.

Nạo vét 36km sông Son bị bồi lấp nghiêm trọng

Thứ Ba, 07/10/2014, 13:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, tại xã Sơn Trạch (Bố Trạch) Cục đường thủy nội địa-Bộ Giao thông vận tải, các sở, ngành cấp tỉnh liên quan và huyện Bố Trạch đã làm lễ khởi công dự án nạo vét lòng sông để thông luồng  trên sông Son với chiều dài 36km.

Dự án nạo vét này được Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh  chấp thuận theo hình thức xã hội hóa, lấy thu bù chi, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Tuyến nạo vét dài 36km bắt đầu từ Hang Tối (trước cửa động Phong Nha, thuộc Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng) đi qua các xã Sơn Trạch, Phúc Trạch, Hưng Trạch, Liên Trạch, Mỹ Trạch, Hạ Trạch của huyện Bố Trạch và xã Quảng Minh, Quảng Văn thuộc thị xã Ba Đồn.

Trên sông Son có rất nhiều điểm bị bồi lấp nặng  khiến tàu thuyền lưu thông gặp khó khăn.
Trên sông Son có rất nhiều điểm bị bồi lấp nặng khiến tàu thuyền lưu thông gặp khó khăn.

Theo tài liệu của Cục đường thủy nội địa Việt Nam, sông Son qua hàng chục năm không được nạo vét, lòng sông bị bồi lấp nặng, độ sâu bình quân chỉ từ 1-2m trong khi tiêu chuẩn đường thủy nội địa phải sâu 2,6m.

Nhiều nơi xuất hiện các bãi cạn bồi lắng khiến đáy sông cách mặt nước còn 0,4m dẫn đến ách tắc dòng chảy, gây lũ lụt và làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, cũng như du khách khi vào tham quan động Phong Nha bằng thuyền. Việc lòng sông bị bồi lắng như vậy khiến tàu thuyền có trọng tải từ 500-1.000 tấn không thể lưu thông được trên tuyến đường sông dài 36 km nói trên ở sông Son.

Từ thực tế đó, Bộ Giao thông vận tải, Cục đường thủy nội địa Việt Nam, UBND tỉnh ta đã giao cho Công ty TNHH MTV môi trường Tràng An nạo vét tuyến sông nói trên theo hình thức xã hội hóa, không dùng ngân sách. Theo kế hoạch, giai đoạn I thông tuyến hoàn toàn vào cuối năm 2016. Giai đoạn tiếp theo được thực hiện thường kỳ mỗi năm, nhằm bảo đảm  luồng lạch đủ độ sâu để tàu thuyền lưu thông an toàn cũng như đảm bảo tốt cho việc thoát lũ.

Đức Thành