.

Lập biên bản đối tượng không đủ điều kiện hoạt động báo chí

Thứ Hai, 27/10/2014, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 26-10, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan chức năng đã lập biên bản đối với một đối tượng tự xưng là "phóng viên" đến đăng ký làm tại Sở do không đủ điều kiện hoạt động báo chí.

 

ccc
"Giấy chứng nhận" của "phóng viên" Mai Xuân Hữu.

Theo đó, vào ngày 23-10, “phóng viên” Mai Xuân Hữu đến Sở GTVT để đăng ký làm việc. Khi tiếp xúc với lãnh đạo sở, đối tượng Hữu xưng mình là “phóng viên” báo điện tử Kiến Thức, tuy nhiên khi xuất trình giấy tờ chứng minh thì Hữu lại đưa ra tấm thẻ ghi là “Giấy chứng nhận” của báo Văn Nghệ (cơ quan chủ quản là Hội Nhà văn Việt Nam).

Do nghi ngờ điều kiện hoạt động báo chí không đầy đủ nên Sở GTVT đã nhờ Sở Thông tin-Truyền thông (TTTT) và Phòng PA83, Công an tỉnh đến kiểm chứng. Qua kiểm tra cho thấy, “Giấy chứng nhận” này là của báo Văn Nghệ, do ông Thế Dũng ghi là trưởng đại diện tại Nha Trang (Khánh Hòa) ký cho Mai Xuân Hữu với chức danh phóng viên.

Mặt trước giấy giới thiện in cứng, hình Quốc huy trên nền đỏ, mặt trong ghi những nội dung liên quan. Chiếc thẻ này về hình thức không khác gì một thẻ nhà báo do Bộ TTTT cấp cho nhà báo. Khi xem xét, cán bộ Sở TTTT và đại diện PA 83, Công an tỉnh  khẳng định đây không phải thẻ nhà báo mà là giấy giới thiệu gần giống thẻ nhà báo được ký sai quy trình (Thông tư số 13/2008/BTTTT, ngày 31-12-2008 của Bộ TTTT).

Theo đó, giấy giới thiệu phải do Tổng Biên tập hoặc Phó Tổng biên tập ký, nếu Trưởng đại diện văn phòng ký phải ghi nội dung, sự việc cụ thể. Trên cơ sở kiểm tra, Sở TTTT và PA 83 Công an tỉnh đã lập biên bản đối với trường hợp này vì không đủ điều kiện hoạt động theo quy định hiện hành.

Qua tìm hiểu của chúng tôi được biết, người ký giấy giới thiệu nói trên hiện không phải trưởng đại diện mà chỉ là cấp phó và người được cấp “Giấy chứng nhận” cũng không phải là phóng viên mà hiện chỉ là cộng tác viên. Một số địa phương cho biết, Mai Xuân Hữu vẫn thường giới thiệu mình là phóng viên báo điện tử Kiến Thức, nhưng khi hỏi giấy tờ thì lại đưa “Giấy chứng nhận” không đúng quy định để làm việc.

Hiện, Sở TTTT đã có văn bản gửi đến tất cả các xã, phường, thị trấn; các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn không làm việc với các đối tượng có giấy tờ không rõ ràng khi xưng là nhà báo, phóng viên.

Nhóm P.V Bạn đọc