, một lần đứng thứ ba và hai lần đứng thứ tư toàn đoàn.

Đây là những thành tích được các nước trong khu vực ASEAN đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh những nghề thế mạnh như điện tử, dịch vụ nhà hàng, nấu ăn..., Việt Nam vẫn chưa giành được huy chương nào trong đấu trường khu vực đối với các nghề như chăm sóc sắc đẹp, thiết kế các kiểu tóc, hàn, công nghệ ôtô...

Đồng thời, các nghề mộc mỹ nghệ, mộc dân dụng trước đây là thế mạnh của Việt Nam nhưng cũng đã bị Indonesia vượt qua. Vì vậy, các chuyên gia, thầy cô giáo huấn luyện và các thí sinh Việt Nam đang hết sức nỗ lực để giành lại được Huy chương Vàng đối với những nghề này.

Tại Trường cao đẳng nghề công nghệ và nông lâm Đông Bắc, nơi được giao huấn luyện hai nghề mộc mỹ nghệ và mộc dân dụng, 4 thí sinh đang nỗ lực để có thể hoàn thành sản phẩm đạt tiêu chí: Đẹp và tiện dụng trong thời gian quy định.

Mới giành được giải Nhất tại kỳ thi Tay nghề quốc gia năm 2014, Đỗ Thành Đạt, sinh viên trường Cao đẳng nghề công nghệ, kinh tế và chế biến lâm sản đang rất quyết tâm có thể đạt được Huy chương Vàng đối với nghề mộc mỹ nghệ tại Kỳ thi Tay nghề ASEAN.

Thành Đạt cho rằng hạn chế của Việt Nam là do máy móc và công nghệ chưa bằng nhiều nước, vì vậy việc đạt được mục tiêu tại Kỳ thi Tay nghề ASEAN là rất khó khăn. Nhưng, với cố gắng rèn luyện của các thầy cô giáo, các chuyên gia và nỗ lực của bản thân, Đạt tin mình sẽ thành công.

Là thí sinh dự thi nghề Dịch vụ nhà hàng, Nguyễn Thị Hải Triều, Trường Cao đẳng nghề du lịch Huế chia sẻ nghề dịch vụ nhà hàng có nhiều mảng như phục vụ đặt bàn, nghệ thuật cắt tỉa hoa quả, dim trái cây và pha chế cà phê.

Với niềm đam mê từ lúc phổ thông và được thầy cô giáo, chuyên gia huấn luyện các nghiệp vụ khó, Hải Triều đã từng bước khắc phục được những sai sót. Mong muốn của Hải Triều là thông qua kỳ thi này sẽ học hỏi được kinh nghiệm của thí sinh các nước; đồng thời khẳng định khả năng của mình về nghề dịch vụ nhà hàng giữa các nước trong khu vực.

Đòi hỏi sự chính xác cao đến từng chi tiết, các thí sinh nghề tự động hóa trong công nghiệp đã phải tập trung huấn luyện ngay sau khi kỳ thi nghề quốc gia kết thúc vào tháng 5/2014 với cường độ luyện tập 8 tiếng/ngày. Thí sinh Nguyễn Văn Long, Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội hy vọng đạt được Huy chương Vàng để "đổi màu" cho huy chương Bạc tại Kỳ thi Tay nghề lần thứ 9.

Cùng với sự nỗ lực của các thí sinh, các thầy cô giáo và chuyên gia tại 14 trường nghề được giao nhiệm vụ huấn luyện các thí sinh đang cố gắng truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm của mình để đạt được mục tiêu đặt ra.

Ông Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội cho biết trường được Ban Tổ chức Kỳ thi Tay nghề ASEAN giao nhiệm vụ ôn luyện 6 nghề gồm Điện tử, cơ điện tử, tự động hóa, quản trị mạng, chăm sóc sắc đẹp, thiết kế kiểu tóc.

Tại trường, hàng ngày các chuyên gia, thầy cô giáo luôn tận tình hướng dẫn các thí sinh luyện tập, rèn luyện để bảo đảm các em đủ sức khỏe, sáng tạo trong việc rèn luyện để tiết kiệm được thời gian, đạt kết quả nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Để đạt mục tiêu nhất toàn đoàn tại Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ 10, Ban tổ chức đã phối hợp với các Hội đồng thi quốc gia, các Trường đăng cai, các chuyên gia huấn luyện đặt chỉ tiêu đạt Huy chương Vàng ở các nghề đã đạt Huy chương Vàng tại các kỳ thi trước; đạt huy chương đối với các nghề còn lại.

Cuối tháng 9, Ban tổ chức đã hoàn thành việc thi thử cho 51 thí sinh ở 25 nghề, từ đó đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho công tác huấn luyện tiếp theo. Ngoài các chuyên gia, các thầy cô tại 14 đơn vị trường có thế mạnh về đào tạo, kinh nghiệm huấn luyện các nghề, Ban tổ chức tăng cường sự tham gia huấn luyện của các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam; gửi các thí sinh đi huấn luyện tại các nước phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản...

Theo ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), Phó Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10, Kỳ thi tay nghề ASEAN năm nay được tổ chức tại Hà Nội, các thí sinh Việt Nam có những lợi thế nhất định về địa điểm, khí hậu... Dù vậy, thí sinh Việt Nam sẽ phải hết sức cố gắng, không được chủ quan bởi kỳ thi có sự tham gia của các nước mạnh như Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan...

Ban Tổ chức Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ 10 kỳ vọng Việt Nam sẽ đoạt giải nhất toàn đoàn. Điều này đòi hỏi một sự cố gắng lớn của chuyên gia, các thầy cô giáo và thí sinh Việt Nam.

Đến thời điểm này, các hoạt động tổ chức huấn luyện thí sinh đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Công tác đón tiếp, bố trí khách sạn, phương tiện, an ninh... để chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất. Việt Nam đã sẵn sàng cho Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ 10./.

Theo Phúc Hằng (TTXVN/Vietnam+)